ข่าว

(คลิป) แล้งแห้งขอดซื้อน้ำกินใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุตรดิตถ์ - คมข่าวทั่วไทย

 

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 ชาวบ้านหมู่ 7 บ้านหนองกอก ต.ป่าคาย อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ พานายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.เขต 2 จังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่คลองห้วยพี้ แหล่งน้ำสายสำคัญเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงทั้งคน สัตว์และพืช แห้งขอดจากผลกระทบฝนทิ้งช่วงและวิกฤติภัยแล้งรุนแรงที่สุด เมื่อไปถึงแทบไม่เชื่อสายตาว่า จุดที่ชาวบ้านพาไปดู คือ คลองน้ำ หรือ คลองห้วยพี้ ตามโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำของกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจาก แห้งขอด ไม่มีน้ำแม้แต่หยดเดียว สามารถลงเดินได้ตลอดลำคลอง ซึ่งทุกปีที่ผ่านมาเมื่อเข้าสู่เดือนพฤษภาคม หรือเข้าพรรษา ฝนจะตกชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกันจากแหล่งน้ำดังกล่าว ปีนี้ฝนทิ้งช่วง ภัยแล้งรุนแรงหนักมากที่สุด ชนิดไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จากแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ กลับแห้งขอด

 

 

 

(คลิป) แล้งแห้งขอดซื้อน้ำกินใช้

 

 

(คลิป) แล้งแห้งขอดซื้อน้ำกินใช้

 

 

 

นายพลกฤต อินทะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านหนองกอง กล่าวว่า วิกฤติแล้งปีนี้รุนแรงที่สุด ส่งผลกระทบทั้งคน คือชาวบ้าน 2 ตำบลคือ ตำบลน้ำพี้ ตำบลป่าคาย 18 หมู่บ้าน อำเภอทองแสนขัน ไม่มีแหล่งน้ำดิบผลผิตประปา ต้องซื้อน้ำดื่มน้ำใช้ ขณะที่พืชไร่ทั้ง ข้าว ข้าวโพด สำปะหลัง ยืนต้นตาย มูลค่าความเสียเบื้องต้นกว่า 20 ล้านบาท และยังส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของสัตว์น้ำ ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา แห้งตายเกลื่อน ส่งกลิ่นเหม็นในคลองดังกล่าว ชาวบ้านจึงได้ทำหนังสือและรวบรวมรายชื่อ ผ่าน ส.ส.ไปยังราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ ประกาศเขตภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินภัยแล้ง และจัดงบประมาณขุดสระเก็บกักน้ำ ไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง เป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาว เนื่องจากอำเภอทองแสนขัน อยู่นอกเขตชลประทาน เป็นพื้นที่แล้งซ้ำซาก แต่เมื่อทุกพื้นที่แล้ง ส่งผลให้อำเภอทองแสนขันได้รับผลกระทบและวิกฤติน้ำมากยิ่งขึ้น ไม่เฉพาะคน รวมไปถึงพืชและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ปี 2562 วิกฤติที่สุด หาก 7 วันไม่มีน้ำหรือในไม่ตก พืชทางการเกษตรทั้งข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง เสียหาย 100 เปอร์เซ็นต์

 

 

 

(คลิป) แล้งแห้งขอดซื้อน้ำกินใช้

 

 

 

(คลิป) แล้งแห้งขอดซื้อน้ำกินใช้

 

 

 

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่คลองห้วยพี้ ต.ป่าคาย ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ยอมรับว่าปีนี้แล้งหนักและสาหัสสากรรจ์ การแก้ไขปัญหาระยะสั้น จังหวัดต้องเร่งประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้งเพื่อจัดงบประมาณช่วยเหลือชาวบ้าน ทั้งการหาน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค ด้านเกษตรต้องสำรวจพื้นที่เสียหายเพื่อชดเชย เนื่องจากชาวบ้านได้มีการลงทุนรอเพียงแค่การเก็บเกี่ยวผลผลิตเท่านั้น การแก้ไขปัญหาระยะยาว การขุดสระเพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง ซึ่งโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ที่กำลังก่อสร้างประชาชนตำบลป่าคายและน้ำพี้ อ.ทองแสนขันต้องได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าวด้วย ซึ่งตนจะนำปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ อธิปรายต่อที่ประชุมสภาต่อไป

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ