ข่าว

ลำน้ำมูลวิกฤติ บางช่วงแห้งเห็นพื้นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนามแข่งเรือยาวน้ำลดฮวบ เหตุลำน้ำมูลวิกฤติบางช่วงแห้งจนเห็นพื้นดิน  ชาวบ้าน-ชาวนาพิมายโคราช เดือดร้อนหนัก  ต้องสูบน้ำเท่าที่เหลือในท้ายเขื่อนพิมายไปช่วยเหลือ


             20 ก.ค.2562-ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา สำรวจภัยแล้งหลังจากฝนทิ้งช่วงระยะยาว โดยลำน้ำมูล ช่วงที่เป็นสถานที่จัดการแข่งเรือยาวประเพณีของอำเภอพิมายในทุกๆปี พบว่าน้ำแห้งขอดจนมองเห็นพื้นดิน ส่วนที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์(เขื่อนพิมาย) ระดับน้ำก็แห้งขอดไม่มีน้ำที่จะส่งไปตามคลองส่งน้ำชลประทาน ทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

          ลำน้ำมูลวิกฤติ บางช่วงแห้งเห็นพื้นดิน

           โดยนายจรูญ กระจ่างโพธิ์ อายุ 71 ปี บ้านเลขที่ 26/1 ม.6 ต.รังกาใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เล่าว่าตนได้มาเช่าพื้นที่ทำนาปลูกข้าวหอมมะลิ 21 ไร่ ในพื้นที่ ม.16 ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา    ซึ่งเป็นพื้นที่ด้านท้ายของเขื่อนพิมาย  ขณะนี้ต้องประสบปัญหาข้าวยืนต้นตายไปแล้ว 16 ไร่ และที่เหลืออยู่อีก 5 ไร่ ก็เหี่ยวเฉากำลังจะยืนต้นตายเช่นกัน  ตนจึงได้นำเครื่องสูบ มาสูบน้ำจากลำคลองที่ยังพอมีอยู่ เพื่อต่ออายุข้าว  พร้อมกับวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือโดยเร็ว ก่อนที่ข้าวทั้งหมดจะแห้งตาย 100%

                ด้านนายคำรณ เตียตระกูล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำกักเก็บในเขื่อนพิมายขณะนี้ว่า 10 ปีมาแล้วที่อำเภอพิมายไม่เคยได้รับผลกระทบภัยแล้งเท่ากับปีนี้ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฯ นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาติดตั้งด้านใต้เขื่อนฯ ที่ยังพอมีน้ำอยู่ เพื่อระบายน้ำส่งไปตามคลองส่งน้ำชลประทาน ส่งเข้าสู่พื้นที่เขต ต.ดงใหญ่ ต.กระชอน ต.ชีวานและ ต.ท่าหลวง ที่เกษตรกรกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเท่าที่ช่วยได้ ส่วนที่ ต.สัมฤทธิ์ และ ต.โบสถ์ ตนได้น้ำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งตามคลองส่งน้ำเข้านาเพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น และด้านหน้าเขื่อนพิมายได้นำรถแบคโฮมาขุดร่องน้ำและตักวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำออก เพื่อให้น้ำไหลไปพื้นที่ตอนล่างของเขื่อนได้สะดวกยิ่งขึ้น นายคำรณฯ กล่าว.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ