ข่าว

(คลิป) แล้งกระทบหนัก 10 อำเภอเร่งสำรวจความเสียหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมร่วมกันเพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่นหลังฝนทิ้งช่วงมาหลายสัปดาห์ จากนั้นได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งที่ บ้านวังหิน ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ไปดูการสูบน้ำของชลประทานจังหวัดที่สูบน้ำจากลำน้ำชีส่งไปตามคลองส่งน้ำ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนนำน้ำไปใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลักโดยการสูบน้ำจะสูบเป็นเวลาช่วงนี้สูบวันละ 4 หมื่นลูกบาศก์เมตร ซึ่งไม่พอเพียงในการช่วยเหลือประชาชนหลายตำบลทั้งในเขตอำเภอเมืองขอนแก่นและตำบลใกล้เคียงในพื้นที่อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม โดยมีแหล่งน้ำทั้งเก่าและใหม่ในพื้นที่หลายแห่งแห้งขอดยังต้องพึ่งน้ำจากแม่น้ำเป็นหลัก น้ำชีเองนั้นก็ลดระดับลงทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ซม.

 

 

 

(คลิป) แล้งกระทบหนัก 10 อำเภอเร่งสำรวจความเสียหาย

 

 

 

            ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการลงพื้นที่มาตรวจเยี่ยมในพื้นที่พบว่ามีสภาพที่แห้งแล้งมีสภาพใกล้เคียงกับปี 2559 ในช่วงเดียวกันและทางกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 20 ขึ้นไปจะมีฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นในปริมาณที่มากก็จะช่วยได้ในระดับหนึ่งและเมื่อเข้าสู่เดือนสิงหาคมจะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น ส่วนน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ วันนี้ปริมาณในอ่าง มี 571 ล้านลูกบาศก์เมตรถือว่าน้อยมาก จึงต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ดังนั้นจังหวัดจึงต้องหาแหล่งน้ำสำรองในการผลิตน้ำกินน้ำใช้ รองรับไว้และให้ทั้ง 26 อำเภอ

 

 

 

(คลิป) แล้งกระทบหนัก 10 อำเภอเร่งสำรวจความเสียหาย

 

 

 

            จากที่ฝนทิ้งช่วงทำให้เกษตรกรขอนแก่นได้รับผลกระทบพอสมควร จังหวัดได้เฝ้าระวัง มีการแจ้งเตือนเป็นระยะมาโดยตลอด และตรวจสอบข้อมูลทั้งพืชสวนไร่นา การเกษตรทุกระบบ การประมง การเลี้ยงสัตว์ และต้องดูความเสียหายต่อภาคอุตสาหกรรมด้วย ภาพรวมในขณะนี้ในพื้นที่ขอนแก่น มี 10 อำเภอ ค่อนข้างได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ที่ปลูกไปแล้ว ซึ่งฝนหลวงเองนั้นก็ได้ขึ้นทำฝนหลวง ในช่วง 24 วันที่ผ่านมากว่า 65 เที่ยวบิน ประสบผลสำเร็จในการทำฝนหลวงประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน แต่ก็ไม่เพียงพอ  

 

 

 

(คลิป) แล้งกระทบหนัก 10 อำเภอเร่งสำรวจความเสียหาย

 

 

 

            ได้สั่งการให้มีการรวบรวมเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบเพื่อจะได้ให้การเยียวยาตามระเบียบในส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจากฝนทิ้งช่วงหรือภัยแล้ง ทางภาคปศุสัตว์ จังหวัดเองนั้นให้ทุกอำเภอเฝ้าดู มีศูนย์กระจายอาหารสัตว์เลี้ยงของคลังจังหวัดในแทบทกอำเภอ ได้มีการทยอยส่งอาหารสัตว์ไปช่วยบางส่วนแล้ว ด้านการประมง ประมงจังหวัดได้มีการแจ้งเตือนตั้งแต่ต้นฤดูแล้ว ว่าฝนทิ้งช่วง ถือได้ว่ามีการแจ้งเตือนเป็นระยะและให้คำแนะนำกระชังลดปริมาณเลี้ยงลง ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องความเสียหาย

 

 

 

(คลิป) แล้งกระทบหนัก 10 อำเภอเร่งสำรวจความเสียหาย

 

 

 

            “วันนี้มีการประชุมประเมินสถานการณ์ และคาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 23- 24 ก.ค.นี้จะมีฝนชุดใหญ่ตกในพื้นที่ขอนแก่น และหากเป็นไปตามคาดการณ์จะมีน้ำเติมอ่างแหล่งเก็บน้ำต่างๆ รวมทั้งเขื่อนอุบลรัตน์  อากาศขณะนี้คาดการณ์ได้ไม่ชัดเจนนัก ต้องประเมินตามหลักวิชาการเป็นภาพรวมต่อไป ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนและทุกภาคส่วน ในช่วงนี้ให้ร่วมกันประหยัด การบริหารจัดการน้ำจะเน้นเรื่องการอุปโภคบริโภค ซึ่งในส่วนอุตสาหกรรมขณะนี้ โรงงานที่ใช้น้ำเป็นปัจจัยการผลิตก็จะลดการผลิตเพื่อช่วยสงวนน้ำด้วย การจัดการน้ำต้องดูภาพรวมเพื่อประโยชน์ของผู้ใช้น้ำตลอดลำน้ำ เพราะไม่ได้ใช้แค่จังหวัดขอนแก่น แต่รวมไปถึงจังหวัดอื่นที่อยู่ท้ายเขื่อนตั้งแต่มหาสารคามไปจนถึงอุบลราชธานี”

 

 

 

(คลิป) แล้งกระทบหนัก 10 อำเภอเร่งสำรวจความเสียหาย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ