ข่าว

(คลิป) แล้งหนักชาวนาใช้สปริงเกอร์ฉีดน้ำต้นข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

นครราชสีมา วันนี้ (16 กรกฎาคม 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมาซึ่งได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะที่อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ภัยแล้งเริ่มส่งผลทำให้ต้นข้าวของเกษตรกรในหลายพื้นที่เริ่มยืนต้นตาย เนื่องจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติห้วย หนอง คลอง บึง ต่างๆ ปริมาณน้ำเหลืออยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และนอกจากนี้จากการที่ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มทำให้น้ำที่เหลืออยู่มีความเค็มจากเกลือธรรมชาติที่ผสมอยู่ในชั้นดินทำให้ไม่สามารถสูบมาใช้ทำการเกษตรได้

 

 

 

(คลิป) แล้งหนักชาวนาใช้สปริงเกอร์ฉีดน้ำต้นข้าว

 

 

 

แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีชาวนาหลายคน พยายามต่อสู้กับปัญหาภัยแล้งอย่างไม่ย่อท้อ อย่างเช่นนายน้อม ทัปกลาง เกษตรกรชาวนาบ้านสระแทด ตำบลตลาดแค อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งไม่ยอมแพ้กับปัญหาภัยแล้ง และขาดแคลนน้ำทำการเกษตร ได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำพร้อมต่อท่อน้ำกับกับระบบสปริงเกอร์ ทำการปล่อยน้ำให้เป็นละอองฝอยสร้างความชุ่มชื่นให้กับต้นข้าว ทดแทนการสูบน้ำใส่ต้นข้าวโดยตรง

ซึ่งนายน้อมฯ กล่าวว่า วิธีการนี้นอกจากจะเป็นการสร้างความชุ่มชื่นให้กับต้นข้าวแล้วนั้น ยังเป็นการลดความเค็มของน้ำที่จะทำให้ต้นข้าวตายลงได้ ซึ่งวิธีการเช่นนี้จะทำสัปดาห์ล่ะ 1-2 ครั้งแล้วแต่สภาพอากาศถึงแม้จะเป็นการเพิ่มต้นทุนเช่น การซื้ออุปกรณ์สปริงเกอร์ ท่อน้ำ และปั้มน้ำ แต่อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถนำกลับมาใช้ได้อย่างต่อเนื่อง อยากให้เพื่อนเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้งให้ลองปรับเปลี่ยนวิธีการทำนาให้กันมาใช้วิธีการทำนาในระบบสปริงเกอร์น้ำกันให้มากขึ้น ซึ่งวิธีการทำนาในระบบสปริงเกอร์นั้นนอกจากจะเป็นการแก้ปัญหาในการประสบภัยแล้งของเกษตรกรแล้วนั้น ยังเป็นการช่วยเกษตรกรประหยัดน้ำที่จะใช้ทำการเกษตรในปีต่อๆ ไปด้วย

 

 

 

(คลิป) แล้งหนักชาวนาใช้สปริงเกอร์ฉีดน้ำต้นข้าว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ