ข่าว

ทำขนมตาลขาย ระดมทุนสร้างขบวนเทียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านโชคชัย โคราชร่วมแรงร่วมใจทำขนมตาลขาย หวังระดมทุนสร้างขบวนเทียนพรรษามานานกว่า 10 ปี สร้างรายได้หลักแสนทุกปี

 

14 กรกฎาคม 2562 เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านชุมชนบ้านบิง ต่างช่วยกันเร่งตกแต่งขบวนเทียนพรรษา พร้อมแกะสลักต้นเทียนที่วัดบิง ต.โชคชัย จ.นครราชสีมา
 

ทำขนมตาลขาย ระดมทุนสร้างขบวนเทียน

 

ทั้งนี้พื่อนำไปร่วมในงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ที่ทางเทศบาลตำบลโชคชัยจะจัดขึ้นในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ และจะนำไปร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2562 ที่เทศบาลนครนครราชสีมาจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 17 กรกฎาคมนี้ด้วย ซึ่งขณะนี้ก็เหลือเพียงขั้นตอนการเก็บรายละเอียดต้นเทียนและขบวนแห่ร่วมอีกเล็กน้อยเท่านั้น

 

แต่กว่าจะมาเป็นขบวนเทียนพรรษาที่สวยงามยิ่งใหญ่ได้อวดโฉมประชาชนและนักท่องเที่ยว  ชาวบ้านในชุมชนต้องช่วยกันรวบรวมเงินบริจาคจากประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ -ภาคเอกชน และจากผู้นำชุมชน  ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่ง มาจากการช่วยกันทำขนมพื้นบ้านมาจำหน่ายของชุมชนบ้านบิง ที่ช่วยกันระดมทุนมาจัดสร้างขบวนเทียนพรรษาเป็นประจำทุกปี และขนมที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันมายาวนานก็คือ “ขนมตาล”  

 

  ทำขนมตาลขาย ระดมทุนสร้างขบวนเทียน

 

เนื่องจากช่วงก่อนเข้าพรรษา  ตาลในพื้นที่จะให้ผลผลิต ชาวบ้านจึงออกขอรับบริจาคตาลเพื่อนำมาทำเป็นขนมตาลจำหน่าย หาเงินรายได้มาช่วยจัดสร้างขบวนเทียนดำเนินการ และทำเช่นนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยแต่ละปีจะมีเงินจากการจำหน่ายขนมตาลมาสมทบทุนกว่า 1 แสนบาทเลยทีเดียว 

 

นายวิเชียร สาขะเรศ ผู้ใหญ่บ้านบิง กล่าวว่า  ขนมตาลของชุมชนบ้านบิง  มีความพิเศษตรงที่เป็นขนมตาลแท้ สด ใหม่ นุ่มอร่อย รสชาติดี   จึงเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า ซึ่งผู้ที่มาอุดหนุนซื้อขนมตาลของชุมชนบ้านบิง นอกจากจะได้อิ่มอร่อยแล้ว ยังได้ร่วมทำบุญไปกับทางวัดและชุมชนอีกด้วย เพราะเงินรายได้ทุกบาททุกสตางค์ชาวบ้านจะนำไปมอบให้วัดบิง เป็นผู้เก็บรักษาไว้เป็นทุนดำเนินการจัดสร้างขบวนเทียนในปีต่อไปไม่ให้ขาดสาย เพราะต้นทุนการทำเทียนพรรษาแต่ละปี

 

ทำขนมตาลขาย ระดมทุนสร้างขบวนเทียน

 

ผู้ใหญ่บ้านบิง กล่าวอีกว่า  ส่วนใหญ่มาจากการบริจาคจากประชาชนที่ต้องการมีส่วนร่วมงานบุญแห่เทียนเข้าพรรษา ส่วนปีนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะได้มากน้อยขนาดไหน  แต่ดูออร์เดอร์การสั่งซื้อ คาดว่าจะได้ไม่น้อยกว่าทุกๆปีอย่างแน่นอน เพราะตอนนี้ก็ขายได้วันละกว่า 2,000 บาท มานานนับเดือนแล้วทำกันแทบไม่ทัน เพราะชาวบ้านในปีนี้ติดงานกันมากกว่าทุกปี จึงทำให้มาช่วยได้น้อยลง แต่ทุกคนก็มีส่วนร่วมกันอย่างเต็มที่

 

 

เรื่อง  / ภาพ  ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ