ข่าว

แล้งหนักชาวบ้านพลิกวิกฤติใช้เครื่องตรวจจับโลหะหาเศษเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แล้งวิกฤติหนักกว่าทุกปีชาวบ้านพลิกวิกฤติเป็นโอกาสใช้เครื่องตรวจจับโลหะตรวจหาเศษเงินได้วัยละ 400-800 เหรียญ


10 กรกฏาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์ภัยแล้วในพื้นที่ จ.สุรินทร์ หลังฝนทิ้งช่วงมาร่วมเดือน แม้กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศว่าจะมีพายุดีเปรสชั่นเข้ามาในช่วงที่สัปดาห์ที่ผ่านมา  

 

 

แต่ยังพบว่าน้ำฝนที่ตกลงมามีปริมาณน้อยอยู่ ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้นำเครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ชนิดคาราแวน จำนวน 3 ลำ มาทำการบินเพื่อโปรยสารเคมีทำฝนเทียมมากว่าครึ่งเดือนแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เป็นผลเช่นเดียวกัน สถานการณ์ภัยแล้วนับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้ต้นกล้าข้าวที่ชาวนาหว่านกล้ามาร่วม 2 เดือน เริ่มทยอยแห้งเหี่ยวและยืนต้นตายแล้วในหลายพื้นที่ คาดว่าในอีก 1-2 สัปดาห์นี้ หากฝนยังไม่ตกลงมา คาดว่าต้นกล้าข้าวจะเสียหายทั้งจังหวัด

 

ขณะที่ การประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์ ได้ออกหนังสือประกาศ เรื่อง ลดแรงดันน้ำเนื่องจากวิกฤตการณ์ภัยแล้ง มีใจความว่า ตามที่ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ประกอบกับฝนทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง (ห้วย-สะ-เน๋ง) โครงการชลประทานสุรินทร์ ที่ใช้สำหรับผลิตน้ำประปา มีปริมาณลดลงมาก และมีจำนวนจำกัด

 

แล้งหนักชาวบ้านพลิกวิกฤติใช้เครื่องตรวจจับโลหะหาเศษเงิน

 

ดังนั้น การประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์ จึงมีความจำเป็นต้องลดแรงดันน้ำลง ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.2562 ซึ่งจะส่งผลกระทบให้น้ำไหลอ่อนและไหลในบางช่วงเวลา จึงขอแจ้งให้ทราบและขอให้ผู้ใช้น้ำได้ใช้น้ำอย่างประหยัดรู้คุณค่า ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อให้มีน้ำใช้พอเพียงตลอดฤดูแล้งนี้ พร้อมทั้งขอให้ผู้ใช้น้ำสำรองน้ำไว้ใช้ด้วย หากพบเห็นบริเวณที่มีท่อแตกหรือท่อรั่ว ขอความกรุณาแจ้งมายังช่องทางต่อไปนี้ การประปาส่วนภูมิภาค สาขาสุรินทร์ หมายเลขโทรศัพท์ 044-511319 Call Center 1662 หรือทาง Facebook การประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์


ทั้งนี้ จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เริ่มวิกฤติหนักดังกล่าว พบว่ามีชาวบ้าน ซึ่งเป็นชาว ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ รายหนึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ในช่วงที่ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ต.เฉนียง (ฉะ-เนี๋ยง) อ.เมือง จ.สุรินทร์ แห้งขอดลงในรอบ 41 ปี ตั้งแต่มีการสร้างและเปิดใช้มา นำเครื่องตรวจจับโลหะ ลงไปตรวจหาเศษเงินเหรียญต่างๆภายในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง พบเศษเงินเหรียญต่างๆที่นักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำและทำตก หลายรุ่น หลายราคาและหลายปี พ.ศ.ที่จมอยู่ในดินโคลนก้นอ่างจำนวนมาก แต่ละวันสามารถตรวจหาเหรียญต่างๆได้วันละ 400-800 เหรียญเลยทีเดียว บางครั้งก็เจอแหวนทองก็มี ล่าสุดก็เจอแหวนทองหนัก 50 สตางค์ และเงินสมัยก่อนอีกด้วย โดยทำมาแล้วประมาณ 5 วัน

 

แล้งหนักชาวบ้านพลิกวิกฤติใช้เครื่องตรวจจับโลหะหาเศษเงิน

 

ขณะที่ห้องประชุมกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 25 ค่ายวีรวัฒน์โยธิน จ.สุรินทร์ พลตรีพิเชษฐ์ อาจฤทธิรงค์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 25 ค่ายวีรวัฒน์โยธิน จ.สุรินทร์ เป็นประธานประชุมกับภาครัฐและเอกชน ในการร่วมพิจารณาวางแผนหาแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤติน้ำประปาหล่อเลี้ยงชุมชนเมืองสุรินทร์ ซึ่งใช้น้ำดิบหลักจากอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ที่กำลังลดปริมาณลงและเริ่มแห้งขอด ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่สร้างอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงและเริ่มใช้มา 41 ปี ที่มีปริมาณน้ำน้อยที่สุด โดยมีนายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ เขต 1 ,นายประเทือง วันดี ผอ.โครงการชลประทานสุรินทร์,นายวิทยา อัปมาโถ หน.หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.สุรินทร์ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม


จากความจุของอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ทั้งหมด 20.8 ล้าน ลบ.ม.ปัจจุบันเหลือเพียง 2 ล้าน ลบ.ม. และจะต้องใช้น้ำดิบผลิตน้ำประปาเลี้ยงคนเมืองถึงเดือนละ 1 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่อ่างเก็บน้ำอำปึล ต.เทนมีย์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำดิบสำรองของอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง จากความจุกว่า 27 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันเหลือเพียง 1 ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น และทั้งหมดจะสามารถผลิตน้ำประปาให้ประชาชนในพื้นที่ชุมชนตัวเมืองสุรินทร์เป็นหลัก จะสามารถใช้น้ำได้ถึงเดือนสิงหาคมนี้เท่านั้น ดังนั้น มณฑลทหารบกที่ 25 จึงมีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในการร่วมประชุมวางแผนหาทางรับมือและเตรียมแก้ปัญหาวิกฤติภัยแล้งในครั้งนี้เพื่อช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยในมติที่ประชุมได้มีมติร่วมกันในการแก้ไขปัญหาวิกฤติภัยแล้ง

 

แล้งหนักชาวบ้านพลิกวิกฤติใช้เครื่องตรวจจับโลหะหาเศษเงิน

 

โดยขุดร่องน้ำที่มีอยู่ในแอ่งต่างๆบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงให้ไหลไปรวมกันที่บริเวณเครื่องสูบน้ำทำน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์ ขอรับการสนับสนุนฝนหลวงในการทำฝนเทียมเพิ่มปริมาณฯในอ่างเก็บน้ำ และเหนืออ่างเก็บน้ำ ซึ่งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.สุรินทร์ ได้ขึ้นบินทำฝนเทียมทุกวันๆละ 2-3 เที่ยวมาร่วม 2 สัปดาห์แล้ว ,ขอให้ทุกหน่วยงานที่มีเครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆเที่ยวข้อง ได้เตรียมพร้อมเพื่อให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน ทั้งการขุดบาดาล

 

ทั้งนี้รอบอ่างเก็บน้ำ เพื่อสูบน้ำเข้าอ่าง และหาแหล่งน้ำดิบจากแหล่งอื่นๆที่มีโดยรอบอ่างเก็บน้ำเพื่อผันน้ำมาช่วย เช่น อ่างน้ำตาของมหาวิทยาลับราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ จากฝายขั้นน้ำลำชี บริเวณบ้านใหม่ และน้ำจากบ่อระเบิดหินจากเขาสวาย เป็นต้น และที่สำคัญให้มีการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนให้รับรู้รับทราบข้อเท็จจริง ไม่ต้องตื่นตระหนกกับวิกฤติในครั้งนี้ เนื่องจากทุกภาคส่วนได้มีแนวทางและการวางแผนเตรียมพร้อมรับมือและแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะสามารถมีน้ำประปาใช้ไปจนผ่านวิกฤติหรือจนกว่าฝนจะตกลงมาตามฤดูกาล แต่ที่สำคัญขอความร่วมมือประชาชนได้ใช้น้ำอย่างประหยัดและใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด

 

 

เรื่อง วิจิตร ชุณหกิจขจร  ภาพโ  เขมชาติ ชุณหกิจขจรและทีมข่าวเฉพาะกิจสุรินทร์

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ