ข่าว

ทำนาขาดทุน เพาะจิ้งหรีดขายรับออเดอร์ไม่อั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำนาขาดทุน เกษตรกรโคราชผันชีวิตเปลี่ยนมาเพาะจิ้งหรีดลังไม้ขาย ลูกค้าสั่งซื้อไม่อั้น โกยรายได้10,000-20,000 บาท ต่อเดือน

 

8 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางปราณีต  บุญเรือง อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51 หมู่ที่ 6 บ้านดอนตัดเรือ ตำบลโนนแดง อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา  ได้ใช้บ้านพักอาศัยเป็นสถานที่เพาะเลี้ยงจิ้งหรีดแทนการทำนาปลูกข้าว

 

 

เพราะจิ้งหรีดเป็นแมลงที่อุดมด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด มีคุณค่าทางโภชนาการ การบริโภคจิ้งหรีดจึงเป็นกระแสที่ประชาชนต้องการมาอย่างต่อเนื่อง จึงตัดสินใจผันอาชีพจากชาวนา มาเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดขายในตลาดท้องถิ่น และเร่งขยายพื้นที่ผลิตเพื่อให้มีสินค้าส่งตามออร์เดอร์     

 

   ทำนาขาดทุน เพาะจิ้งหรีดขายรับออเดอร์ไม่อั้น

 

โดยนางปราณีต  เปิดเผยว่า เมื่อก่อนมีอาชีพทำนา แต่ประสบปัญหาภัยแล้งแทบหมดสิ้นหนทางดำเนินชีวิต กระทั่งได้รับคำแนะนำจากญาติให้ลองปรับเปลี่ยนมาเพาะเลี้ยงจิ้งหรีด  จึงเดินทางไปศึกษาดูงานฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดในตัวเมืองจังหวัดนครราชสีมา หลังจากนั้น จึงใช้พื้นที่ว่างเปล่าข้างบ้านสร้างเป็นโรงเรือนชั่วคราว  นำกล่องลังไม้ขนาดใหญ่ จำนวน 4 ลัง มาใช้เป็นสถานที่เลี้ยงจิ้งหรีดเพื่อจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 120 บาท ซึ่งจะใช้เวลาเลี้ยงตั้งแต่เริ่มเป็นตัวอ่อนจนถึงโตเต็มวัย เฉลี่ย 40-45 วัน ก็สามารถจับขายได้

 

ทำให้มีรายได้หักค่าใช้จ่ายอื่นๆ เหลือประมาณ 10,000-20,000 บาท ต่อเดือน โดยจุดเด่นของจิ้งหรีด คือมีขนาดลำตัวที่ใหญ่ ไม่มีกลิ่น  และมีความสะอาด

 

ทำนาขาดทุน เพาะจิ้งหรีดขายรับออเดอร์ไม่อั้น

 

เนื่องจากช่วงที่จิ้งหรีดตั้งแต่แรกเกิดจนเป็นตัวอ่อนจะนำอาหารเม็ดสำหรับไก่ มาให้จิ้งหรีดกิน จากนั้น อายุได้ 40 วัน ก็จะเปลี่ยนให้ฟักทองเป็นอาหาร ซึ่งเมื่อโตเต็มวัยได้ขนาดที่พอเหมาะ ตัวเมียแต่ละตัวจะมีไข่เยอะ ก็จะรีบส่งขายทันทีโดยไม่รีดไข่เก็บเอาไว้เพื่อเพาะขยายพันธุ์ใหม่

 

 จึงเป็นที่ถูกใจของลูกค้า เพราะจะมีรสชาติจะมัน อร่อย ได้โปรตีนสูง ได้รับประทานทั้งตัวและไข่จิ้งหรีดไปพร้อมๆกัน ทำให้มียอดสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งลูกค้าหลายรายมาขอซื้อถึงโรงเลี้ยงแบบไม่อั้น ตนเองจึงต้องเตรียมขยายโรงเลี้ยงเพิ่ม ทำให้มีรายได้ดีกว่าการทำนาปลูกข้าวในช่วงนี้เลยทีเดียว

 

  ทำนาขาดทุน เพาะจิ้งหรีดขายรับออเดอร์ไม่อั้น

 

 

ทำนาขาดทุน เพาะจิ้งหรีดขายรับออเดอร์ไม่อั้น

 

 

เรื่อง /  ภาพ นายประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ