ข่าว

สวดคาถาปลาช่อนขอฝน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

นครราชสีมา วันที่ 6 กรกฎาคม 2562 ชาวบ้าน บ้านรัตนภพ หมู่ที่ 12 ตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้พร้อมกันเข้าร่วมพิธีสืบสานประเพณีโบราณ สวดคาถาปลาช่อน เพื่อเป็นการขอฝนจากเทวดาให้ตกต้องลงมาตามฤดูกาล ตามความเชื่อของบรรพบุรุษที่สืบทอดต่อกันมาแต่ช้านาน หลังจากที่ผ่านมาในพื้นที่ ฝนยังคงตกไม่ทั่วถึง จึงได้ร่วมกันประกอบพิธีสวดคาถาปลาช่อน (คาถาขอฝน) ให้ฝนตกลงมาภายใน 3-7 วัน

 

 

 

สวดคาถาปลาช่อนขอฝน

 

 

 

โดยพิธีเริ่มต้นจากนำปลาช่อนที่ชาวบ้านจับมาจากห้วยหนอง คลองบึงที่น้ำแห้งเลือกเอาตัวที่ใหญ่ที่สุด เรียกว่าพญาปลาช่อน ซึ่งถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์จากนั้นเอาพญาปลาช่อนใส่ในบ่อน้ำกลางทุ่งนา ขนาดความลึก 30 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร มีน้ำอยู่ก้นบ่อเล็กน้อย จัดตั้งบายศรีของบวงสรวงเสร็จแล้ว พราหมณ์จะทำพิธีกล่าวโองการเชิญเทพ เทวา อารักษ์บอกกล่าวเจ้าทุ่ง เจ้าท่า เจ้าป่า เจ้าเขาเพื่อจะทำพิธีสวดคาถาปลาช่อน โดยพระสงฆ์ 5 รูปทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และสวดคาถาขอฝน เพื่อขอเทวดาฝ้าดินให้ฝนตกตามความเชื่อของชาวบ้าน

 

 

 

สวดคาถาปลาช่อนขอฝน

 

 

 

นางแก้ว สุขพิมาย ชาวบ้านที่มาร่วมพิธี กล่าวว่า ปีนี้ในพื้นที่ อ.พิมาย ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล หลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง นาข้าวเริ่มยืนต้นตายไปเป็นบริเวณกว้าง ดังนั้นชาวบ้านจึงได้ทำทุกวิถีทาง เพื่อทำการขอฝน ไม่ว่าจะเป็นพิธีแห่นางแมว และพิธีสวดคาถาปลาช่อนขอฝน ซึ่งพิธีสวดคาถาปลาช่อนขอฝนนี้ เป็นพิธีกรรมเก่าแก่แต่โบราณ โดยจะเลือกนำปลาช่อนที่จับได้ตัวใหญ่ มาใส่ในบ่อน้ำแห้งๆ ทำให้เหมือนปลาที่กำลังขาดน้ำ หลังจากนั้นจะนิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และให้พราหมณ์ทำพิธีสวดคาถาขอฝน ซึ่งชาวบ้านก็คาดหวังว่าวิธีนี้จะได้ผล ทำให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลได้

 

 

 

สวดคาถาปลาช่อนขอฝน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ