ข่าว

ผวจ. ลงแขกดำนาสืบสานประเพณี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลย - คมข่าวทั่วไทย

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 4 ก.ค.2562น นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม    ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง  .ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามที่สามารถชมภูเขาหลายลูก อาทิ ภูหอ(ฟูจิเมืองไทย),ภูหลวง(มรกตอีสาน),ภูผาแดง และชมเจดีย์หลวงปู่หลุย ณ บริเวณจุดชมวิวภูช่องคับ บ้านนาแกใต้ ต.ผาบิ้ง อ.วังสะพุง จ.เลย

 

 

 

ผวจ. ลงแขกดำนาสืบสานประเพณี

 

 

 

ผวจ. ลงแขกดำนาสืบสานประเพณี

 

 

 

ซึ่งบ้านนาแกใต้ นี้ได้รับรางวัลโล่พระราชทานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข”ดีเด่น ประจำปี 2562 และ เยี่ยมชมเสมาหินทราย ซึ่งเป็นโบราณวัตถุที่เก่าแก่สมัยทวารวดี อายุราว 900 - 1,200 ปี ซึ่งมีลักษณะลวดลายสลักรูปบัวบนฐาน แบบที่มีรูปสถูปเจดีย์ประทับอยู่ตรงกลางแผ่นเสมา โดยส่วนบนมีลักษณะรูปกรวยคล้ายกับยอดเจดีย์ที่พบในดินแดนอีสานทั่วไป ซึ่งเสมาหินทรายที่พบ ณ บ้านนาหลัก ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย แสดงให้เห็นถึง ลักษณะเฉพาะของวัฒนธรรมในภูมิภาคตั้งแต่โบราณ ส่วนมากเป็นศิลปะวัตถุแบบทวาราวดีและลพบุรี

 จากนั้น   คณะได้ร่วมประเพณีลงแขกดำนาซึ่งเป็นวิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมานานซึ่งปัจจุบันเกือบจะจางหายไป ซึ่งพี่น้องประชาชนได้ร่วมกันลงแขกดำนา เพื่อสร้างความรักความสามัคคีปรองดอง ช่วยเหลือกัน และเป็นการส่งเสริมการมีน้ำใจที่เอื้ออาทรต่อกัน ซึ่งวันนี้ได้ร่วมกันและลดต้นทุนการผลิต ย่นระยะเวลาการทำนา โดยลงแขกดำนา ณ ต.หนองหญ้าปล้อง อ.วังสะพุง จ.เลย  ซึ่งมีส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องชาวตำบลหนองหญ้าปล้อง ร่วมกิจกรรมดังกล่าว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ