ข่าว

ไบค์เลนริมโขงถล่มเพิ่มอีก 50 เมตร 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางจักรยานริมแม่น้ำโขงวิกฤต ถล่มเพิ่มอีก 50 เมตร  เจอจุดเสี่ยงเพิ่มอีกหนึ่ง ผวจ.ฯ เรียกประชุมด่วน โยธาเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุและความเสียหาย

 

4 กรกฏาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่กลางดึกของวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นเหตุให้ดินริมตลิ่งแม่น้ำโขงทรุดตัว ส่งผลให้ลานจุดพักทางจักรยาน 

 

 

ซึ่งเป็นจุดชมวิวบริเวณริมแม่น้ำโขง เยื้องหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมหลังเก่า ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ที่สร้างอ้อมด้านหลังบ้านเรือนของประชาชน ไปโผล่ถนนสุนทรวิจิตรอีกครั้ง บริเวณหน้าโบสถ์นักบุญอันนา(โบสถ์คริสต์) หนองแสง ระยะทางประมาณ 500 เมตร พังถล่มลงมาราว 20 เมตร และดินตะกอนยังคงสไลด์ลงอย่างต่อเนื่อง 

 

ล่าสุดเย็นของวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ขณะที่ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ส่งทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ นำโดยนายสุมล เกรียงแก้ว วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักสนับสนุนและพัฒนาตามผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง กรุงทพมหานคร นำผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุและความเสียหาย พร้อมหาแนวทางป้องกันและแก้ไขให้สถานที่กลับมาใช้งานได้อย่างปลอดภัย

             

เรื่องดังกล่าว นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มีความห่วงใยปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะอาจจะกระทบภาพลักษณ์ต่อการท่องเที่ยว เนื่องจากจังหวัดนครพนมมีความโดดเด่นเรื่องการสนับสนุนให้ประชาชนออกกำลังกาย ประกอบกับตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขง มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก จึงมีกิจกรรมการปั่นจักรยานทั้งระดับจังหวัดถึงระดับโลก ดังนั้น ผวจ.นครพนม จึงกล่าวกับตัวแทนกรมโยธาธิการ เพื่อขอความมั่นใจให้แก่ประชาชน ว่าเส้นทางจักรยานดังกล่าวมีความปลอดภัย    

 

ไบค์เลนริมโขงถล่มเพิ่มอีก 50 เมตร              

 

ในวันเดียวกันคณะผู้เชี่ยวชาญได้พบจุดเสี่ยง ว่าทางจักรยานอาจจะพังถล่มเพิ่ม โดยสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า คือราวสะพานที่ต่อจากจุดชมวิวพังทลายลงมา มีการยุบตัวจนราวเหล็กแอ่นตัว หากยังมีฝนตกต่อเนื่องมีสิทธิ์ถล่มลงมาเหมือนจุดชมวิว

               

กระทั่งเวลา 21.00 น. บริเวณที่เกรงว่าจะถล่มก็เกิดการทรุดตัวของตอม่อ และพังครืนลงมา เป็นระยะทางประมาณ 50 เมตร ทำให้ทางจักรยานหลักขาดออกจากกัน นอกจากนี้ยังมีจุดวิกฤติบริเวณแพเรือสถานีตำรวจน้ำ เพราะมีดินสไลด์ลงต่อเนื่อง จนเห็นเสาเข็มโผล่ขึ้นมา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เวลาประมาณ 07.00 น. วันที่ 4 กรกฎาคม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ขับรถประจำตำแหน่งด้วยตนเอง เพื่อมาตรวจจุดที่พังถล่มลงมา และเรียกโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครพนม เข้าประชุมด่วนที่ศาลากลางจังหวัดฯ เพื่อเร่งหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุด   

             

นายพงษ์นรา  เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง (ยผ.) กล่าวว่า ทางกรมฯ ได้ว่าจ้าง ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล ประยงค์นครพนม ก่อสร้างโครงการพัฒนาเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชุมชนหอนาฬิกาอินโดจีน Classic City บริเวณริมแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งประกอบด้วยทางจักรยานพร้อมทางเดินเท้า ความยาวทั้งหมด 482 เมตร

 

ไบค์เลนริมโขงถล่มเพิ่มอีก 50 เมตร 

 

เริ่มก่อสร้างวันที่ 24 พฤษภาคม2561 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 และเมื่อช่วงค่ำวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เวลาประมาณ 05.00 น. ของวันที่ 2 กรกฎาคม 2562 เกิดเหตุลานจุดพักทางจักรยาน ซึ่งเป็นจุดชมวิวบริเวณริมแม่น้ำโขง ทรุดตัวพังถล่มลงมา โดยมีพื้นที่ความเสียหาย 252 ตารางเมตร ความยาวประมาณ 40 เมตร ซึ่งไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

 

ซึ่งทางกรมฯ ได้ส่งทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุข้อเท็จจริงและความเสียหาย สาเหตุเบื้องต้นพบว่า ดินริมตลิ่งที่อุ้มน้ำเนื่องจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ได้เกิดการอ่อนตัวและทรุดลงฉุดรั้งโครงสร้างลานพักจักรยานซึ่งอยู่ด้านหน้าทางจักรยานไปทางแม่น้ำยุบตัวลง โดยเกิดความเสียหายจำนวน 2 จุดรวมความยาว 40 เมตร ซึ่งในเบื้องต้นกรมฯ ได้ให้ผู้รับจ้างเสริมความมั่งคงแข็งแรงของดินริมตลิ่งเดิม ที่เกิดการทรุดตัวรวมถึงจุดอื่นๆ ตลอดความยาวโครงการ 482 เมตร โดยการตอกเข็ม และกรมฯ จะได้ดำเนินการหาแนวทางแก้ไขให้มีความมั่งคงแข็งแรงในระยะยาวต่อไป

 

 

เรื่อง สิทธิพร คำเหมือง  ภาพ  คมข่าวทั่วไทย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ