ข่าว

ฝนทิ้งช่วง"โค-กระบือ"ขาดน้ำ-อาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โคราชแล้งหนักสุดโค-กระบือ ขาดน้ำและอาหารจากภาวะฝนทิ้งช่วง เป็นเวลานานหลายเดือน วอนภาครัฐช่วยเกษตรกรด่วน

 

30 มิถุนายน 2562 สถานการณ์ฝนทิ้งช่วงในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง  ล่าสุด ส่งผลกระทบกับสัตว์เลี้ยงโค-กระบือของเกษตรกรในตำบลหลุมข้าว อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา เริ่มขาดแคลนพืชอาหารสัตว์  

 

 

ฝนทิ้งช่วง"โค-กระบือ"ขาดน้ำ-อาหาร

 

ขณะที่แหล่งน้ำธรรมชาติก็ตื้นเขินลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกษตรกรต้องไล่ต้อนโคกระบือไปแทะเล็มตอซังหญ้าแห้งตามไหล่ถนน เพราะไม่มีหญ้าสดให้กิน ส่วนฟางฟ่อนที่กักตุนไว้ก็มีไม่เพียงพอ เกษตรกรบางรายต้องพาโคกระบือไปกินหญ้า และน้ำตามสระที่ยังพอมี ซึ่งอยู่ห่างไกลจากหมู่บ้านกว่า 4 กิโลเมตร ถึงแม้ว่าน้ำในสระหรือหนองน้ำในทุ่งนา จะมีสภาพเป็นขุ่นโคลน แต่ก็จำเป็นต้องปล่อยให้โค-กระบือลงไปกิน

 

ฝนทิ้งช่วง"โค-กระบือ"ขาดน้ำ-อาหาร

 

นายสวาท เยี่ยงกลาง อายุ 59 ปี  เกษตรกรผู้เลี้ยงโครายหนึ่ง บอกว่า ตนมีโคจำนวน 12 ตัว แต่ปีนี้ ประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือนและรุนแรงกว่าทุกปี  ทำให้หญ้าสดที่งอกตามป่าหรือทุ่งนาใกล้กับหมู่บ้านมีสภาพแห้งเหี่ยว

 

ส่วนแหล่งน้ำตามธรรมชาติก็ตื้นเขินลงอย่างรวดเร็ว และบางจุดแห้งขอด ส่งผลกระทบทำให้โคกระบือของชาวบ้านในหมู่บ้านเริ่มขาดแคลนทั้งแหล่งน้ำและอาหาร ซึ่งหากสถานการณ์รุนแรงกว่านี้ก็ไม่รู้จะแก้ไขปัญหาอย่างไร  จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐหาแนวทางช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรโดยด่วน

 


เรื่อง /  ภาพโ ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ