ข่าว

(คลิป) เฝ้าระวังไข้เลือดออกต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอนแก่น - คมข่าวทั่วไทย

 

                วันที่ 27 มิ.ย.2562 นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผย สถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่ขอนแก่นยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หลังมีผู้ติดเชื้อชนิดที่ 1 และเสียชีวิตแล้ว 3 ราย เป็นเด็กอายุระหว่าง 6-14 ปี ในพื้นที่ อำเภอเปือยน้อย อุบลรัตน์และมัญจาคีรี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น ขณะที่การเจ็บไข้ได้ป่วยเริ่มที่จะสามารถควบคุมได้แล้ว แต่ยังไม่วางใจเพราะกำลังเข้าสู่หน้าฝน โดยปีนี้ขอนแก่นมีสถิติผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว กว่า  700 ราย

 

 

 

(คลิป) เฝ้าระวังไข้เลือดออกต่อเนื่อง

 

 

 

            ไข้เลือดออกปีนี้ไม่อยากให้ตระหนกแต่อยากสร้างความเชื่อมั่นว่า ได้มีการดำเนินการมาตรการเข้มข้น  ปีนี้ที่น่าสนใจคือไข้เลือดออกที่เกิดขึ้น เป็นชนิดที่ 1 ซึ่งอาจจะมีความรุนแรงจนเสียชีวิต เช่นกับผู้ป่วยที่เสียชีวิตที่ขอนแก่น อาจจะมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องบ้านในบางรายเช่นภาวะอ้วน แต่ลักษณะโรคอาจจะมีความเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ลักษณะไข้เลือดออกปกติที่มีไข้สูงลอย ที่เรากลัวคือไข้ลดแล้วตัวเย็นทำให้ช็อกได้ ในบางรายปรากฏอาการแค่ 2 วันก็เสียชีวิต  

 

 

 

(คลิป) เฝ้าระวังไข้เลือดออกต่อเนื่อง

 

 

 

            เป็นสิ่งหนึ่งที่ทางทีมงานได้เชิญหมอทุกโรงพยาบาลในขอนแก่นมาประชุมมาคุยกัน ถึงการเฝ้าระวังและต้องดำเนินการด้วยความเข้มข้น ต้องเริ่มตั้งแต่การป้องกัน การควบคุมลูกน้ำยุงลาย พื้นที่เสี่ยงที่มีผู้เสียชีวิต ที่มีอัตราการป่วยในโรคที่ใกล้เคียงกัน ก็จะมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ถ้ามีเหตุการณ์เกิดขึ้นต้องสามารถตรวจจับได้เร็ว ต้องตอบสนองได้เร็ว

 

 

 

(คลิป) เฝ้าระวังไข้เลือดออกต่อเนื่อง

 

 

 

                   ดูแลกันและกันทุกพื้นที่ เรียกได้ว่าเฝ้าระวังกันเป็นรายสัปดาห์ แต่ในภาคปฏิบัติจะเห็นกันในทุกอำเภอ กระตุ้นการทำงานร่วมกันทั้งระบบทั้งจังหวัด ให้สอดคล้องกัน ป้องกันกำจัดให้พร้อมๆกัน ต้องช่วยกัน ทั้งนี้ต้องอาศัยประชาชนในการมีส่วนร่วมด้วย คือ มาตรการ 3 ก ตั้งแต่เก็บขยะ เก็บบ้าน เก็บน้ำ ป้องกันโรคที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะไข้เลือดออก รวมทั้งดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดด้วย  

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ