ข่าว

(คลิป) แจงผลดีเอ็นเอปลาร้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัยภูมิ - คมข่าวทั่วไทย

 

วันที่ 26 มิ.ย. 2562  ขณะที่จ.ชัยภูมิ ความคืบหน้าหลังมีผู้บริโภคปลาร้า รายหนึ่งพบชิ้นส่วนของปลาร้า ที่มีลักษณะคล้าย “หางงู” ติดปะปนในถุงปลาร้า ที่ไปซื้อมารับประทานเป็นประจำในย่านตลาดสดแห่งหนึ่งในจ.ชัยภูมิ จึงมีการถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน และนำภาพไปโพสต์ภาพชิ้นปลาร้าที่มีชิ้นส่วนคล้ายหางงูดังกล่าวลงในเฟสบุ๊ค เพื่ออยากให้มีการเข้ามาช่วยกันตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และฝากวิงวอนผ่านสื่อมวลชนให้ช่วยตรวจสอบ ในการคุ้มครองให้กับผู้บริโภคที่อยากให้มีความปลอดภัยในเรื่องนี้มากขึ้น ว่าชิ้นส่วนที่พบในปลาร้าดังกล่าวมาได้อย่างไร และไม่น่าจะเป็นเนื้อปลา ที่เกิดขึ้นในปลาร้าที่เป็นอาหารพื้นบ้านใกล้ตัวของชีวิตประจำวันของคนในพื้นที่จ.ชัยภูมิ และคนส่วนใหญ่ในภาคตะวันออกฉียงเหนือหรือภาคอีสาน พากันบริโภคเป็นส่วนผสมของตำส้มตำเป็นประจำมายาวนานแต่โบราณ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในกลุ่มคนที่บริโภคปลาร้าลงได้

 

 

 

(คลิป) แจงผลดีเอ็นเอปลาร้า

 

 

 

(คลิป) แจงผลดีเอ็นเอปลาร้า

 

 

 

(คลิป) แจงผลดีเอ็นเอปลาร้า

 

 

 

จนเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.62 ที่ผ่านมาด้านนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ ได้สั่งประสานเร่งให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่เร่งตรวจสอบข้อเท็จจรงที่เกิดขึ้นเป็นการด่วน และในวันที่ 6 มิ.ย.62 ทางด้านนายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปลาร้าเจ้าปัญหาที่เกิดขึ้น ณ สำนักงานสาธารณสุขจ.ชัยภูมิ  ว่า ล่าสุดหลังได้นำชิ้นส่วนที่พบในปลาร้า จากผู้บริโภคดังกล่าวหรือร้องรายนี้มาแล้ว ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในการช่วยกันพิสูจน์ทราบว่าชิ้นส่วนที่หลายคนเชื่อว่าเป็นชิ้นส่วนของหางงู ที่เกิดขึ้นในปลาร้าดังกล่าว หรือไม่เป็นอะไรกันแน่

 

 

 

(คลิป) แจงผลดีเอ็นเอปลาร้า

 

 

 

(คลิป) แจงผลดีเอ็นเอปลาร้า

 

 

 

ซึ่งขบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในจ.ชัยภูมิ ยังสามารถระบุได้ว่าสิ่งที่พบคืออะไร ซึ่งจำเป็นต้องยืนยันให้ชัดเจนและในวันที่ 7 มิ.ย.62 ทาง สสจ.ชัยภูมิ จึงได้ส่งชิ้นส่วนที่พบดังกล่าวไปให้กับ กรมประมง ตรวจ DNA เพื่อยืนยันสิ่งที่พบให้ชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์

และล่าสุดวันนี้ ทางกรมประมง ได้แจ้งผลตรวจ DNA ชิ้นส่วนต้องสงสัยที่พบในปลาร้าดังกล่าวมาให้ ประมงจ.ชัยภูมิ ว่าสิ่งที่พบที่คล้ายหางงู ในปลาร้าที่จ.ชัยภูมิ นั้น ไม่ใช่หางงู แต่เป็นชิ้นส่วนของปลาไหลนาที่ปะปนมาด้วยเท่านั้น ซึ่งก็เป็นประเภทปลา อีกชนิดหนึ่งที่ใช้นำมาทำปลาร้าได้ และไม่มีอันตรายใดๆต่อผู้บริโภค เพื่อแจ้งให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องทราบโดยทั่วกันต่อไป

 

 

 

(คลิป) แจงผลดีเอ็นเอปลาร้า

 

 

 

(คลิป) แจงผลดีเอ็นเอปลาร้า

 

 

 

ทาง สสจ.ชัยภูมิ จึงฝากแจ้งผ่านสื่อมวลชนไปถึงผู้บริโภคคอปลาร้า ได้เกิดความเชื่อมั่นปลาร้าชัยภูมิ ว่ามีคุณภาพได้มาตรฐานโดยรวมทั้งหมดด้วยดีเหมือนเดิมแล้ว ที่มีการจัดชุดจนท.ออกตรวจสอบ ในภาพรวมทั้งจังหวัดชัยภูมิ จากนี้ต่อเนื่องเพื่อให้มีคุณภาพที่ขึ้นต่อไป ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นเรื่องดีที่เป็นการช่วยกันตรวจสอบสิ่งผิดปกติในสินค้าได้ช่วยกันให้มีการปรับปรุงพัฒนาสินค้าในทุกด้านให้ดียิ่งขึ้นได้ช่วยกันอีกทางต่อไปในครั้งนี้ด้วย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ