ข่าว

คุมเข้มชายแดนไทย-กัมพูชาสกัดอหิวาต์แอฟริการะบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุมเข้มจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องสายตะกู ป้องกันลักลอบนำเข้าสุกรมีชีวิต-ผลิตภัณฑ์แปรรูปจ สกัดอหิวาต์แอฟริการะบาด

 

 

25 มิถุนายน 2562  ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์  ร่วมกับด่านกักสัตว์ระหว่างประเทศ และด่านกักสัตว์ อ.ปะคำตรวจคุมเข้มจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทยช่องสายตะกู อ.บ้านกรวด  

 

 

รวมถึงอำเภอที่ติดแนวชายแดนประเทศกัมพูชา เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสุกรมีชีวิต และผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากเนื้อสุกรทุกชนิดสกัดกั้นไม่ให้โรคอหิวาต์แอฟริกาเข้ามาระบาดในไทย ตามมาตรการของกรมปศุสัตว์ หลังมีรายงานว่าได้มีการระบาดของโรคดังกล่าวแล้วในประเทศจีน เวียดนาม กัมพูชา และประเทศลาว

 

พร้อมกันนี้ยังได้กำชับให้ปศุสัตว์ทุกอำเภอได้มีการสุ่มตรวจเก็บตัวอย่างทั้งสุกรมีชีวิต และเนื้อสุกรในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่องด้วย เพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกันการเกิดโรคระบาดในอีกทางหนึ่งด้วย เพราะหากมีการแพร่กระจายของโรคอหิวาต์ดังกล่าวเข้ามาในประเทศ จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรหรือหมูป่าในประเทศได้

             

นายอภิชาติ สุวรรณชัยรบ ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า  หลังจากกรมปศุสัตว์ได้ออกประกาศชะลอการนำเข้าสุกร พร้อมกำชับให้ทุกพื้นที่คุมเข้ม ทางปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ก็ได้ร่วมกันด่านกักสัตว์ระหว่างประเทศ  และด่านกักสัตว์ อ.ปะคำ  รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจคุมเข้มทั้งตลาดการค้าชายแดนและอำเภอที่มีพื้นที่ติดแนวชายแดน เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสุกรมีชีวิต  หรือผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากเนื้อสุกรทุกชนิดอย่างเข้มงวด  

 

เพื่อป้องกันไม่ให้โรคเข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่อย่างเด็ดขาด พร้อมกันนี้ยังได้ขอความร่วมมือเกษตรกรที่เลี้ยงสุกรในพื้นที่จังหวัด  ซึ่งมีปริมาณสุกรมากกว่า 300,000 ตัว  ได้เฝ้าสังเกตอาการสุกรที่เลี้ยงไว้อย่างใกล้ชิดด้วย  หากพบสุกรป่วยและตายผิดปกติโดยไม่ทราบสาเหตุให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์  เข้าไปตรวจสอบทันที   

 

 

 


เรื่อง / ภาพ สุรชัย พิรักษา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ