ข่าว

เตือนระวัง"'ลิงป่าภูพาน"อย่าให้อาหาร หวั่นถูกรถทับตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝูงลิงป่า'เทือกเขาภูพาน'ยึดริมถนนสายสกลนคร-กาฬสินธุ์ หาอาหารจากกองขยะ วอนผู้ใช้รถอย่าทิ้งเศษอาหารหรือให้อาหาร เสี่ยงฝูงลิงถูกรถทับตาย

 

25 มิถุนายน  2562 เกิดความกังวลใจของประชาชนที่ใช้รถสัญจรไป - มา ผ่านเส้นทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข  213 ถนนถีนานนท์  เชื่อม จ.สกลนคร กับ จ.กาฬสินธุ์  บนเทือกเขาภูพาน 

 

 

ช่วงบริเวณหลักกิโลเมตร ที่  60 เขต ต.สร้างค้อ อ.ภูพาน จ.สกลนคร  สภาพเป็นเส้นทางที่คดเคี้ยว  มีฝูงลิงป่าจำนวนมากออกมายืนริมถนน และวิ่งเข้าไปเก็บเศษอาหาร หรือถั่ว ที่มีคนโรยทิ้งไว้บนผิวถนน สร้างความหวาดเสียวให้กับผู้ที่ขับสัญจรผ่านไปมา หวั่นจะเกิดอันตรายกับฝูงลิง ที่มีทั้งลูกลิงตัวเล็กๆที่ออกมาวิ่งเล่นข้างถนน โดยไม่เกรงว่าจะเกิดอันตราย

 

ซึ่งสาเหตุพบว่า ที่มีฝูงลิงจำนวนมากออกมายืนตามริมถนน เพราะความเคยชินที่ได้รับเศษอาหาร ขนม และผลไม้ จากประชาชนที่ผ่านไปมา แม้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูพาน จะมีการติดป้ายให้ระวังลิงป่า และห้ามให้อาหารลิงป่า ป้องกันการเกิดอันตรายและอุบัติเหตุแล้วก็ตาม

 

เตือนระวัง"'ลิงป่าภูพาน"อย่าให้อาหาร หวั่นถูกรถทับตาย


โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งทุกปีจะเกิดไฟป่าลามเป็นบริเวณกว้าง พื้นที่อาหารของลิงถูกไฟไหม้ทำลาย จึงทำให้ลิงจำนวนมากต้องอพยพเข้ามาอยู่ใกล้ถนน โดยอาศัยอยู่บนต้นไม้ เมื่อเห็นเศษอาหารที่มีคนโยนลงมาก็จะลงไปกินประทังความหิว  และส่วนหนึ่งออกเดินบนพื้นเพื่อคุ้ยเขี่ยเศษขยะที่มีคนโยนทิ้งไว้ตามริมถนน จนเกิดความคุ้นเคย

 

 

แม้จะเข้าสู่ฤดูฝนที่ป่าเริ่มมีอาหารสมบูรณ์ แต่ยังมีฝูงลิงจำนวนหนึ่งยังคงอาศัยอยู่บนต้นไม้ริมถนน เพราะยังสามารถหาเศษอาหารที่ถูกคนโยนทิ้งตามริมถนน ทำให้หลายคนกังวลใจว่า จะเกิดอันตรายกับฝูงลิง ที่อาจได้รับอันตรายจากถูกรถทับ เพราะส่วนใหญ่รถที่วิ่งผ่านเส้นทางนี้มีรถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถส่วนบุคคล จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยดูแลเรื่องนี้ด้วย

 

เตือนระวัง"'ลิงป่าภูพาน"อย่าให้อาหาร หวั่นถูกรถทับตาย

 



เรื่อง / ทวีป ศรีสุชาติ  ภาพ / คมข่าวทั่วไทย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ