ข่าว

"สานฝันแพทย์แผนไทย"ป.ป.ส.คลอดน้ำมันกัญชา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ส."สานฝันแพทย์แผนไทยคลอดน้ำมันกัญชา ย้ำต้องได้มาตรฐาน ผ่านการตรวจสอบตามกระบวนการ คาดกัญชาปลูกที่รังสิตออกดอกช่วยผู้ป่วยรอความหวัง


19 มิถุนายน  2562 นายวีรวัฒน์  เต็งอำนวย รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พ.ศ. 2563 - 2565  

 

ทั้งนี้เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ภาค 3 และ 4 หน่วยงานภาคีเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งสิ้น 170 คน ประชุมจัดทำแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ในสาระสำคัญ 23 ประเด็น

 

โดยมีเป้าหมายสำคัญเกี่ยวกับการแก้ปัญหาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและการพัฒนาประเทศและการกำหนดตัวชี้วัด เพื่อบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มุมมอง แนวคิดและประสบการณ์ด้านยาเสพติดในพื้นที่

 

"สานฝันแพทย์แผนไทย"ป.ป.ส.คลอดน้ำมันกัญชา"

 

พร้อมระดมความคิดเห็นในการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระดับภาค พ.ศ. 2563-2565 รองรับยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง และแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2563 ให้สอดคล้องกับบริบทสถานการณ์ในระดับพื้นที่

  

นายวีรวัฒน์  รองเลขธิการ ป.ป.ส เปิดเผยว่า ยุทธศาสตร์สำคัญในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องได้จัดทำแผนโดยนำไปประยุกต์ใช้จริงตามบริบทในแต่ละพื้นที่ เน้นสร้างภูมิคุ้มกัน วิเคราะห์ข่าวและสนธิกำลังตั้งจุดสกัดในพื้นที่เป้าหมายรวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับหน่วยงานของประเทศเพื่อนบ้านและชี้เป้าทำให้มีผลงานการจับกุมยาบ้านับล้านเม็ดได้มากขึ้น

  

"สานฝันแพทย์แผนไทย"ป.ป.ส.คลอดน้ำมันกัญชา"

 

ส่วนน้ำมันกัญชา ซึ่งมีคุณและโทษ แต่มุมมองทางสังคมชี้ให้เห็นโทษมากกว่า ซึ่งรัฐบาลได้ผลักดันเปิดโอกาสให้นำมาใช้ทางการแพทย์ แต่ต้องระวังสารปนเปื้อนทั้งโลหะหนักและยาฆ่าแมลงรวมทั้งเชื้อรา จึงเป็นข้อกังวลก่อนน้ำมันกัญชาจะเข้าปากผู้ป่วยต้องมาตรฐานสะอาด ปลอดภัยและปราศจากสิ่งปนเปื้อนเหล่านี้ รวมทั้งต้องวิจัยสาร THC ในแต่ละขาดมีเท่าใด ซึ่งมีสรรพคุณในการรักษาแต่ละโรคแตกต่างกัน เพื่อให้ได้ค่าเหมาะสมต่อโรคและร่างกายของผู้ป่วย หากเปิดเสรีกัญชา อาจได้น้ำมันกัญชาที่ไม่ได้มาตรฐานรวมทั้งอาจเล็ดลอดเข้าสู่กลุ่มเสี่ยงที่เป็นเด็กและเยาวชน

 

"สานฝันแพทย์แผนไทย"ป.ป.ส.คลอดน้ำมันกัญชา"

 

นายวีรวัฒน์  กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามอนาคตเป็นไปได้แต่ต้องรอบครอบ ขณะนี้ต้นกัญชาที่นำไปทดลองปลูกที่รังสิต 140 ต้น เริ่มออกช่อแล้ว คาดในเร็วๆนี้ประมาณต้นเดือนหน้าจะสามารถผลิตน้ำมันกัญชามาตรฐานมาใช้รักษาผู้ป่วยที่นอนรอความหวัง

 

 

เรื่อง  เกษม โคราช / ภาพ  คมข่าวทั่วไทย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ