ข่าว

ราคาทุเรียนภูเขาไฟพุ่งต้องขายคุณภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสะเกษ - คมข่าวทั่วไทย

 

วันที่ 4 มิถุนายน 2562 บรรยากาศการจำหน่ายทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ กำลังคึกคัก ภายหลังจากที่มีการเปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา ทุเรียนที่ปลูกได้มีในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดศรีสะเกษ ไม่ว่าจะเป็นอำเภอกันทรลักษ์, ขุนหาญ, ศรีรัตนะ และอำเภอภูสิงห์ บางส่วน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่อยู่ติดกับชายแดนเทือกเขาพนมดงรัก กั้นชายแดนไทย - กัมพูชา ซึ่งในอดีตเคยเป็นภูเขาไฟมาก่อน และได้ระเบิดส่งลาวาออกมาไปเมื่อพันกว่าปี ทำให้แร่ธาตุยังคงอยู่บนพื้นดิน เรียกว่าดินภูเขาไฟ ที่มีแร่ธาตุโปแตสเซียนมาก เหมาะแก่การเจริญเติบโตของไม้ผลทุกชนิด และภายหลังจากมีเกษตรกรหัวไวใจสู้ได้นำทุเรียน เงาะ ลองกอง

 

 

 

รวมทั้งผลไม้ชนิดอื่นๆ มาทดลองปลูกในภาคอีสาน ในดินภูเขาไฟ จึงพบว่าได้ผลเป็นอย่างดี คุณภาพเนื้อร้อยมากกว่าทุกภูมิภาคของไทย และในปีที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัวทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ จนทำให้มีผู้นิยม เดินทางมาชมต้นทุเรียนภูเขาไฟ มาชิมทุเรียนภูเขาไฟ เกิดความประทับใจ แล้วบอกต่อๆ กันไป ในปีนี้จึงได้มีผู้คนสนใจที่จะมาซื้อทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ไปกินเป็นจำนวนมาก ขณะที่ยังมีพ่อค้าหัวใสบางคน คิดสั้น นำทุเรียนภูเขาไฟอ่อน เก็บก่อนได้ระยะนำออกมาขาย ทำให้ผู้บริโภคหลายคนผิดหวัง วันนี้พ่อค้า ออกโรงเตือนพ่อค้าด้วยกัน ต้องขายคุณภาพเพื่ออนาคตของพ่อค้าเอง

 

 

 

ราคาทุเรียนภูเขาไฟพุ่งต้องขายคุณภาพ

 

 

 

ราคาทุเรียนภูเขาไฟพุ่งต้องขายคุณภาพ

 

 

 

ราคาทุเรียนภูเขาไฟพุ่งต้องขายคุณภาพ

 

 

 

ราคาทุเรียนภูเขาไฟพุ่งต้องขายคุณภาพ

 

 

 

นายสมพงษ์ สิงห์ศก พ่อค้าทุเรียนรายหนึ่งในตัวเมืองศรีสะเกษ ที่มีสวนเป็นของตนเอง และมีบรรดาญาติๆ ที่มีสวนทุเรียน ได้เก็บทุเรียนจากสวนแล้วมาเปิดจำหน่ายเอง เพื่อรักษาคุณภาพให้ผู้บริโภค และขายได้มากน้อยก็ทุเรียนสวนตน จนได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ได้แห่มาเข้าคิวกันซื้อแต่รายนี้กันทุกวัน และหลายคนที่มาขอจองทุเรียนไว้ก่อน แม้จะยังไม่ได้อายุขายก็ตาม โดย นายสมพงศ์  เปิดเผยว่า นอกจากตนจะมีสวนเป็นของตนเองแล้ว ก็จะไปตรวจสอบสวนญาติๆ ที่จะขอให้ตัดมาร่วมกันขายที่ห้องเช่าข้างถนนขุขันธ์แห่งนี้ ที่มาเช่าเปิดขายทุเรียนโดยเฉพาะ ซึ่งการเลือกทุเรียนมาจำหน่าย ก็จะเลือกสวนที่คุณภาพ เก็บทุเรียนแก่จัดเท่านั้น ที่สำคัญคือเรามีทีมงานลูกหลานที่ดูทุเรียนแก่ได้ชัดเจนจากประสบการณ์ ซึ่งเราเรียกว่ามืดมีดทุเรียน จะไปปีนตัดทุเรียนเอง ทุกลูกที่แก่ชัดเท่านั้น พร้อมการนำมาขายแก่ผุ้บริโภค เราจะปลอกผ่าลูกทุเรียนให้ลูกค้าดู ตรวจสอบก่อน หากพบว่าอ่อน หรือไม่ได้คุณภาพเราก็จะเปลี่ยนให้ลูกค้าทันที่ เราเอากำไรน้อย แต่เราจะได้นานมาก เพราะเรามีอาชีพขายทุเรียนต้องซื่อสัตย์ต่ออาชีพตน ก็ฝากถึงเพื่อนๆ พ่อค้าแม่ค้าขายทุเรียนด้วยกัน หากพบว่าทุเรียนอ่อน หรือไม่ได้คุณภาพ อย่าขายให้กับลูกค้าผู้บริโภค เพราะคุณจะขายได้เพียงครั้งเดียวครับ

 

 

 

ราคาทุเรียนภูเขาไฟพุ่งต้องขายคุณภาพ

 

 

 

ราคาทุเรียนภูเขาไฟพุ่งต้องขายคุณภาพ

 

 

 

อย่างไรก็ดี ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ในปีนี้จะกระทบต่อสภาพอากาศที่ก่อนหน้านี้ เกิดลมพายุหมุนถล่มสวนทุเรียนกันในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ทุเรียนออกสู่ตลาดจำนวนน้อย เกิดสภาวะขาดแคลนไปกว่าทุกปี ส่งผลให้ราคาทุเรียนพุ่งสูงขึ้น โดยจากเดิมในปีที่ผ่านมาทุเรียนภูเขาไฟคุณภาพดี จะจำหน่ายกันกิโลกรัมละ 150.-บาท แต่ปีนี้แค่ช่วงต้นฤดูราคาพุ่งเพิ่มขึ้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 190.-200.-บาทแล้วในขณะนี้ จึงอาจจะทำให้พ่อค้าที่ไม่มีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า เร่งนำทุเรียนอ่อนออกมาจำหน่ายกัน โดย นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้ตั้งสายตรวจทุเรียนเพื่อลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบพ่อค้าจำหน่ายทุเรียนอ่อน ทุกเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่ไม่ได้คุณภาพแล้ว พร้อมคาดโทษหนัก หากพบจับได้จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างแรงทันที

 

 

 

ราคาทุเรียนภูเขาไฟพุ่งต้องขายคุณภาพ

 

 

 

ราคาทุเรียนภูเขาไฟพุ่งต้องขายคุณภาพ

 

 

 

ราคาทุเรียนภูเขาไฟพุ่งต้องขายคุณภาพ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ