ข่าว

เด็กพิมายแห่เก็บเหรียญโปรยทานงานบุญหารายได้วันหยุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา-เด็กๆในอำเภอพิมาย โคราช หารายได้พิเศษช่วงวันหยุด แห่เก็บเหรียญโปรยทานตามบุญต่างๆ

 

 

2 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่งานบวชของนายสมประสงค์ ศรีวิชา ที่วัดบ้านรังกา ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มีเด็กจำนวนมากขี่รถจักรยานเข้ามาจับกลุ่มกันภายในวัด 

 

 

ทั้งนี้เพื่อมารอเก็บเหรียญโปรยทานที่มักจะมีขึ้นตามประเพณีของชาวพุทธในพิธีกรรมทางศาสนา โดยเฉพาะพิธีแห่นาค ซึ่งหลังจากนำนาคแห่รอบอุโบสถครบ 3 รอบ คณะเจ้าภาพจะเริ่มโปรยทาน ความอลหม่านปนความสนุกจึงได้เกิดขึ้น

เด็กพิมายแห่เก็บเหรียญโปรยทานงานบุญหารายได้วันหยุด

 

โดยเด็ก ๆ ต่างวิ่งแย่งกันเก็บเหรียญโปรยทานแข่งกับผู้ใหญ่ ที่ส่วนมากจะเก็บไว้เป็นที่ระลึกมากกว่านำไปใช้  ซึ่งเด็กๆ พากันเก็บกันอย่างจริงจัง บางคนตัวเล็กกว่าแย่งเก็บไม่ทันเพื่อนก็ยืนร้องไห้  ทำให้คนที่มาร่วมงาน นอกจากจะรู้สึกสนุกสนานกับบรรยากาศที่เกิดขึ้นแล้ว ยังรู้สึกตลกและสงสารเด็กตัวเล็กๆในคราวเดียวกัน

 

เด็กพิมายแห่เก็บเหรียญโปรยทานงานบุญหารายได้วันหยุด

 

ส่วนเหตุผลที่เด็กทุกคนจะแต่งตัวเรียบร้อย โดยเอาเสื้อใส่ในกางเกงก็เพราะสามารถยัดเหรียญใส่ไว้ในเสื้อได้เลย ทำให้สะดวกและรวดเร็วในการเก็บเหรียญ ซึ่งเด็กบางคนเก็บเหรียญโปรยทานได้จำนวนมาก เมื่อเก็บจนหมดแล้วก็จะนำมาแบ่งกันซื้อขนมหรือของเล่นตามประสาเด็กๆ

 

เด็กพิมายแห่เก็บเหรียญโปรยทานงานบุญหารายได้วันหยุด

 

สำหรับการโปรยทาน เป็นคติทางพุทธศาสนาที่ยึดตามพุทธประวัติว่า เมื่อสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ครั้งยังเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ ทรงสละเงินทองทรัพย์สมบัติแล้วออกผนวช โดยไม่ปรารถนาที่จะเป็นพระเจ้าแผ่นดิน ดังนั้น การโปรยทานก่อนเข้าโบสถ์ของนาค จึงเป็นการแสดงว่า ต่อจากนี้ไปนาคได้สละสมบัติทุกอย่างแล้ว เพื่อดำเนินชีวิตตามแบบอย่างองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

 

 

เรื่อง / ภาพ  ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ