ข่าว

ทุจริตค่าน้ำประปากว่า 9 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

นครราชสีมา-วันนี้(23 พฤษภาคม 2562) นายมนัส ญาติตะคุ ประธานกรรมการบริหารน้ำประปา หมู่10 บ้านตะโก ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 30 คน ได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน  หลังพบว่า นางมนเทียน ประกอบผล อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บริหารงานไม่โปร่งใสเรื่องเงินค่าน้ำประปา เป็นเวลา 9 ปี 3 เดือนแล้ว ตั้งแต่ช่วงรับตำแหน่งใหม่ๆ เมื่อปี 2553 จนถึงปี 2561 ทำให้เงินค่าน้ำประปาหายไป รวมกว่า 2 แสนบาท จนชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ อยากให้ผู้ใหญ่บ้านออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง

 

 

 

ทุจริตค่าน้ำประปากว่า 9 ปี

 

 

 

นายมนัส  ญาติตะคุ อายุ 64 ปี แกนนำชาวบ้าน เปิดเผยว่า ในพื้นที่หมู่ 10 บ้านบุตะโก ตำบลวังน้ำเขียว มีประชากรกว่า 500 คน 400 กว่าหลังคาเรือน ซึ่งจำนวน 50 หลังคาเรือนใช้น้ำประปาหมู่บ้าน ส่วนที่เหลือใช้ประปาส่วนภูมิภาค  แต่จากการตรวจสอบตั้งแต่ปี 2553 ถึง 2555 ไม่พบเอกสารเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงิน และในปี 2556 ถึงปี 2561 พบหลักฐานการเบิกจ่ายบางเดือนเท่านั้น โดยเงินค่าเก็บน้ำเฉลี่ยจะอยู่ที่ 20,000-30,000 บาทต่อเดือน ซึ่งแต่ละเดือนหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะมีเงินเหลืออยู่ประมาณ 6,000 ถึง 8,000 บาททุกเดือน แต่ทางผู้ใหญ่บ้านไม่สามารถชี้แจงเกี่ยวกับจำนวนเงินที่หายไปนี้ได้

 

 

 

ทุจริตค่าน้ำประปากว่า 9 ปี

 

 

 

ทุจริตค่าน้ำประปากว่า 9 ปี

 

 

 

ชาวบ้านจึงพากันเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.วังน้ำเขียว เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 ในข้อหาทุจริตเงินน้ำประปา หลังจากนั้นได้ทำหนังสือร้องเรียนไปทางอำเภอ จนมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนและเจรจาไกล่เกลี่ย กระทั่งต้องเปลี่ยนชุดบริหารการจัดเก็บค่าน้ำของชาวบ้านขึ้นมาชุดใหม่ พร้อมกับให้มีการตรวจสอบย้อนหลังว่ามีการทุจริตเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งในที่สุดพบว่ามีการทุจริตเรื่องการเก็บค่าน้ำประปา  ชาวบ้านจึงอยากให้นางมนเทียน ประกอบผล ผู้ใหญ่บ้านออกมาชี้แจงด้วย

ด้านนายชาญชัย ท้าวคำหลง อายุ 54 ปี เล่าว่า ตนในฐานะลูกบ้านอยากให้ผู้ใหญ่บ้านออกมาตอบคำถามชาวบ้านว่า เงินส่วนต่างๆทั้งหมดนำไปใช่จ่ายส่วนตัวหรืออะไรบาง อย่าทำเป็นนิ่งเฉย พอชาวบ้านไปสอบถาม ก็ทำเป็นไม่พอใจ พร้อมกับท้าทายให้ไปฟ้องหรือแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งตนมองว่ายังไม่สามารถที่จะเข้ามาเป็นผู้นำได้ อยากให้ออกจากผู้ใหญ่บ้าน

 

 


ทุจริตค่าน้ำประปากว่า 9 ปี

 

 

 

ทุจริตค่าน้ำประปากว่า 9 ปี

 

 

 

ขณะที่นางมนเทียน ประกอบผล ผู้ใหญ่บ้านเล่าว่า ตนไม่เคยทุจริตเงินค่าน้ำประปาของหมู่บ้านเลย ส่วนเงินที่เก็บได้ในแต่ละเดือน ตนได้ทำบัญชีไว้ทั้งหมด โดยมีคณะกรรมการฯ รู้เห็น อีกทั้งเอกสารทั้งหมด ก็ส่งไปที่อำเภอเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว ส่วนเอกสารของชาวบ้านนั้นที่ทำขึ้นมา มันคนละฉบับกับที่ตนได้เอาไปยื่น คาดว่า ชาวบ้านอาจจะเกิดการเข้าใจผิด จึงขอชี้แจงว่า เงินส่วนต่างหลังจากหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เหลือในแต่ละเดือน ได้นำไปซ่อมบำรุงน้ำประปาหลายอย่าง บางเดือนตนต้องควักเงินส่วนตัวเป็นค่าใช้จ่าย  โดยชาวบ้านยังไม่รู้ข้อเท็จจริงทั้งหมด  ซึ่งต้องขอขอบคุณชาวบ้านที่ช่วยกันตรวจสอบ และขอสาบานจะทำงานเพื่อพี่น้องลูกบ้าน โดยไม่คิดคดโกงแม้แต่บาทเดียว

 

 

 

ทุจริตค่าน้ำประปากว่า 9 ปี

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ