ข่าว

เก็บเห็ดเผาะสร้างรายได้เสริม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัยภูมิ - คมข่าวทั่วไทย

 

( 23 พ.ค.62 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ หลังเข้าสู่ต้นฤดูฝนแรกมาเยือนและเริ่มมีฝนตกต่อเนื่องตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อีกอาชีพเสริมที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้คึกคักอีกครั้งในช่วงนี้ ก็คืออาชีพออกหาเก็บเห็ดเผาะ ที่จะมีขึ้นชุกชุมในป่าชุมชนในหมู่บ้านห้วยทับนาย ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นอีกจุดสำคัญในการอยู่ร่มกันระหว่างคนกับป่า ที่ชาวบ้านทุกคนในพื้นที่ช่วยกันอนุรักษ์ไว้มายาวนาน เพื่อให้ป่าแห่งนี้เกิดความอุดมสมบูรณ์มาได้จนปัจจุบัน ได้กลายเป็นแห่งสร้างอาชีพสร้างรายได้เสริมเข้าครอบครัวตามวิถีชาวบ้านที่นี่ในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดีมาต่อเนื่องประจำทุกปี อีกหนึ่งตัวอย่างคนอยู่กับป่าที่นี่ที่สร้างความยั่งยืนให้กับคนในชุมชนมาได้อย่างดีมายาวนาน

 

 

 

เก็บเห็ดเผาะสร้างรายได้เสริม

 

 

 

เก็บเห็ดเผาะสร้างรายได้เสริม

 

 

 

เก็บเห็ดเผาะสร้างรายได้เสริม

 

 

 

ซึ่งในช่วงนี้หลังเกิดฝนตกลงมาในพื้นที่ต่อเนื่อง ในป่าชุมชนห้วยทับนายแห่งนี้ ก็เริ่มจะมีชาวบ้านต่างพากันแห่ออกมาหาขุดคุ้ยหน้าดินหาเก็บเห็ดเผาะในป่าชุมชนใกล้บ้าน โดยชาวบ้านได้ใช้เวลาที่ว่างเว้นจากการทำไร่ ต่างหิ้วตะกร้าและอุปกรณ์ที่ตนเองถนัด มีอยู่ในบ้านใช้กันเป็นประจำอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นทัพพีตักข้าว เพื่อนำมาช่วยในการค้นหาคุ้ยเขี่ยหาเก็บเห็ดเผาะ

 

 

ที่ในแต่ละวันตั้งแต่ช่วงเช้า ไปจนถึงเที่ยง หรือช่วงเย็นอีกครั้งเมื่อว่างจากงานไร่นา ของทุกวันในระยะนี้ ชาวบ้านจะออกหาเก็บเห็ดเผาะที่มีให้เห็นอุดมสมบูรณ์ในช่วงนี้ในป่าชุมชนเพื่อนำเห็ดมาขายขายให้กับชาวบ้านหรือขายส่งเป็นพ่อค้าแม่ขายในตลาดประจำอำเภอและจังหวัด รวมทั้งส่งขายกระจายไปทั่วต่างจังหวัดใกล้เคียง  ในราคากิโลกรัมละ 250-300 บาท

 

 

 

เก็บเห็ดเผาะสร้างรายได้เสริม

 

 

 

เก็บเห็ดเผาะสร้างรายได้เสริม

 

 

 

เก็บเห็ดเผาะสร้างรายได้เสริม

 

 

 

เก็บเห็ดเผาะสร้างรายได้เสริม

 

 

 

และทำให้ชาวบ้านที่มีอาชีพหาเห็ดขายในช่วงนี้ต่างมีรายได้ ต่อวันไม่น้อยกว่าวันละ 500-600 บาทต่อคนต่อวัน บางรายที่ขยันมากก้จะมายได้มากกว่า 1,000 บาทเลยทีเดียว

 

 

โดยด้านนางนางแอ๊ด  ด้วงปัญญา อายุ 57 ปี  ชาวบ้านเลขที่ 102 หมู่ 8  บ้านห้วยทับนาย ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เล่าว่า ตนเองมีอาชีพหาของป่าขายมานานหลายสิบปี จึงสามารถเรียนรู้ธรรมชาติได้เป็นอย่างดีว่าช่วงนี้ของป่าอะไรจะออกโดยเฉพาะช่วงหน้าฝนแรกนี้ จะสังเกตดูจากใบไม้และสังเกตหนอนบุ้งที่กัดกินใบไม้จำนวนมาก จึงถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี และบ่งบอกให้รู้ว่าเริ่มจะมีเห็ดเผาะออกเป็นจำนวนมาก

 

 

 

เก็บเห็ดเผาะสร้างรายได้เสริม

 

 

 

เก็บเห็ดเผาะสร้างรายได้เสริม

 

 

 

และชาวบ้านก็จะเริ่มพากันออกมาหาเก็บเห็ดเผาะ เพื่อสร้างรายได้เสริมในช่วงนี้ หลังจากเว้นว่างจากไร่นากันจำนวนมาก ซึ่งต่อวันการหาเห็ดเผาะก็จะได้ประมาณต่อวันไม่น้อยกว่าวันละ 2-3 กิโลกรัม ส่วนหนึ่งก็จะแบ่งไว้ประกอบอาหารเลี้ยงครอบครัว อีกส่วนก็จะนำไปขายโดยขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อถึงหน้าบ้านเลยในช่วงนี้ ที่คนจะนิยมรับประทานเห็ดเผาะกันจำนวนมาก บ้างก็แบ่งขายให้เพื่อนบ้านที่อยากรับประทานบ้าง จึงทำให้ตนเองมีรายได้เข้าครอบครัวเฉลี่ยต่อวันก็ไม่น้อยกว่าประมาณ 500-600 บาทต่อวัน

 

 

 

เก็บเห็ดเผาะสร้างรายได้เสริม

 

 

 

ซึ่งใช้เวลาออกหาไม่นานเช้าถึงเที่ยง หรือช่วงเย็นก็พอได้เห็ดไปขายได้แล้ว เวลาที่เหลือก็ยังไปหาอาชีพอื่นทำได้อีก และหากมีฝนตกลงมาอีกต่อเนื่องก็จะทำให้สามารถหาเห็ดเผาะได้อีกต่อเนื่องไปตลอดอีกหลายเดือนในช่วงนี้ ซึ่งที่ป่าแห่งนี้ก็เปรียบเสมือนธนาคารป่ามีของป่าให้หาสร้างรายได้เสริมได้เป็นอย่างมามายาวนานจนปัจจุบันนี้ หายังสามารถเลือกหาของป่าได้ตลอดตามฤดูกาล จึงอยากให้เพื่อนบ้านและประชาชนทั่วไปให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ผืนป่าที่มีในชุมชนช่วยกันให้มากขึ้น และมองเห็นความสำคัญของป่าไม้ให้มากๆที่อนุรักษ์ป่าเมื่อมีความอุดมสมบูรณ์ ป่าก็สร้างพืชพรรณไม้ อาหารการกินต่างๆออกมาให้เราได้บริโภคได้เป็นอย่างดีเมื่ออย่างทุกวันนี้อีกด้วย จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันให้เกิดป่าชุมชนที่ยั่งยืนในลักษณะได้อยู่คู่ชุมชนสืบต่อไป

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ