ข่าว

ฝนชุกจับอึ่งโกรกขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษณุโลก - คมข่าวทั่วไทย

 

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากได้มีฝนตกหนัก ในหลายพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก  ส่งผลดีให้กับชาวบ้านต่างพากันออกจับกบ จับอึ่ง จับเขียดมารับประทาน และจำหน่ายกันจำนวนมาก โดยเฉพาะอึ่งโกรก ที่หลายพื้นที่มักจะออกมาในช่วงฝนตก ทำให้ชาวบ้านต่างพาไปกันไปจับกันอย่างคักคัก โดยเฉพาะที่บริเวณที่บ้านซำเตย หมู่ 2 ต.ดินทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าชาวบ้านได้นำอึ่งโกรก  ที่จับได้เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา แล้วนำวางขายให้กับประชาชนโดยทั่วไปที่นิยมรับประทานอาหารแปลก

 

 

 

ฝนชุกจับอึ่งโกรกขาย

 

 

 

ฝนชุกจับอึ่งโกรกขาย

 

 

 

นายสมคิด  ยอดเพชร อายุ 49 ปี พ่อค้าขายอึ่งโกรก เปิดเผยว่า หลังจากฝนตกตนและเพื่อนในหมู่บ้านต่างออกไปจับอึ่งโกรกที่อยู่ตามพื้นดิน ทั่วไป โดยเฉพาะบริเวณใต้ต้นมะขาม อึ่งโกรก จะชอบอาศัยอยู่ เมื่อมีฝนตกก็จะโผล่ออกมาให้จับเพื่อนำมากินและขาย เป็นประจำทุกปีนี้ โดยเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา สามารถจับอึ่งโกรก ได้ประมาณกว่า 70 กิโลกรัม แล้วนำมารวมกันขายในกะละมังใหญ่  ขายโดยตัวผู้ขายอยู่ที่ กิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนอึ่งโกรกตัวเมีย จะมีไข่ ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท บางแห่งก็จะขายถึงกิโลกรัมละ 150 บาท  ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูง มีประชาชนจะซื้อนำไปกินตามเมนูต่างๆ ทั้งปิ้ง ทอด และต้มยำกับใบมะขาม จะได้รสชาติที่อร่อย

 

 

 

ฝนชุกจับอึ่งโกรกขาย

 

 

 

สำหรับอึ่งโกรก   มีชื่อเรียกหลายชนิดตามแต่พื้นที่ อาทิ อึ่งเผ้า , อึ่งดำ , อึ่งปากขวด , อึ่งโกรก , อึ่งกระโดน กระจายพันธุ์ทั่วประเทศไทย ลักษณะ มีขนาดตัวค่อนข้างใหญ่ ลำตัวป้อม ปากเล็ก ขาสั้น ความยาวประมาณ 75 มม. ชอบขุดโพรงอยู่ตามพื้นล่างของป่าหรืออ่างเก็บน้ำ พื้นดินที่มีความร่วน โดยเฉพาะฤดูแล้งจะอาศัยในโพรงดินตลอดเวลา แต่ระหว่างฤดูฝนจะขึ้นมาหากินบนพื้นดินในเวลากลางคืน ผสมพันธุ์และวางไข่ในคืนที่ฝนตกหนักมากในช่วงแรกของฤดูฝน   ถูกชาวบ้านจับบริโภคและเพื่อขายจำนวนมากในแต่ละปี

 

 

 

ฝนชุกจับอึ่งโกรกขาย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ