ข่าว

"ศุลกากร-สตม."ยืนยันพร้อม  ขยายเวลาเปิดด่านฯสะเดา 24 ชม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... สมชาย สามารถ

 


          กรมศุลกากร-สตม. ยืนยันความพร้อมรองรับทดลองขยายเวลาเปิดด่านฯสะเดา 24 ชม. เพิ่มอัตรากำลังจนท.ให้บริการผู้ประกอบการ-ชิปปิ้ง รอประเมินปริมาณสินค้านำเข้าส่งออก 3 เดือน
               
 

 

 

          หลังจากที่ ครม.มีมติอนุมติทดลองการขยายเวลาทำการด่านศุลกากรสะเดา-บูกิตกายูฮิตัม 24 ชั่วโมง สำหรับการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ เฉพาะรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถพ่วง โดยจำกัดจำนวนคนบนรถเพียง 2 คน (คนขับรถและผู้ช่วยคนขับรถ) เป็นเวลา 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.62 

 

          เพื่ออำนวยการสะดวกการนำเข้าส่งออกสินค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย แก้ปัญหาความแออัด ลดต้นทุนด้านการขนส่งเดือนละ 400,000 บาทและเพิ่มูลค่าการนำเข้าส่งสินค้าเพิ่มขึ้นร้อย 5   โดยหน่วยงานสำคัญที่จะต้องมีการเตรียมพร้อมในการดำเนินการตามมติ ครม.ดังกล่าว คือ กรมศุลกากรและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) 
                

 

 

"ศุลกากร-สตม."ยืนยันพร้อม  ขยายเวลาเปิดด่านฯสะเดา 24 ชม.

 

 

          นายศิริพงษ์ วุฑฒินันท์ นายด่านศุลกากรสะเดา กล่าวว่า  ทางด่านศุลกากรพร้อมมีการเตรียมพร้อม โดยมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ ที่จะให้บริการนำเข้าส่งออก  โดยเจ้าหน้าที่ที่มีการเพิ่มแบ่งออกเป็นผลัดๆ ละประมาณ 3-4 คน รวมแล้วประมาณ โดยขณะทางกรมฯส่งอัตรากำลังใหม่มาแล้วประมาณ 10 คน 
                

 

          “แต่หากว่ากำลังเจ้าหน้าที่ใหม่ยังไม่เพียงพอ ก็จะใช้วิธีการบริหารภายใน โดยการนำเวรผลัดมาช่วยเติม แต่หากยังไม่ก็ให้ทางสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 ช่วยเกลี่ยเจ้าหน้าที่จากด่านฯอื่นมาช่วย  แต่เบื้องต้นเป็นระยะทดลอง เราก็ยังไม่รู้ว่าปริมาณงานเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน ต้องเปิดก่อนถึงจะรู้”
 

 

 

 

"ศุลกากร-สตม."ยืนยันพร้อม  ขยายเวลาเปิดด่านฯสะเดา 24 ชม.



              

          นายศิริพงษ์ กล่าวและว่า  จากการประชุมกับผู้ประกอบการและตัวแทนออกของ คาดว่าปริมาณสินค้านำเข้าส่งออกที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่มีการขยายน่าจะเพิ่มไม่มากในเบื้องต้น   ซึ่งหากว่าปริมาณสินค้านำเข้าส่งออกเพิ่มขึ้นไม่มาก ทางผู้ประกอบการเขาต้องพิจารณาเรื่องต้นทุนบุคลากรที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
              

          “ฉะนั้นในช่วง 3 เดือนที่มีการทดลอง ทางผู้ประกอบการและตัวแทนออกของ (ชิปปิ้ง) เขาก็ต้องไปดูว่าปริมาณสินค้านำเข้าส่งออกในช่วงเวลาที่ขยายเพิ่มมีมากน้อยแค่ไหน  ถ้าปริมาณสินค้าที่เพิ่มขึ้นมีไม่มาก เขาก็คงไม่มาออกเกินช่วงเกินเวลาเพราะมันหมายถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น  เว้นเสียแต่ปริมาณสินค้าเพิ่มขึ้นในปริมาณมาก”
               

 

 

"ศุลกากร-สตม."ยืนยันพร้อม  ขยายเวลาเปิดด่านฯสะเดา 24 ชม.

 

 

          พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผกก.ตม.จว.สงขลา กล่าววว่า  ในขณะนี้มีการเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่  มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มหลังจากเวลา 5 ทุ่ม เป็นต้นไปจนถึงเวลา 05.00 น. ในช่วงที่มีการขยายเวลาเปิดด่านฯเพิ่ม สำหรับการให้บริการทั้งขาเข้าและขาออก  
               

          “เท่าที่ประเมินอย่างน้อยจะต้องมีเจ้าหน้าที่เพิ่มอีกประมาณไม่ต่ำกว่า 3 คน  สำหรับให้บริการในช่วงเวลาที่มีการขยายเวลาเพิ่ม ส่วนเรื่องอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือเราก็มีพร้อมหมดแล้ว ไม่ต้องเพิ่มเติมอะไร ถามว่าสำหรับ สตม.พร้อมมั๊ยก็ต้องบอกว่าพร้อม”
               

 

 

"ศุลกากร-สตม."ยืนยันพร้อม  ขยายเวลาเปิดด่านฯสะเดา 24 ชม.

 

 

          ในขณะเดียวกันก็เตรียมพร้อมมาตรการในการตรวจสอบบุคคลที่เข้มงวดมากขึ้น  ในช่วงที่มีการขยายเวลาเปิดด่านฯเป็น 24 ชั่วโมง  เนื่องจากในจังหวะที่รถบรรทุกสินค้าเข้าออกก็อาจจะมีบุคคลที่ลักลอบเดินเข้าออกบริเวณประตูรั้วชายแดน ซึ่งจะมีการประสานงานกับศุลกากรในฐานะเจ้าของพื้นที่  
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ