ข่าว

ชาวโคราชแห่แจ้งครอบครอบกัญชากว่า 500 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวโคราชแห่แจ้งครอบครองกัญชากว่า 500 รายแล้ว หลายคนหวังมีไว้ใช้รักษาโรคได้อย่างถูกกฎหมาย สสจ.คาดโค้งสุดท้ายมาแจ้งมากขึ้นวันละเป็นร้อยราย


14 พฤษภาคม 2562 ที่ห้องโถงชั้น 1 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีประชาชนเดินทางมาแจ้งครอบครองกัญชากันอย่างคึกคัก

 

 

ภายหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศให้บุคคล 7 กลุ่ม ที่มีคุณสมบัติเป็นผู้ได้รับอนุญาตผลิต นำเข้า จำหน่าย มีไว้ในครองครอง ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้กัญชารักษาโรคเฉพาะตัว และบุคคลอื่นที่มีกัญชาในครอบครอง ให้มาแจ้งครอบครองกัญชาโดยไม่ต้องรับโทษ ภายในเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นมา ซึ่งล่าสุดรัฐบาลได้ขยายเวลาการแจ้งครอบครองออกไปถึงวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 ทำให้ช่วงสัปดาห์สุดท้ายนี้มีประชาชนเดินทางมาแจ้งครอบครองกัญชากันเป็นจำนวนมากกว่าปกติ จนทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ต้องจัดเจ้าหน้าที่มาตั้งโต๊ะให้บริการประชาชน ที่จะมากรอกเอกสารและยื่นหลักฐานบริเวณห้องโถงแทน เพื่อลดความแออัดที่จะเกิดขึ้น


โดยนายธนอรรถ อินธิหาญกุล อายุ 35 ปี ชาว จ.นครราชสีมา หนึ่งในผู้ที่มาแจ้งครองครองกัญชา เปิดเผยว่า ตนเองได้รับทราบข่าวการแจ้งครอบครองกัญชามาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งก็เห็นด้วยอย่างยิ่งที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้สามารถครอบครองเพื่อทางการแพทย์ได้ ทั้งนี้ตนเองก็เป็นโรคไมเกรนมานานกว่า 10 ปีแล้ว พยายามหายารักษาหลายขนานก็ไม่หาย และเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาได้ใช้สารสกัดจากกัญชารักษา อาการจึงดีขึ้นตามลำดับจนเป็นปกติ แต่ตอนนั้นยังใช้แบบหลบๆ ซ่อนๆ เพราะกลัวผิดกฎหมาย ตอนนี้ก็มีกัญชาปลูกไว้เพื่อสกัดมาใช้เองอยู่บางส่วน จึงได้รีบมาแจ้งครอบครองให้ถูกกฎหมาย เพื่อความสบายใจ ซึ่งในอนาคตก็อยากให้รัฐบาลออกกฎหมายให้ประชาชนสามารถครอบครองเพื่อเป็นพืชเศรษฐกิจได้ ทำให้เกษตรกรมีรายได้ทั่วหน้า และไม่ผูกขาดอยู่เฉพาะในกลุ่มนายทุนเท่านั้น

 

ชาวโคราชแห่แจ้งครอบครอบกัญชากว่า 500 ราย  

 

ด้านนายธนทัตชัยวัฒน์ อายุ 57 ปี ชาว จ.นครราชสีมา หนึ่งในผู้ที่มาแจ้งครอบครองกัญชาอีกราย กล่าวว่า ตนเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากมาได้ประมาณ 3 เดือนแล้ว ซึ่งก่อนหน้านั้นก็ได้ใช้วิธีรักษาด้วยการฉายรังสีและทำคีโม แต่มีผลข้างเคียงทำให้รับประทานอาหารไม่ได้ ผิวบริเวณคอก็ไหม้ดำไปหมด แต่เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ได้ทราบข่าวว่ามีน้ำมันสกัดจากกัญชา สามารถช่วยรักษามะเร็งได้ ก็รู้สึกดีใจและรีบไปหาซื้อมาใช้รักษาทันที ซึ่งหลังจากหาซื้อมาในราคาขวดละ 1,000 บาท ก็เริ่มใช้หยอดวันละครั้ง อาการก็เริ่มดีขึ้น และเริ่มหิวอาหารมากขึ้น รับประทานอาหารอร่อยขึ้น ตอนนี้ก็มีความหวังว่าสารสกัดจากกัญชา จะสามารถรักษาให้ตนหายขาดจากมะเร็งได้ในที่สุด

 

ชาวโคราชแห่แจ้งครอบครอบกัญชากว่า 500 ราย

 

ขณะที่นายแพทย์นรินทร์รัชต์พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้ประชาชนผู้ครอบครองกัญชา 7 กลุ่มที่มีคุณสมบัติผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้กัญชารักษาโรคเฉพาะตัว และบุคคลอื่นที่มีกัญชาในครอบครอง มาแจ้งการครอบครองกัญชาโดยไม่ต้องรับโทษ ภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นมา และล่าสุดได้ขยายเวลาออกไปให้สามารถแจ้งได้ถึงวันสุดท้ายคือวันที่ 21 พฤษภาคม 2562

 

ปรากฏว่าขณะนี้ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา กลุ่มผู้มีคุณสมบัติ 7 กลุ่ม มีมาแจ้งแล้ว 1 ราย กลุ่มผู้ป่วยที่มีใบรับรองแพทย์ มาแจ้งแล้ว 508 ราย และกลุ่มบุคคลอื่นที่ไม่มีคุณสมบัติ ไม่มีมาแจ้งแม้แต่รายเดียว ซึ่งช่วงนี้เป็นโค้งสุดท้ายจึงมีผู้เดินทางมาแจ้งครอบครองจำนวนเพิ่มขึ้นมาก เฉลี่ยวันละ 70-100 ราย โดยคาดว่าช่วงวันท้ายๆ จะมากันมากกว่านี้ ดังนั้นทางสำนักงานฯ จะได้จัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนสามารถแจ้งครอบครองได้อย่างครบถ้วนทั่วถึง

 

ชาวโคราชแห่แจ้งครอบครอบกัญชากว่า 500 ราย

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ยังไม่มาจดแจ้งครอบครอง ก็ขอให้รีบมา ถ้าหลังจากวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 ไปแล้ว จะมีโทษตามกฎหมายพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่7) พ.ศ.2562 คือมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการขออนุญาตปลูก ขาย นำเข้า หรือส่งออกนั้น ยังไม่อนุญาตให้ทำอย่างเสรี แต่จะขออนุญาตเพื่อใช้ในประโยชน์ทางการแพทย์ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการออกประกาศในอนาคต.

 

 

เรื่อง / ภาพ  ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ