ข่าว

ชาวชัยภูมิ 3 หมื่นคนรำถวายปีมหามงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวชัยภูมิเตรียมรวมใจสร้างประวัติศาสตร์ปิดเมืองรำถวายครั้งใหญ่กว่า3หมื่นคนรับปีมหามงคล

 

1 พฤษภาคม 2562 เนื่องในงานประจำปีบุญเดือน 6 เพื่อสืบสานประเพณีแห่บายศรีใหญ่ขบวนแห่ยาวที่สุดในโลกมายาวนานแต่โบราณ เพื่อถวายสักการะต่อเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ และเพื่อแสดงพลังความกตัญญูรู้คุณต่อแผ่นดินเกิดและประเทศชาติ  

 

พร้อมทั้งในปีนี้ยังถือเป็นปีมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในรัชกาลที่ 10 ในปีนี้ที่ชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่าต่างสุดซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้เตรียมพร้อมรวมใจกันออกมาแสดงพลังร่วมใจกันรำถวายเป็นพระราชกุศลสวมใส่ชุดผ้าไทยสีเหลืองออกมาสร้างประวัติศาสตร์แสดงพลังชาวชัยภูมิ จำนวนมากที่สุดครั้งแรกของจังหวัดมีประชาชนทุกหมู่เหล่าออกมาร่วมรำมากกว่า 30,000 คน ในวันที่ 13 พ.ค.62 นี้

 

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ นำทุกภาคส่วนราชการทั้งภาครัฐเอกชน เปิดแถลงข่าวเตรียมความพร้อมในการจัดงานรำถวายเจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภมิ เนื่องในการจัดงานประจำปีบุญเดือน 6 ที่ชาวชัยภูมิ ทั่วทั้งจังหวัดจะร่วมใจกันจัดขบวนแห่บายศรีขนาดใหญ่และมีขบวนแห่ยาวที่สุดในโลกที่ยาวนับ 10 กม.เพื่อนำไปถวายสักการะต่อศาลเจ้าพ่อพญาแล ที่ตั้งอยู่หนองปลาเฒ่า ชุมชนหนองหลอด อย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี

 

ชาวชัยภูมิ 3 หมื่นคนรำถวายปีมหามงคล

 

รวมทั้งจะมีกิจกรรมบุญเดือน 6 ไปตลอดต่อเนื่อง 9 วัน 9 คืน ซึ่งในปีนี้จะเริ่มเปิดงานเป็นวันแรกในวันที่ 13 พ.ค.2562 ที่จะมีกิจกรรมในปีนี้อย่างยิ่งใหญ่ที่สุดกว่าทุกปีในการออกรวมใจแสดงพลังศรัทธา ของชาวชัยภูมิ เนื่องในปีมหามงคลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในปีนี้ด้วย

 

ซึ่งจะมีตัวแทนชาวชัยภูมิ จากทั่วสารทิศทุกหมู่เหล่า จากทั้ง 16 อำเภอ ออกมาร่วมใจกันสวมชุดผ้าไทยเสื้อสีเหลืองร่วมกันไปทั่วเมือง เพื่อจัดกิจกรรมแสดงพลังชาวชัยภูมิร่วมรำถวาย ในงานบุญเดือน 6 ปีนี้ที่จะเริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายในวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 ที่บริเวณถนนโดยรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ใจกลางเมืองชัยภูมิ ซึ่งปีนี้มียอดตัวเลขประชาชนชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่าจากทั้ง 16 อำเภอ ที่จะร่วมพิธีรำถวายงานบุญเดือนหกปีนี้ รวมแล้วล่าสุดกว่า 37,000 คน


โดยจะพร้อมใจกันออกมารำเพื่อแสดงถึงความจงรักความศรัทธาต่อเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ร่วมออกมายืนฟ้อนรำเต็มไปทั่วท้องถนนทั้ง 4 ทิศ รอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ย่านกลางใจเมืองแต่ละสายยาวไม่น้อยกว่าทิศละ 1 กิโลเมตร โดยทิศเหนือจากอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลยาวเต็มถนนไปจนถึงแยกหนองบ่อ ทิศตะวันออก จากอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลไปจนถึงแยกหน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ ทิศใต้จากอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลไปจนห้าแยกโนนไฮ และทิศตะวันตกจากอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลยาวไปจนถึงสี่แยกโรงเรียนสตรีอีกนับกว่า 1 กม.  

 

ชาวชัยภูมิ 3 หมื่นคนรำถวายปีมหามงคล

 

โดยนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ ถือว่าเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ที่ชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่า ที่พร้อมใจกัน รวมเอาทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่เป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของจังหวัดชัยภูมิ ในหลาย ๆ ด้านจากศิลปิน นักร้อง นักแต่งเพลง จัดทำดนตรี การคิดท่ารำต่าง ๆ ที่ล้วนแล้วมาจากฝีมือของลูกหลานเจ้าพ่อพญาแล ที่พร้อมใจกันทำเพื่อถวายสักการะแด่เจ้าพ่อพญาแลอันเป็นที่เคารพและศรัทธายิ่งของชาวชัยภูมิ เพื่อรำลึกถึงคุณความดีที่ได้สร้างบ้านแปงเมืองชัยภูมิจนเจริญรุ่งเรืองมาตราบเท่าทุกวันนี้ ที่ยังถือว่าปีนี้เป็นปีสำคัญยิ่งของชาวไทยทุกคนทั่วประเทศเนื่องในปีมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอีกด้วย

 

ที่ส่วนหนึ่งชาวชัยภูมิ เองก็ได้ร่วมใจกันออกมาแสดงพลังถวายปีมหามงคลด้วยการสวมใส่ผ้าชุดไทยสีเหลืองในงานรำปีนี้ทุกคนรวมกว่า 30,000 คนอีกด้วย สำหรับกำหนดการจัดงาน จะเริ่มในเวลา 14.00 น.โดยจะเริ่มจากการแสดงของวงดนตรีพื้นบ้านก่อนประมาณ 30 นาที  ซึ่งเพลงที่บรรเลง ประกอบด้วยเพลงชัยภูมิบ้านพี่ เพลงลายศรีโคตรบูรณ์  บรรเลงลายลำเพลิน และลายเต้ย  

 

จากนั้นจะเป็นการแสดงของวงโยธวาทิต ซึ่งจะใช้ผู้แสดงถึง 100 คน การแสดงชุดนี้จะใช้วลาประมาณ 1 ชั่วโมง และในช่วงนี้จะมีการร้องเพลงมาร์ชัยภูมิพร้อมกัน หลังจากนั้นจะเป็นการรำถวายสักการะเจ้าพ่อพญาแล ด้วยท่ารำที่ได้มีการฝึกซ้อมมาพร้อมกันมาตลอดต่อเนื่องช่วงกว่า 2-3 เดือนที่ผ่านมาก่อนที่จะถึงวันที่ 13 พ.ค.นี้แล้ว ที่จะใช้เพลงประกอบที่มีความหมายเกี่ยวกับพลังศรัทธา  ความรักความกตัญูต่อแผ่นดินเกิดและประเทศชาติของชาวชัยภูมิ  ทั้งหมดรวม  6 เพลง เริ่มด้วยเพลงศรัทธาพญาแล  เพลงของดีชัยภูมิ เพลงชัยภูมิบ้านพี่ เพลงสาวบ้านแต้ เพลงออนซอนชัยภูมิ ในจังวะ 3 ช่า และจบด้วยเพลงบาสโลบชัยภูมิ  รวมเวลาการรำครั้งนี้รวมไม่น้อยกว่า 32 นาที

 

ชาวชัยภูมิ 3 หมื่นคนรำถวายปีมหามงคล

 

ในส่วนของงบประมาณ ทุกภาคส่วน รวมทั้งพ่อค้าประชาชน ได้ร่วมกันด้วยแรงศรัทธา แจ้งความจำนงร่วมบริจาคและจัดทำโรงทานทั้งอาหาร เครื่องดื่มตลอดงาน  ในส่วนของการแสดงที่จำเป็นต้องใช้จ่ายค่าเครื่องเสียงที่จำเป็นจะต้องใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ให้เสียงส่งสัญญาณเสียงพร้อมกันทั้งทิศนั้น  นายมนตรี ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ และ นายบรรยงค์ เกียรติก้องชูชัย นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้ร่วมกันจัดหางบประมาณและบุคลากรมาสนับสนุนในครั้งนี้ ซึ่งด้วยมีขบวนประชาชนออกมาร่วมฟ้อนรำจำนวนมากตั้งแถวยาวไกลแต่ละสายกว่า 1 กม. ที่หากใช้ระบบลำโพงและสายไฟจะเกิดปัญหาได้ ครั้งนี้จึงใช้ระบบลำโพงไร้สายด้วยการส่งระบบคลื่นสัญญาเพลงประกอบการรำเพื่อไม่เกิดการติดขัดในขณะที่รำ ได้เกิดความสวยงาม พร้อมเพรียงอย่างยิ่งใหญ่ไปในทุกขั้นตอนอย่างดีไว้ทั้งหมดด้วย

 

นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ  กล่าวอีกว่า ในปีนี้เป็นปีมหามงคล บรมราชาภิเษก ชาวชัยภูมิที่มาจึงได้ร่วมใจกันแต่งกายผู้หญิงจะใส่เสื้อสีเหลือง สวมผ้าถุง ใช้ผ้าขาวม้าเป็นผ้าสไบ ส่วนผู้ชายจะสวมโสร่ง ใส่เสื้อสีเหลือง คาดเอวด้วยผ้าขาวม้า เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักษาภักดีต่อพระเจ้าอยู่หัวฯ  พร้อมกันนี้ ทางจังหวัดชัยภูมิ ยังได้จัดงานสักการะเจ้าพ่อพญาแลจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

 

โดยแรกเริ่มจัดขึ้นในวันพุธแรกของเดือน 6 จึง เรียกว่าเทศกาลงานบุญเดือน6 ถือเป็นงานใหญ่ของชาวจังหวัดชัยภูมิ ในกิจกรรมแต่ละปีจะมีกิจกรรมสำคัญการแสดงฟ้อนรำและขบวนแห่พานบายศรีสักการะเจ้าพ่อพญาแล ซึ่ง ขบวนแห่พานบายศรีสักการะเจ้าพ่อพญาแล ปีนี้จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่หาชมที่ไหนไม่ได้ในโลกอีกแล้ว มีอยู่ที่จ.ชัยภูมิที่เดียวในประเทศไทยที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 นี้ นักท่องเที่ยวท่านใดที่สนใจเดินทางมาชม และยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในพื้นที่จ.ชัยภูมิได้อีกมากมายมาชัยภูมิ เที่ยวได้ทุกฤดู คนที่สนใจไม่ควรพลาด ชาวชัยภูมิทุกคนเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพต้อนรับนักท่องเที่ยวในปีนี้ไว้อย่างดีทุกด้านไว้ทั้งหมดพร้อมแล้ว

 

ชาวชัยภูมิ 3 หมื่นคนรำถวายปีมหามงคล

 

ด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยในงานรำถวายบุญเดือนหกในปีนี้ ที่ถือว่าครั้งนี้จะมีประชาชนออกมาร่วมกันณ จุดรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ยืนเต็มแน่นไปในถนนทุกสาย รวมไม่น้อยกว่า 45,000 คน ที่จะมาร่วมงาน

 

พล.ต.ต.สมพจน์  ขอมปรางค์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้  ได้ตรงกับการจัดงาน “ประเพณีบายศรีบุญเดือน 6 สักการะเจ้าพ่อพญาแล ประจำปี 2562” ระหว่างวันที่ 13-21 พ.ค.2562  รวม 9 วัน 9 คืน  จึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดระบบความปลอดภัยให้เข้มงวดเพิ่มมากขึ้น 

 

ตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้รับมอบหมายนโยบายจากทางจังหวัดให้ดำเนินการด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร จึงได้มีการจัดกำลังพลในสังกัดฯจัดการเตรียมความพร้อมแล้ว100% ทั้งด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม จัดกำลังสายตรวจรถยนต์, รถจักรยานยนต์, ตรวจสอบ ตรวจตรา บุคคลหรือกลุ่มบุคคล เคหะสถาน ยานพาหนะ บริเวณใกล้เคียงเพื่อป้องกันเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์สิน และการป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท และกลุ่มมิจฉาชีพ เช่น แก๊งลักทรัพย์ โจรกรรมรถยนต์, รถจักรยานยนต์ กรีดหรือล้วงกระเป๋า เป็นต้น

 

ชาวชัยภูมิ 3 หมื่นคนรำถวายปีมหามงคล

 

ทั้งนี้ ยังได้มีการเตรียมความพร้อมของกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ( CCTV)  จึงเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนที่มีจิตศรัทธามาร่วมงานรำถวายเจ้าพ่อพญาแลและงานประเพณีแห่ขบวนบายศรีที่ถือว่ามีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวโด่งดังไปทั่วประเทศและทั่วโลกต่างทราบกันดีแล้วว่า ที่จ.ชัยภูมิ มีงานบุญเดือน 6 ทุกปีจะมีประชาชนนับหลายหมื่นคนออกมาร่วมกันแห่บายศรีที่มีขนาดใหญ่และมีขบวนยาวที่สุดในโลก หาดูที่ไม่ได้อีกแล้วในประเทศไทยอีกด้วย ที่ปีนี้ถือเป็รนปีมหามงคลที่ยังมีการจัดรำถวาย ที่มีประชาชนมาร่วมรำสูงสุดของจ.ชัยภูมิเท่านที่เคยมีมาก็ว่าได้มากกว่า 30,000 คนขึ้นไปอีกด้วย

 

 

เรื่อง / ภาพ  สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ