ข่าว

เลยร้อนจัดทะลุ 43.4 องศาทุบสถิติรอบ 60 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลย-อากาศร้อนจัดยาวต่อเนื่องกว่า 2 สัปดาห์ วัดได้สูงถึง 43.4 องศาเซลเซียส ทุบสถิติในรอบ 60 ปี ที่เคยร้อนจัดส่งผลสัตว์ ทั้งไก่ จิ้งหรีด กินอาหารน้อยลงกว่าปกติ

 

                  21 เมษายน  2562  ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดของเกษตรกรนายบุญเอื้อ นามมา อายุ 55 ปี  บ้านถิ่น ต.นาโป่ง  อ.เมืองเลย จ.เลย  ที่เปิดฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดป้อนตลาดจำนวนมากนับสิบบ่อมาแล้วหลายปี 

 

เลยร้อนจัดทะลุ 43.4 องศาทุบสถิติรอบ 60 ปี

 

                 ทั้งนี้ทราบว่า ช่วงนี้อากาศร้อนจัด ร้อนอบอ้าวมาก ส่งผลกระทบต่อการผลิตจิ้งหรีดมาก  เนื่องจากต้องเปิดฝาครอบออกให้อากาศถ่ายเท และปิดช่วงเย็นถึงกลางคืนเพราะจะมีหนู ตุ๊กแก  จิ้งจก เข้ามากินอาหาร น้ำและกินจิ้งหรีด ต้องเฝ้าดูแลจิ้งหรีดอย่างใกล้คิด รวมทั้งต้องใช้น้ำฉีดเป็นฝอยๆโดยไม่ให้ถูกอาหารเปียกด้วย  จิ้งหรีดกินอาหารน้อยลงจากปกติจึงเจริญเติบโตช้ากว่าช่วงปกติด้วย ผลผลิตจึงลดลงอีกทั้งช่วงร้อนจัดๆก็จะตายในบ่อ นอกจากจิ้งหรีดความร้อนยังส่งผลกระทบต่อสัตว์ปีกอีก เช่น  แม่ไก่ ต้องทิ้งลูกไก่ให้ร้องเจี๊ยบๆ อยู่ใกล้กับอ่างหรือท่อน้ำส่วนแม่ไก่เองต้องลงไปลอยหงายท้องอยู่บนน้ำเพื่อให้คลายจากความร้อนที่เกิดขึ้น อีกด้วย

 

เลยร้อนจัดทะลุ 43.4 องศาทุบสถิติรอบ 60 ปี

 

                  ด้านอุณหภูมิอากาศช่วงนี้ สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย รายงานสภาพอากาศและข้อมูลประจำวันว่า  ช่วงนี้มีความร้อนจัด เนื่องจากความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน  ทำให้มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดตอนกลางวัน ขณะที่มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมด้วย จึงทำให้มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในช่วงดังกล่าว สำหรับ จ.เลย มีอุณหภูมิสูงสุดในเกณฑ์ที่ร้อนจัด ว่านนี้ 10 อำเภอจาก 14 อำเภอ โดยเฉพาะ อ.เมืองเลย วัดที่สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย  ต.นาอาน อ.เมืองเลย เมื่อวันที่ 20 เม.ย.62  วัดได้สูงถึง 43.4 องศาเซลเซียส ทุบสถิติในรอบ 60 ปี ที่เคยร้อนจัดเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2501 วัดได้ 43.1 องศาเซลเซียส

 

  เลยร้อนจัดทะลุ 43.4 องศาทุบสถิติรอบ 60 ปี

 

 

                   เรื่องโดย : นายบุญชู ศรีไตรภพ  ภาพโดย : คมข่าวทั่วไทย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ