ข่าว

"โอด"จีนปล่อยน้ำกระทบแก่งคุดคู้นทท.หายอื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลย-ผู้ประกอบการค้า-นทท.โอดท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ แก่งคุดคู้เมืองเชียงคาน ซบเซามา 4 ปี เหตุจีนปล่อยน้ำลงมาทำให้น้ำลึกสูงหาดทรายไม่มี -ก้อนหินเบี้ยหาย

 
                   9 เมษายน 2562  นายชัชพงษ์ อาจแก้ว นายอำเภอเชียงคาน กล่าวว่า การท่องเที่ยวของ อ เชียงคาน ในช่วงหน้าร้อนที่ได้รับความนิยมสูงอีกแห่งคือ ที่แก่งคุดคู้ บ้านน้อย ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย

 

 

"โอด"จีนปล่อยน้ำกระทบแก่งคุดคู้นทท.หายอื้อ

 

                   ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแก่งคุดคู้ ที่มีตำนาน มีการบริการอาหาร สินค้าที่ระลึก เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเฉพาะอาหารจากสัตว์น้ำในแม่น้ำโขงเช่น ปลาและกุ้ง ได้รับความนิยมสูงจากประชาชนและนักท่องเที่ยว  และยังมีการบริการด้านที่พัก สถานที่จอดรถจำนวนมากและสะดวก สบายกับการท่องเที่ยวหลบร้อน คลายร้อนในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ 

 

                   นายชัชพงษ์ กล่าวอีกว้า จากปีก่อน ๆ ที่ประชาชนเคยหลั่งไหลมาเที่ยวนับหมื่นคนต่อวัน คือการมารับประทานอาหาร คลายร้อน ลงเล่นน้ำโขงที่มีบริหารทั้งด้านความปลอดภัยและเรือล่องแม่น้ำโขงชมทัศนียภาพสองฝั่งแม่น้ำโขง ไทย-ลาว แต่ปี2562 จากการประชุมผู้ประกอบการที่หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แล้ว ไม่อนุญาตให้ลงเล่นน้ำคงมีเพียงบริการด้านอาหาร สินค้า เพราะเกรงจะเป็นอันตรายรวมถึงการบริการในแม่น้ำด้วย  คงมีเพียงการนั่งเรือล่องแม่น้ำโขงเท่านั้น วันนี้น้ำโขงสูงขึ้น จากการที่ทางจีนซึ่งอยู่ทางด้านบนของลำน้ำสายนี้ปล่อยน้ำลงมาเพื่อการขนส่งสินค้าและอื่น ๆ น้ำจึงสูงไม่เห็นหาดทรายและยังจะเป็นอันตรายต่อการเล่นน้ำ เมื่อเวลา 07.00 น.วันนี้วัดระดับที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาเชียงคานวัดได้ 6.96 เมตร 

 

"โอด"จีนปล่อยน้ำกระทบแก่งคุดคู้นทท.หายอื้อ

 

                   ผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ขาย ที่แก่งคุดคู้   กล่าวว่า ไม่เสี่ยงกับการนำอุปกรณ์  อาหาร สินค้า ลงไปขายที่กลางแม่น้ำโขงแน่นอน    เพราะปีที่แล้วก็เคยขนขึ้นทั้งคืน เนื่องจากความไม่แน่นอนของระดับน้ำไม่รู้ว่าจะสูง  จะลด ช่วงไหนเสี่ยงต่อการขาดทุนและสูญเสียมาก นักท่องเที่ยวที่เดินทางมานากทุกภูมิภาคนับหมื่นคนในช่วงสงกรานต์ ก็หดหายลงไปกว่า 50% ได้แต่รอว่าช่วงวันสงกรานต์หยุดยาวจะเป็นอย่างไร  

 

                   "ที่ผ่านที่แวะเข้ามาก็บ่นไปตาม ๆ กันว่า ไม่มีที่เที่ยวแล้วสำหรับแก่งคุดคู้ ไม่มีแก่ง ไม่เห็นหาดทราย ก้อนหินเบี้ย หินสวยงามและน้ำลึกไหลแรง อีกด้วย ก็ต้องกินอาหาร เลือกซื้อสินค้าบ้างและเดินทางกลับไปเที่ยวที่อื่นแทน  หรือกลับภูมิลำเนา วอนสื่อมวลชนด้วยว่าขอให้มาดูด้วยตนเองของจริง   อย่านั่งเทียนเขียน อย่าได้นำภาพหลายปีก่อนไปลง เพราะนักท่องเที่ยวมาแล้วจะเสียความรู้สึก" ผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ขาย ที่แก่งคุดคู้ กล่าวในที่สุด

 

 

                   เรื่องโดย : นายบุญชู ศรีไตรภพ  ภาพโดย : คมข่าวทั่วไทย

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ