ข่าว

ผงะ...ไถนาพบระเบิดสังหารชายแดนไทย-กัมพูชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุรินทร์-ไถนาพรวนดินปลูกมันสำปะหลังตกใจไปถูกกับวัตถุสีเขียวคล้ายระเบิด ทหารตรวจสอบพบวัตถุระเบิดปืน ทุ่นระเบิดสังหาร จำนวนมาก ระบุอดีตแนวรบ

 

                   8 เมษายน  2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 214 เจ้าหน้าที่ทหารชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชนที่ 2219 ได้รับแจ้งจากนายสัมฤทธิ์ บุญตัว อยู่บ้านเลขที่ 355 หมู่ที่ 8 บ้านจรัสพัฒนา ต.จรัส อ.บัวเชด จว.สุรินทร์  


                    ขณะที่ไถสวนเพื่อจะปลูกมันสำปะหลัง และไถผานรถไถ ขุดลงพบวัตถุสงสัยคล้ายระเบิด เจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจสอบร่วมกัน พบว่าวัตถุคล้ายระเบิดฝังดินอยู่ไม่ลึกจากผิวหน้าดินเท่าไหร่นัก จึงทำแนวกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้

 

ผงะ...ไถนาพบระเบิดสังหารชายแดนไทย-กัมพูชา


                   ร.ต.อ.ชูชีพ บาลพิทักษ์ ผู้บังคับหมวด ตชด.2143 พร้อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ได้นำเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ทุ่นระเบิด จากชุดทหารช่างสนาม กองกำลังสุรนารี โดยมี ร.ท.ธนนท์ วันทา ผู้บังคับหมู่ชุดสนาม ได้นำเครื่องมือตรวจหาวัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบพื้นที่ ที่มีการแจ้งพิกัดและกันพื้นที่ไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้เกรงจะเกิดอันตราย ซึ่งบริเวณที่พบวัตถุระเบิดฝังดินเป็นที่ดินของนายสัมฤทธิ์ บุญตัว อายุ 51 ปี ชาวบ้าน จรัสพัฒนา และนายทองพูน สิงห์เทพ ผู้ใหญ่บ้าน จรัสพัฒนา หมู่ 8 ต.จรัส อ.บัวเชด เป็นผู้นำคณะชุดเก็บกู้เข้าตรวจสอบพื้นที่

 

ผงะ...ไถนาพบระเบิดสังหารชายแดนไทย-กัมพูชา

      

                    เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องมือตรวจหาวัตถุระเบิดที่ฝังดิน และได้ทำการขุดขึ้นมาจากดินพบว่าเป็นวัตถุระเบิด และเครื่องกระสุน ปืน ทุ่นระเบิดสังหารบุคคล ชนิด TYPE 72 จำนวน 1 ลูก ชนวน M. 605 จำนวน 6 อัน ชนวน M. 14 จำนวน 35 อัน ชนวนกลาง TYPE 69 จำนวน 37 ดอก ชนวน MUV จำนวน 7 ดอก ชนวน TYPE 69 จำนวน 7 อัน ซองกระสุน M. 16 (สั้น)พร้อมกระสุน จำนวน 4 ซอง ซองกระสุน AK 47 (สั้น)พร้อมกระสุน จำนวน 1 ซอง กระสุน AK 47 (ขนาด 7.62)จำนวน 20 นัด กระสุนขนาด 5.56 มม. จำนวน 20 นัด

 

ผงะ...ไถนาพบระเบิดสังหารชายแดนไทย-กัมพูชา

 

                   เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ได้นำ วัตถุระเบิดพร้อมเครื่องกระสุนไปเก็บไว้เพื่อทำลายต่อไป พร้อมระบุว่าพื้นที่บริเวณบ้านจรัสพัฒนา ต.จรัส อ.บัวเชด เป็นหมู่บ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในอดีต เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจคระเวนชายแดน ทหารพราน มีการสู้รบ กับกองกำลังติดอาวุธ ที่รุกล้ำเข้าในเขตประเทศไทย ตามแนวชายแดนในบริเวณนี้บ่อยครั้ง ซึ่งอาวุธดังกล่าวคงเป็นอาวุธที่หลงเหลือ จากการสู้รบในอดีตที่ผ่านมา และอาวุธหลายอย่างยังใช้งานได้ หากมีการกระแทกรุนแรงจะเกิดการระเบิดขึ้น อาจทำความสูญเสียแก่ชีวิตประชาชนและทรัพย์สินได้

 

ผงะ...ไถนาพบระเบิดสังหารชายแดนไทย-กัมพูชา



                เรื่องโดย : นายวิจิตร ชุณหกิจขจร  ภาพโดย : เขมชาติ ชุณหกิจขจรและทีมข่าวเฉพาะกิจสุรินทร์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ