ข่าว

(คลิป) พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ "มหาสารคาม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาสารคาม - คมข่าวทั่วไทย

 

            วันที่  6 เม.ย. 2562 เมื่อเวลา 11.52 น.  นายเกียรติศักดิ์  จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม  เป็นประธานนำข้าราชการ ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ บ้านหนองโง้ง ต.นาดูน อ.นาดูน ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำหนึ่งเดียวของจังหวัดมหาสารคามที่จะนำมาทำน้ำอภิเษก ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

 

 

 

          ทั้งนี้ก่อนเริ่มพิธี ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เปิดกรวยกระทงดอกไม้ถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว​มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จากนั้นได้จุดธูปเทียนบูชา พราหมณ์อ่านโองการบวงสรวง บูชาเทพยดา เทพารักษ์ผู้ปกปักดูแลรักษาสถานที่ จากนั้นผู้ว่าฯ ได้อ่านคาถาพลีกรรม ประกอบพิธีตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยมีเจ้าหน้าที่เชิญขันน้ำสาครและที่ตักไปยังปากบ่อ เพื่อตักน้ำให้เต็มขันน้ำสาคร

        จากนั้น จึงเชิญขันน้ำสาครจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ขึ้นขบวนรถเดินทางกว่า 60 กิโลเมตร เข้าสู่สถานที่ทำน้ำอภิเษก ณ วัดมหาชัย(พระอารามหลวง) ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม เพื่อเก็บรักษาไว้สำหรับการประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ในวันที่ 8 เม.ย. 2562 และในวันที่ 9 เม.ย. 2562 จังหวัดจะเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์เดินทางไปเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อเข้าสู่พิธีอภิเษกเสกน้ำรวมกัน ในวันที่ 18 เมษายน ที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร และจะอัญเชิญน้ำที่ประกอบพิธีแล้ว ไปยังพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันที่ 19 เมษายน ต่อไป

       สำหรับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลดงยาง ห่างจากที่ว่าการอำเภอนาดูนไปทางทิศเหนือ 3.5 กิโลเมตร เป็นบ่อน้ำที่ผุดดันขึ้นจากใต้พื้นดินอยู่ตลอดเวลา และเห็นการไหลซึมของน้ำมากกว่าปกติ ในช่วงวันพระ ชาวบ้านจึงเรียกกันทั่วไปว่า บ่อน้ำดูน หรือ หนองน้ำดูน ต่อมา เมื่อ พ.ศ.2468 กระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้หัวเมืองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดหาน้ำในสระมงคลอันศักดิ์สิทธิ์ จัดส่งไปร่วมงานมหามังคลาภิเษกในพระราชพิธีรัชมหามงคลบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงเสวยราชย์ ในส่วนของจังหวัดมหาสารคาม พระยาสารคามคณาภิบาล ( อนงค์ พฆัคฆันต ) ผู้ว่าราชการจังหวัดในขณะนั้น ได้สั่งการให้รอง อำหมาดเอกหลวงพิทักษ์นรากร นายอำเภอวาปีปทุม เป็นผู้จัดหาน้ำมงคลอันศักดิ์สิทธิ์ โดยได้จัดประชุมราชการตลอดจนผู้เฒ่าผู้แก่ จนลงความเห็นให้ควรนำน้ำจากหนองดูนส่งเข้าสู่กรุงเทพฯเพื่อเข้าร่วมพิธีอันเป็นมงคลสำคัญยิ่งในครั้งนั้น ซึ่งในปัจจุบันชาวอำเภอนาดูเมื่อถึงช่วงเทศกาลวันมาฆบูชาของทุกปีจะมีพิธีกรรมบวงสรวง และตักน้ำจากบ่อไปสรงองค์พระบรมธาตุนาดูน  ในวันเปิดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูนอีกด้วย

 

 

 

(คลิป) พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ "มหาสารคาม"

 

 

 

(คลิป) พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ "มหาสารคาม"

 

 

 

(คลิป) พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ "มหาสารคาม"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ