ข่าว

(คลิป) พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ "หนองบัวลำภู"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนองบัวลำภู - คมข่าวทั่วไทย

 

             เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 ที่ บริเวณพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดศรีคูณเมือง ตำบลลำภู อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ได้มี พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ และประชาชนจิตอาสาที่มาร่วมพิธีตักน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ต่างสวมใส่เสื้อผ้าสีเหลืองมาร่วมพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จากบ่อน้ำเก่าแก่ของวัด ตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่ง มีทั้ง เด็ก  ผู้สูงอายุที่เดินทางมาเองไม่ได้ต้องให้ลูกหลานเข็ญรถมาร่วมพิธีด้วยความรักศรัทธาและเทิดทูนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ตามเต็นท์ และร่มไม้ภายในวัดจนเนื่องแน่นไปหมด จากนั้น ก่อนที่จะถึงพิธีการตามกำหนดการ นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เดินทางมาถึงเดินไหว้ทักทายต่อพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงาน และได้ทำการซ้อมพิธีก่อนอีกครั้งหนึ่งก่อนถึงพิธีจริง

 

 

 

             ต่อมาเมื่อเวลา 11.52-12.38 น. นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เดินทางไปประจำจุดหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถวายความเคารพแล้วเปิดกรวยกระทงดอกไม้ ถวายความเคารพ ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เดินไปยังโต๊ะบวงสรวง จุดธูปเทียนบูชา เพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ ปักธูปเครื่องบวงสรวง พร้อมข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ จากนั้นพราหมณ์ ได้อ่านโองการบวงสรวงเพื่อบูชาเทพยาดา เทพารักษ์ ผู้ดูแลรักษาสถานที่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมผู้อัญเชิญขันน้ำสาคร และที่ตักน้ำไปยังบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์พร้อมข้าราชการชั้นผู้ใหญ่

           โดยมี นายเวียงชัย แก้วพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เชิญขันสาครวางประจำจุด เปิดฝาขันสาคร นายเกรียงวิชญ์ เตชวิทยไวทิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เชิญที่ตักน้ำวางประจำจุด โดย นายสำรวย เกษกุล ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู นายณัฐวัฒน์ บุญค้ำมา นายอำเภอนากลาง ได้ช่วยกันหมุนรอกภาชนะคนละด้าน ตักน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เมื่อเวลา 11.52 น.ผู้ว่าราชการจังหวัดตักน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันสาคร ประมาณร้อยละ 80 ผู้ว่าราชการส่งที่ตักน้ำให้เจ้าหน้าที่ ปิดฝาขันสาคร ห่อด้วยผ้าขาว ผูกริบบิ้นสีขาว ไปยังอุโบสถของวัดศรีคูณเมือง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและข้าราชการในชุดปกติขาว เพื่อรอทำการอภิเษกต่อไป ในวันที่ 8-9 เมษายน 2562

 

 

 

         สำหรับ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดศรีคุณเมือง เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ประจำจังหวัดหนองงบัวลำภู สร้างด้วยอิฐเผา ตลอดปากบ่อจนถึง ก้นบ่อ เป็นบ่อน้ำก่อด้วยอิฐขนาดเดียวกับกำแพงเมืองหนองบัวลำภู ในสมัยโบราณ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 ศอก ลึกประมาณ 15 ศอก มีน้ำใสสะอาดตลอดปี ไม่เคยแห้ง ไม่ว่าจะแล้งขนาดไหน สันนิษฐานว่าสร้างในราว ปี พ.ศ.2107 สมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช เจ้าเมืองเวียงจันทน์ ได้มาพบและบูรณปฏิสังขรณ์วัด และสร้างเมือง ที่บริเวณแห่งนี้ ในคราวทำสงครามกับพม่า ถือว่าเป็นบ่อน้ำคู่บ้านคู่เมือง เวลามีพระราชพิธีและพิธีสำคัญจะนำน้ำจากบ่อแห่งนี้ไปใช้ โดยทางจังหวัด ได้นำน้ำในบ่อน้ำศักดิ์แห่งนี้ ไปประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ขึ้นทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาล ที่ 9 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2555

 

 

 

(คลิป) พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ "หนองบัวลำภู"

 

 

 

(คลิป) พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ "หนองบัวลำภู"

 

 

 

(คลิป) พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ "หนองบัวลำภู"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ