ข่าว

ชู"บ้านแม่ต๋ำท่าข้าม"เป็นหมู่บ้านต้นแบบพลังงานทดแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พลังงานจังหวัดพะเยา"ยกบ้านแม่ต๋ำท่าข้าม เป็นแหล่งนำร่องศึกษาพลังงานทดแทนและสิ่งแวดล้อม พร้อมขยายผลไปทั้งจังหวัด

 

                     19 มีนาคม 2562 นายศักดิ์ชัย  โชติมานนท์ ปลัดจังหวัดพะเยา นายจรัญ กาญจนปัญญานนท์ นายอำเภอเชียงคำและนายสมหมาย ฤกษ์ถลาง พลังงานจังหวัดพะเยา ได้ร่วมกันเปิดกิจกรรมอนุรักษ์พลังงานอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่บ้านแม่ต๋ำท่าข้าม ต.น้ำแวน อ.เชียงคำ จ.พะเยา        

             

 

 

ชู"บ้านแม่ต๋ำท่าข้าม"เป็นหมู่บ้านต้นแบบพลังงานทดแทน

 

                     นายสมหมาย เปิดเผยว่า เดิมทีชุมชนบ้านแม่ต๋ำท่าข้าม มีค่าใช้จ่ายเรื่องการสูบน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภค เนื่องจากเครื่องสูบน้ำของหมู่บ้านเป็นระบบไฟฟ้า ทำให้มีค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าไฟฟ้าประมาณ 9,500 ต่อเดือน ซึ่งถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายของชุมชนที่สูงมาก จึงได้ลงพื้นที่แนะนำความรู้เรื่องพลังงานทดแทนและได้นำเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์มาทดลองใช้ ปรากฏว่าเพียง 1 เดือนสามารถประหยัดค่าใช้ได้จาก 9,500 บาทเหลือ 6,700 บาท ซึ่งลดไปถึง 2,700 บาท ทำให้ชุมชนมีเงินเหลือออมไว้ทำประโยชน์อย่างได้ต่อไป        

           

ชู"บ้านแม่ต๋ำท่าข้าม"เป็นหมู่บ้านต้นแบบพลังงานทดแทน

 

                     นายสมหมาย กล่าวต่อไปว่า นอกจากเรื่องเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แล้ว ในชุมชนบ้านแม่ต๋ำท่าข้าม ยังมีการใช้พลังงานทดแทนอื่น ๆ เช่นเตาเผา เตาอบแสงอาทิตย์  เตาพลังงานสะอาด ถ่านไม่ไผ่และแก๊สจากมูลสัตว์  ซึ่งแต่ละอย่างล้วนแล้วแต่เป็นพลังงานทดแทนและใช้ได้ผลดีแถมประหยัดกว่าการใช้พลังงานไฟฟ้าจากสายส่งตามปกติเป็นอย่างมาก จึงยกให้บ้านแม่ต๋ำท่าข้ามเป็นต้นแบบหรือนำร่อง ก่อนที่จะขยายผลไปสู่ตำบล หรืออำเภออื่นทั้ง 9 แห่ง เพื่อที่จะลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากสายส่ง มากที่สุด

 

ชู"บ้านแม่ต๋ำท่าข้าม"เป็นหมู่บ้านต้นแบบพลังงานทดแทน

 

                     เรื่องโดย : นพพร ทาทาน  ภาพโดย : นพพร ทาทาน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ