ข่าว

เคลื่อนย้ายร่างครูใหญ่ 647 พร้อมสรีรสังขาร"หลวงพ่อคูณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ทำพิธีเคลื่อนย้ายร่างครูใหญ่ 647 ร่าง พร้อมกับพิธีขอขมาและอัญเชิญดวงวิญญาณ ก่อนที่จะมีพิธีเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณในช่วงบ่ายวันนี้

 

                  21 มกราคม 2562 ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษา ทำพิธี เคลื่อนร่างครูใหญ่ทั้งหมด 647  ร่าง พร้อมกับทำพิธีขอขมาและอัญเชิญดวงวิญญาณ โดยมีนักศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ 

 

 

                  ตั้งแต่ปี 1 ไปจนถึงปี 3  ตั้งแถวเพื่อแสดงความเคารพ และร่วมส่งครูใหญ่ไปที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น 


                  นายคชรัตน์ หวังสุดดี นักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ หัวหน้าพิธีการ กล่าวว่า การทำพิธีเคลื่อนร่างครูใหญ่จะทำการนำร่างครูใหญ่ตัวแทน 1 ร่างไปที่ศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษกก่อน หลังจากนั้นร่างทั้งหมดจะตามไป และปีนี้ต้องเริมพิธีให้เช้าขึ้นเนื่องจากในช่วงสาย ก็จะเริ่มเตรียมพิธีเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ 

 

                  ขณะที่บริเวณ ด้านหน้า โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ ได้จัดเตรียมรถโบราณ ที่จะใช้ในการเคลื่อสรีระสัฃขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยกำหนดการเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. พระสงฆ์ประกอบพิธีสวดพระพุทธมนต์ ต่อจากนั้นในเวลา 11.00 น. เริ่มถวายภัตตาหารเพล และในเวลา 12.45 น. จะเข้าสู่พิธีขอขมาพระเทพวิทยาคม ก่อนจะเคลื่อนสรีรสังขารพระเทพวิทยาคมเข้าสู่ ศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก ในเวลา 13.00 น.

 

                 ส่วนเส้นทางการเคลื่อนย้าย จุดเริ่มต้นคือ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ เลี้ยวขวามาตามถนนมิตรภาพ (ทล.2) และเลี้ยวขวาเข้าถนนกัลปพฤกษ์ เลี้ยวซ้าย ผ่านหน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นและเลี้ยวขวาเข้าศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข.รวมระยะทาง 3.2 กม. ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

 

                ระหว่างการเคลื่อนย้าย จะมีการโยนเหรียญโปรยแบบพิเศษเรียกว่า “ดอกคูณบุญ” ซึ่งเป็นเหรียญบาท ห่อด้วยกระดาษสาสีเหลือง ให้เป็นลักษณะ ดอกคูณบุญ ที่สื่อความหมายว่า การระลึกถึง ความเมตตาของหลวงพ่อคูณ ที่มีต่อญาติโยมทั่วโลก โดยได้จัดเตรียมไว้ทั้งหมด 30,000 เหรียญ ซึ่งทางคณบดีคณะแพทยศาสตร์คาดว่าน่าจะไม่เกิดปัญหาความวุ่นวาย เพราะจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารคอยดูแลความเรียบร้อยตลอดเส้นทาง

 

               สำหรับในวันนี้ จะเป็นเพียงการนำร่างของครูใหญ่และสรีระสังขารครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม ไปทำการบรรจุไว้ภายในหอประชุมเท่านั้น ยังไม่เปิดให้มีประธานเจ้าภาพจัดงาน แต่จะเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมในช่วงเย็น ซึ่งหอประชุมดังกล่าวสามารถรองรับผู้คนที่เดินทางมาร่วมพิธี ได้ถึง 5,000 คน 

 
              เรื่องโดย : สุมาลี สุวรรณกร  ภาพโดย : คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ