ข่าว

สิ้นเกจิดังอุบลฯ "หลวงปู่บุญ" สิริอายุ 99 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุบลฯ - สิ้นเกจิดังอุบลฯหลวงปู่บุญ ธมฺมธีโรหรือ พระครูมงคลธรรมธีรคุณ (บุญ ธมฺมธีโร)เจ้าอาวาส วัดบ้านหมากมี่ ต.กระโสบ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ละสังขารอย่างสงบ

 

          วันที่ 2 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วงการพระสงฆ์ ได้สูญเสียหลวงปู่บุญ ธมฺมธีโร หรือ พระครูมงคลธรรมธีรคุณ (บุญ ธมฺมธีโร) เจ้าอาวาส วัดบ้านหมากมี่ ต.กระโสบ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ซึ่งได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล50 พรรษา และเมื่อเวลา 10.10 น.วันที่ 1 มกราคม ได้มรณภาพอย่างสงบ ด้วยโรคชรารวมศิริอายุ 99 ปี 26 พรรษา เป็นเกจิดังด้านเมตตามหาคุณ และยังเป็นพระนักพัฒนา-นักปฏิบัติ

 

สิ้นเกจิดังอุบลฯ "หลวงปู่บุญ" สิริอายุ 99 ปี

 

          สำหรับประวัติ หลวงปู่บุญ ธมฺมธีโร หรือ พระครูมงคลธรรมธีรคุณ (บุญ ธมฺมธีโร) อายุ 99 ปี พรรษา 26 เจ้าอาวาส วัดบ้านหมากมี่ ต.กระโสบ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เป็นพระเถระผู้มีรัตตัญญูกาล ศิษย์ในสายหลวงปู่สำเร็จลุน นครจำปาศักดิ์ หลวงปู่บุญ เรียนวิชาเทพนิมิต (ขอโชคลาภ) จากหลวงปู่ธรรมโสดาโสม วัดบ้านเหล่าแดง (ลูกศิษย์หลวงปู่สำเร็จลุน) เรียนวิชา ป้องกันภัย ไล่ผี ถอดถอนป้องกันภัย ด้วยหัวใจบารมีพระพุทธเจ้า พระคาถาหัวใจบารมี 10 ชาติ เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 24 มกราคม 2463 ในตระกูลนาเลิง เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 5 คน

 

สิ้นเกจิดังอุบลฯ "หลวงปู่บุญ" สิริอายุ 99 ปี

 

          ชีวิตในวัยเยาว์ได้เข้าศึกษาเล่าเรียนชั้นประถม ช่วงแรกจบ ป.2 เพราะต้องออกมา ช่วยพ่อแม่ทำนา ต่อมาจึงได้เข้าศึกษาจนจบประถม ป.4 เมื่ออายุคบ 20 ปีจึงได้อุปสมบท โดยความเมตตาของ หลวงปู่ธรรมโสดา (โสม) เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่ธรรมโสดา(โสม)ได้ให้ความเมตตาพร่ำสอนสรรพวิชาต่างๆ ให้หลวงปู่บุญ และชอบเรียกหลวงปู่บุญว่า เจ้าคุณซึ่งผิดแปลกนิสัยของท่านธรรมโสดาโสมที่ท่านจะดุด่าพระเณรจนได้ฉายาว่า ญาท่านเสือแห่งบ้านเหล่าแดง ญาถ่านเสือ หรือ หลวงปู่ธรรมโสดาโสมท่านเป็นศิษย์ยุคต้นของ หลวงปู่สำเร็จลุนหลวงปู่บุญกำลังหัดเรียน พระปาฏิโมกข์นั้นโยมบิดาจึงขอให้ลาสิกขา เนื่องจากเป็นบุตรคนโตไม่มีใครทำไร่ไถนาช่วย

 

สิ้นเกจิดังอุบลฯ "หลวงปู่บุญ" สิริอายุ 99 ปี

 

          เหตุสู่รมกาสาวพัสตร์ ครั้งที่สอง เมื่อผู้มีพระคุณ อย่างหลวงปู่ทา ธมฺมธโร ได้เอยปากขอให้บวชเพื่อให้ได้ครอบ องค์กฐิน หลวงปู่บุญจึงได้เต็มใจที่จะกลับมาสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ในปีนั้นหลวงปู่ทา ได้รับตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่ทาจึงได้ให้การอุปสมบท หลวงปู่บุญ ในฐานะน้องในสายธรรม ได้ฉายาว่า ธมฺมธีโร และอยู่ช่วยการศาสนากับหลวงปู่ทา และเรียนรู้วิปัสสนากรรมฐานกับหลวงปู่บุญมี โชติปาโล วัดบ้านนาเมือง (ศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต) ซึ่งหลวงปู่บุญท่านมีความรู้พื้นฐานมาก่อน เมื่อหลวงปู่ทา ได้ละสังขารลงหลวงปู่บุญจึงได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสสืบมา โดยในปี พ.ศ 2554 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ สัญญาบัตรพัดยศชั้นโท ในราชทินนาม.

 

 

ภาพ / ข่าว - วิชิต มีสวัสดิ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ