ข่าว

ทร.ภ.2 จับเรือประมงเวียดนามลอบจับปลิงทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรือหลวงคำรณสินธุ์ ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียดนาม ลักลอบทำประมง จับปลิงทะเลในอ่าวไทย 3 ลำ ลูกเรือ 14 คน ควบคุมถึงท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลาเช้าวันนี้

 

          เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ ที่ 30 ตุลาคม 2561 เรือหลวงคำรณสินธุ์ ทัพเรือภาคที่ 2 ได้ควบคุมเรือประมงและลูกเรือเดินทางกลับเข้าฝั่งเพื่อส่งดำเนินคดีตามกฏหมายไทย  หลังได้ทำการจับกุมเรือประมงเวียดนาม ซึ่งเป็นเรือคราดปลิงทะเล ขณะลักลอบเข้ามาทำการประมงในอ่าวไทย จำนวน 3 ลำพร้อมลูกเรือ 14 คน และได้ควบคุมเรือและลูกเรือกลับเข้าฝั่ง เทียบท่าเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 

 

          โดย พล.ร.ท.ชุตินธร ทัตตานนท์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้ส่งเรือหลวงคำรณสินธุ์ ออกปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนตรวจสอบเรือประมงต่างชาติลักลอบทำการประมงในพื้นที่รับผิดชอบทางทะเลโดยได้ลาดตระเวนมาถึงบริเวณ แลต 7องศา 37 ลิปดา เหนือ ลอง 101 องศา 36 ลิปดา ตะวันออก หรือบริเวณทิศเหนือของเกาะโลซิน ประมาณ 39 ไมล์ทะเล ได้พบเรือประมงเวียดนาม ซึ่งเป็นเรือคราดปลิงทะเล ขณะลักลอบเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำอ่าวไทย จำนวน 3 ลำพร้อมลูกเรือ 14 คน จึงเข้าทำการจับกุม และควบคุมเรือประมงพร้อมลูกเรือเดินทางกลับเข้าฝั่ง ถึงท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 แล้ว เมื่อช่วง 9 โมงเช้าวันนี้ 

 

ทร.ภ.2 จับเรือประมงเวียดนามลอบจับปลิงทะเล

 

          จากการสอบสวนไตก๋งเรือประมงเวียดนาม ทราบว่าเรือประมงเวียดนามทั้ง 3 ลำ พร้อมลูกเรือ 14 คน เดินทางมาจากเมืองกาเมาและเมืองเกียงยาง ประเทศเวียดนาม เข้ามาทำการประมงบริเวณ แลต 7องศา 37 ลิปดา เหนือ ลอง 101 องศา 36 ลิปดา ตะวันออก หรือบริเวณทิศเหนือของเกาะโลซิน ประมาณ 39 ไมล์ทะเล โดยรุกล้ำเข้าทำการประมงคราดปลิงทะเลในทะเลน่านน้ำไทย เบื้องต้นได้ควบคุมตัวลูกเรือทั้งหมดดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในน่านน้ำไทย  พ.ศ.2482 และพ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 และจะประสานไปยังสถานทูตเวียดนามประจำประเทศไทยเพื่อทราบและส่งตัวลูกเรือประมงทั้ง 14 คนไปยัง สภ.เมืองสงขลาเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายไทยและผลักดันกลับประเทศ ต่อไป 

 

ทร.ภ.2 จับเรือประมงเวียดนามลอบจับปลิงทะเล

 

          สำหรับสถิติการจับกุมเรือประมงเวียดนามที่รุกล้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทยของทัพเรือภาคที่ 2 ในวันนี้เป็นการจับกุมครั้งที่  2 ในปีงบประมาณ 2562 เรือที่ถูกจับกุมวันนี้ จำนวน 3 ลำ ลูกเรือ 14  คน รวมเป็นเรือที่จับได้ทั้งหมด 4 ลำ ลูกเรือประมง 19 คน สำหรับในปีงบประมาณ 2561 ที่ผ่านมา ทัพเรือภาคที่ 2 ทำการจับกุมเรือประมงเวียดนามได้ 40 ลำ ลูกเรือ 216 คน.

 

ทร.ภ.2 จับเรือประมงเวียดนามลอบจับปลิงทะเล

 

ทร.ภ.2 จับเรือประมงเวียดนามลอบจับปลิงทะเล

 

ทร.ภ.2 จับเรือประมงเวียดนามลอบจับปลิงทะเล

 

ภาพ / ข่าว - สันติภาพ  รามสูต  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ