ข่าว

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่า ยืนหนังสือตรวจสอบบ้านป่าแหว่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เดินสายยื่นหนังสือ 4 หน่วยงาน ตรวจสอบโครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการใน 3 ประเด็น

 

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ โดยนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายของคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ พร้อมด้วยแกนนำเครือข่ายองค์กรต่างๆ ประมาณ 30 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือ ให้ตรวจสอบกรณีโครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

 

          โดยขอให้ตรวจสอบความโปร่งใสในการดำเนินการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ 3 ประเด็นด้วยกันคือ คือ บริษัท เกทเวย์อาร์คิเท็ค จำกัด โดยผู้บริหารมีอำนาจลงนาม นายวิศัลย์ ศศิธรานนท์ ซึ่งได้รับเลือกให้ออกแบบก่อสร้างบ้านพักและอาคารชุดโครงการดังกล่าว มีความสัมพันธ์เป็นเพื่อนร่วมรุ่นสมัยเรียนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กับ นายวิทยา เกื้อกูลธเนศ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานออกแบบและก่อสร้าง สำนักงานศาลยุติธรรม โดยปรากฏหลักฐานบัญชีรายนามศิษย์เก่าในเว็บไซต์ชมรมอุเทนถวาย 46 อีกทั้งยังมีกิจกรรมร่วมกันบ่อยครั้งต่อเนื่องถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมาภิบาลที่ต้องการให้ตรวจสอบ

 

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่า ยืนหนังสือตรวจสอบบ้านป่าแหว่ง

 

          นอกจากนั้นในเรื่องของสัญญาจัดซื้อจัดจ้างที่แบ่งออกมาเป็น 3 สัญญา แต่มีการแจ้งแค่สัญญาแรกสัญญาเดียวเท่านั้น และเรื่องสุดท้ายคือการก่อสร้างที่ล่าช้า มีบันทึกต่อท้ายสัญญาหลายครั้ง ซึ่งเป็นผลมาจากการออกแบบโครงการที่ไม่สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศและความลาดชัน ซึ่งสะท้อนถึงความผิดพลาดในการกำหนดเงื่อนไขราย ละเอียดของการทำสัญญาว่าจ้างให้ออกแบบในครั้งนี้อย่างชัดเจน จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการส่งมอบงาน หากคิดเป็นค่าปรับตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน จนถึงปัจจุบันต้องมีค่าปรับประมาณ 30 ล้านบาท จึงต้องให้มีการตรวจสอบ

 

 

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่า ยืนหนังสือตรวจสอบบ้านป่าแหว่ง

 

          สำหรับการยื่นหนังสือที่สำนักงาน ป.ป.ช. มี นายบุญยิ่ง ไชยมลคล หัวหน้าพนักงานไต่สวน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เชียงใหม่ รับเรื่อง พร้อมจะพิจารณาตรวจสอบดำเนินการต่อไป หลังจากนั้นเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้เดินทางไปยัง สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 เพื่อยื่นหนังสือ โดยให้อนุญาตให้นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เข้าไปลงเลขที่หนังสือรับในสำนักงานเพียงคนเดียวเท่านั้น หลังจากนั้นเครือข่ายได้เดินทางไปยื่นหนังสือยัง สตง. พร้อมส่งหนังสือผ่านจังหวัดเชียงใหม่ถึงนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ต่อไป

 

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่า ยืนหนังสือตรวจสอบบ้านป่าแหว่ง

 

ภาพ / ข่าว - นิศานาถ กังวาลวงศ์ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ