ข่าว

วางเสาเอกศาลาอนุสรณ์ 'ถ้ำหลวง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วางเสาเอกแล้วศาลาอนุสรณ์ "ถ้ำหลวง"

 

               เชียงราย - วางเสาเอกแล้ว ศาลาอนุสรณ์ "ถ้ำหลวง" รมว.ทส.ระบุยกเป็นอุทยานแห่งชาติ มีความเป็นไปได้สูง ด้าน “อ.เฉลิมชัย” เผยจะแล้วเสร็จต้นปี 62 ส่วนรูปจ่าแซม จะเสร็จอีก 2  เดือนข้างหน้า


                เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 12 ก.ย.61 ที่หน้าถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พล.ต.คณเดช พงศบางโพธิ์ รอง ผอ.กอ.รมน.เชียงราย ได้ร่วมกันประกอบพิธียกเสาเอกการก่อสร้างศาลาอนุสรณ์ซึ่งเป็นอาคารที่สร้างด้วยไม้สำหรับเป็นพิพิธภัณฑ์ แหล่งเรียนรู้และตั้งอนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนันท์ หรือจ่าแซม ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า ทีนทอล์ค อะคาเดมี ที่ถ้ำหลวง เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

 

วางเสาเอกศาลาอนุสรณ์ 'ถ้ำหลวง'

 

 

               โดยในพิธีได้มีอาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินช่างไม้มือหนึ่ง ซึ่งเป็นแม่งานในการก่อสร้างอาคาร ได้นำศิลปินทำการเทคอนกรีตพื้นของอาคารและจัดวางฐานเสาเพื่อตั้งเสาที่ทำด้วยไม้สัก โดยเสาต้นแรกยกขึ้นโดยมีการประกอบพิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และทาง พล.อ.สุรศักดิ์ และคณะ ได้ร่วมกันชักเสาเอกขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมงานเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝ่ายปกครอง ประชาชนและศิลปินร่วมกันเป็นจำนวนมาก

 

               นอกจากนี้อาจารย์เสงี่ยม ยารังษี ศิลปินที่เป็นจิตรกรชื่อดังชาวเชียงรายอีกคนได้ทำการวาดภาพสถานที่ก่อสร้างเอาไว้เป็นที่ระลึกอย่างงดงามด้วย

 

               พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ในการเดินทางมาครั้งนี้เพื่อตรวจดูความคืบหน้าในการบูรณะพื้้นที่หลังปฏิบัติการดังกล่าว และเพื่อดูการยกฐานะให้วนอุทยานแห่งนี้เป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งก็จะมีการดูหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบต่อไป

 

               ขณะเดียวกันก็ถือโอกาสร่วมกับอาจารย์เฉลิมชัย ซึ่งได้เสียสละสร้างศาลาอนุสรณ์สถานแห่งนี้ในการยกเสาเอก เพราะนับจากนี้สถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นพื้นที่ของคนทั้งโลก จึงจะทำให้กลายเป็นทั้งสถานที่ทางธรรมชาติ อนุสรณ์สถาน แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งทาง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากมาบอกว่า ไม่ว่าจะพื้นที่แห่งนี้จะเป็นวนอุทยานหรืออุทยานแห่งชาติ ก็ขอให้ประชาชนได้ประโยชน์ด้วย

 

 

วางเสาเอกศาลาอนุสรณ์ 'ถ้ำหลวง'

 

 

               “การจะยกฐานะให้เป็นอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน นั้นถือว่ามีความเป็นไปได้สูงเพราะพื้นที่มีภูมิศาสตร์และองค์ประกอบต่างๆ เหมาะสม แต่ก็ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนก่อนเพราะหากว่าได้รับการยกฐานะแล้วเหมือนเดิมก็จะไม่มีประโยชน์ใดๆ” พล.อ.สุรศักดิ์กล่าว

 

 

วางเสาเอกศาลาอนุสรณ์ 'ถ้ำหลวง'

 

 

               ด้านอาจารย์เฉลิมชัย ระบุว่า ศาลาอนุสรณ์สถานแห่งนี้จะสร้างแล้วเสร็จต้นปี 2562 โดยในส่วนของรูปปั้นที่หล่อด้วยโลหะของจ่าแซมจะแล้วเสร็จก่อนในอีก 2 เดือนข้างหน้าส่วนวาดภาพยาว 13 เมตรและรูปภาพด้านข้างอีก 2 ภาพจะแล้วเสร็จก่อน ซึ่งเมื่อศาลาแล้วเสร็จก็จะนำภาพวาดไปจัดแสดงภายใน 

 

 

วางเสาเอกศาลาอนุสรณ์ 'ถ้ำหลวง'

 

 

               ดังนั้นอาจจะได้เห็นรูปปั้นจ่าแซมไปตั้งไว้ด้านหน้าศาลาแห่งนี้ก่อนในอีก 2 เดือนข้างหน้า ส่วนตัวศาลาและสิ่งก่อสร้างทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ก็คงจะเป็นช่วงเดือน ม.ค.เป็นต้นไป แต่ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปก็สามารถไปชมการสร้างศาลาไม้ที่งดงามแห่งนี้และอาจจะมีรูปปั้นของจ่าแซมไปตั้งเอาไว้ที่หน้าถ้ำไว้แล้วด้วย

 

 

วางเสาเอกศาลาอนุสรณ์ 'ถ้ำหลวง'

 

 

               “เมื่ออนุสรณ์สถานแห่งนี้แล้วเสร็จก็จะทำให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ โดยประชาชนทั่วโลกสามารถไปศึกษาเรียนรู้และชมสิ่งที่เกิดขึ้นผ่านผลงานทางศิลปะจากนั้นคงจะมีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถบริหารจัดการหรือเลี้ยงตัวเองได้ เช่น จำหน่ายของที่ระลึก ภาพวาด เพื่อให้พึ่งพางบประมาณจากภาครัฐให้น้อยที่สุดและสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองอย่างยั่งยืน”อ.เฉลิมชัย กล่าว

 

 

วางเสาเอกศาลาอนุสรณ์ 'ถ้ำหลวง'

 

 

               ในปัจจุบันกรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังไม่อนุญาตให้เข้าชมถ้ำหลวงได้แต่เปิดให้ชมเฉพาะพื้นที่บริเวณด้านหน้าถ้ำโดยมีการทำรั้วเอาไว้แต่ก็พอมองเห็นปากถ้ำได้ ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวพากันเดินทางไปชมในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก และมีร้านค้าเปิดขายสินค้าบริเวณถนนทางเข้า โดยเจ้าหน้าที่จัดให้จอดรถไว้ทางเข้าและให้เดินเข้าไปที่หน้าถ้ำประมาณ 800 เมตร

 

โดย ณัฐวัตร ลาพิงค์ 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ