ข่าว

รางวัลธรรมชาติรสเลิศ "เห็ดไข่ห่าน - ไข่เหลือง" เริ่มออก !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาหารชั้นเลิศสดจากดินมาแล้ว "เห็ดไข่ห่าน - ไข่เหลือง" บ้านท่าเรือ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เริ่มออก ชาวบ้านเดินเข้าป่าหาเก็บมาขายสร้างรายได้งามช่วงหน้าฝน

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้ในพื้นที่ อ.ฮอด อ.แม่แจ่ม อ.ดอยหล่อ และอีกหลายอำเภอของ จ.เชียงใหม่ มีฝนตกชุกหนาแน่นแทบทุกวัน รางวัลจากธรรมชาติที่ทุกคนเฝ้ารอคอยก็มาให้เห็นกันอีกครั้งกับการเดินเข้าป่าเก็บเห็ด ทั้งเห็ดไข่ห่าน ไข่เหลือง หรือเห็ดระโงกหิน โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

 

 

 

               ช่วงนี้ที่บ้านท่าเรือ หมู่ 1 ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านเขตติดต่อระหว่าง อ.ฮอด อ.จอมทอง และ อ.แม่แจ่ม ต่างพากันเฮ ที่ในป่าเริ่มมีเห็ดออกมาให้เก็บขายกันแล้ว โดยเฉพาะในปีนี้เพิ่งได้เก็บเห็ดเป็นครั้งแรก ซึ่งยังออกไม่มากนัก แต่ก็พอที่จะสร้างรายได้ให้กับคนบ้านท่าเรือ ส่วนราคาก็แพงพอสมควร ประมาณกิโลกรัมละ 100 บาท

               นางบัวเงิน จุมปาจม ชาวบ้านบ้านท่าเรือ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ บอกว่า ในปีนี้เห็ดเพิ่งออก ตอนนี้ยังไม่มาก แต่ก็พอมีรายได้ ส่วนตนเองนั้นลูกชายเอามาฝากขายที่ร้านก็แบ่งขายเป็นถุง ตกถุงละประมาณ 100 บาท ขึ้นอยู่ที่เห็ด หากเป็นเห็ดตูม ไม่บาน ก็จะมีราคาแพงถุงละประมาณ 100 บาท ส่วนที่บานแล้วผสมกับดอกตูมก็จะตกที่ราคาประมาณ ถุงละ 50 บาท สำหรับเห็ดจำพวกนี้จะขึ้นตามป่าตามเขาที่ชาวบ้านรู้จักกันมานาน จึงปลอดภัยในการนำไปปรุงเป็นอาหารและชาวบ้านเก็บมาขายก็ไม่อันตราย อีกทั้งระแวกดังกล่าวไม่มีเรือกสวนไร่นา จึงไม่มีสารเคมีที่จะเสี่ยงในการนำไปรับประทาน

               ส่วนเห็ดชนิดนี้สามารถที่จะนำไปปรุงเป็นอาหาร ทั้งต้ม ยำ ทำแกง ได้หมด จะมีรสชาติที่อร่อย คนพื้นเมืองจึงนิยมที่จะนำไปปรุงเป็นอาหารป่าชั้นเลิศด้วย อย่างไรก็ตาม นอกจากที่ อ.แม่แจ่ม แล้ว ที่ตลาดสด อ.ฮอด และริมถนน อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ก็มีการนำเห็ดหลากชนิดนำมาวางขาย จึงมักจะมีผู้ที่ชื่นชอบรับประทานเห็ดจอดรถลงไปซื้อสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในระยะนี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ