ข่าว

อ.เฉลิมชัย พร้อมทุ่มสร้างอนุสาวรีย์จ่าแซมหน้าถ้ำหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.เฉลิมชัย เตรียมวาดภาพบันทึกเหตุการณ์ "หมูป่า" ยาว 13 เมตร พร้อมทุ่มสร้างอนุสาวรีย์ "จ่าแซม" หน้าถ้ำหลวง

               11 ก.ค. 61  หลังจากที่เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ขนย้ายเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ออกจากถ้ำหลวงและบริเวณใกล้เคียง หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ออกจากถ้ำไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์จนครบทั้ง 13 คนแล้ว

 

 

 

               อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้เตรียมจัดกิจกรรมเพื่อเทิดทูนเกียรติประวัติของ จ่าเอกสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ กองทัพเรือ ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือดังกล่าว รวมทั้งสร้างเป็นอนุสรณ์สถานเหตุการณ์ในพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน โดยจะใช้งบประมาณส่วนตัวทั้งหมด

               อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากๆ เหมือนกับพี่น้องชาวไทยทุกคน และจากวิกฤติที่เกิดขึ้นใน จ.เชียงราย ควรสร้างเป็นโอกาส โดยตนมีโครงการจะสร้างอนุสาวรีย์ให้กับจ่าเอกสมาน เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานของความเสียสละแก่ผู้อื่น เพราะคนไทยของเราหาคนที่เสียสละเช่นนี้ได้น้อย ในฐานะคนในพื้นที่ จึงอยากทำให้คนเห็นความดีนี้ สำหรับการดำเนินการอันดับแรก คือ เขียนรูปภาพความกว้างประมาณ 3 เมตร ยาว 13 เมตร เท่ากับจำนวนเด็ก 13 คน ภาพจะเขียนเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวง การเข้าไปช่วยเหลือของฝ่ายต่างๆ รวมไปถึงชาวต่างประเทศจำนวนมากที่เดินทางไปช่วยด้วย

               ขณะนี้ร่างแบบ หรือ สเก็ตช์ ไว้แล้ว อยู่ระหว่างแก้แบบให้แล้วเสร็จภายใน 1 - 2 วันนี้ และบรรดาศิลปินจำนวนมากจะไปร่วมกันวาดด้วยสีซีเปียอย่างดีทั้งหมดที่สมาคมขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ภาพนี้จะเก็บเอาไว้ที่ถ้ำหลวง โดยจะสร้างเป็นห้องโถงใหญ่ และยังจะมีรูปภาพอื่นๆ ประกอบ และท่านใดมีรูปถ่ายที่สวยงามเกี่ยวกับเหตุการณ์ถ้ำหลวง สามารถนำมาร่วมได้ จุดดังกล่าวจะเป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์และเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของถ้ำหลวงไปในที่สุด

 

 

 

               “ไม่ต้องห่วงเรื่องงบประมาณ ผมไม่ใช่คนทำบุญเอาหน้า และจะร่วมกับลูกศิษย์ตนมากมายช่วยกันทำ มีศิลปินชาวเชียงรายจำนวนมากกว่า 300 คน จะช่วยกันทำงานนี้และผลงานนี้ อยากให้ถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ มีคุณค่า ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นประวัติศาสตร์อนุสาวรีย์ มีรูปวาด รูปถ่ายสวยๆ ผมก็จะทำให้เป็นแหล่งศึกษา ธรรมชาติ ประวัติของจ่าแซม ปฏิมากรรมอนุสาวรีย์ของจ่าแซมขนาดใหญ่ 2 เท่าคนจริงด้วย” อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว

               สำหรับจุดที่จะสร้างอยู่ในเขตวนอุทยาน ดังนั้น หากภาครัฐจะเข้าร่วมในโครงการนี้ด้วยก็ได้ แต่ถ้าภาครัฐทำตนเกรงว่าจะช้าเกินไป ตนจึงอยากจะทำของตนไปเรื่อยๆ และจะขออนุญาตจากกรมวนอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการดำเนินการเพราะสถานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวง แต่เห็นว่าเนื้อที่กว้างขวาง ไม่น่าจะมีปัญหา รูปแบบอาจจะอยู่ตรงจุดที่เข้าไปในถ้ำแล้วมาชม หรือออกจากถ้ำแล้วมาชมอาคารดังกล่าวก็ได้ ซึ่งก็คงต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง แต่ยืนยันว่า สามารถทำให้สวยงามได้ จะเป็นประวัติศาสตร์ที่จารึกในเชียงรายไปตลอดยาวนานต่อไป

 

 

 

อ.เฉลิมชัย พร้อมทุ่มสร้างอนุสาวรีย์จ่าแซมหน้าถ้ำหลวง

 

 

 

อ.เฉลิมชัย พร้อมทุ่มสร้างอนุสาวรีย์จ่าแซมหน้าถ้ำหลวง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ