ข่าว

ผู้ว่าฯเชียงราย ยันลำเลียง 13 หมูป่าออกปากถ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯเชียงราย เผย 13 หมูป่าอาการปลอดภัย ยันลำเลียงออกปากถ้ำ ขณะที่ระดับน้ำลดลง ชม. ละ 1 เซ็นติเมตร ระบุหากคงระดับนี้สามารถลำเลียงออกมาได้เร็วๆนี้

 

          4 ก.ค. 61 - เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯเชียงราย ได้เดินออกมาจากปากถ้ำหลวง หลังจากได้เข้าไปตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ภายในถ้ำและตรวจสอบความเรียบร้อย พร้อมสอบถามความคืบหน้าการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าภายในถ้ำ

 

          นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้สุขภาพร่างกายของเด็กดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่โค้ช บอกว่าเด็กหนึ่งคนอยู่เหนือระดับสีเหลือง คือ ค่อนข้างมีความเสี่ยง แต่ขณะนี้อยู่ในระดับสีเขียวกันทั้ง 13 ชีวิตแล้ว แปลว่าอยู่ในระดับปลอดภัยอาจจะต้องมีการพักฟื้นร่างกายเล็กน้อย เพื่อให้ร่างกายกลับมาสมบูรณ์ โดยได้มีการให้อาหารแบบเดียวกับนักบินเพียงวันแรกเท่านั้น ขณะนี้ได้ให้รับประทานอาหารประเภทอ่อนประเภทอาหารรสจืด ผัก น้ำผลไม้ อาหารย่อยง่าย

 

           ส่วนเรื่องการติดต่อสื่อสารที่จะมีการวางสายสัญญาณโทรศัพท์เข้าไปภายในถ้ำนั้น ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่แล้วเสร็จ คาดว่าจะต้องเร่งทำให้เด็กสามารถติดต่อกับผู้ปกครองได้อย่างเร่งด่วน ซึ่งอาจจะภายในคืนนี้ เพื่อให้เด็กสามารถพูดคุยกับผู้ปกครองได้โดยตรง เป็นการเยียวยาจิตใจของเด็กและผู้ปกครองจนกว่าจะพาเด็กออกมาจากถ้ำได้โดยปลอดภัย

 

          นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการขนย้ายนั้น ยังคงยืนยันว่าจะนำออกมาจากทางเข้าปากถ้ำ เพราะน่าจะเป็นเส้นทางที่มีความปลอดภัยกับเด็กมากที่สุด ถึงแม้จะมีทางเลือกคือการเจาะอุโมงค์แล้วดึงเด็กขึ้นจากด้านบนผนังถ้ำ ขนย้ายโดยเฮลิคอปเตอร์ แต่เป็นวิธีที่น่ากังว เพราะหากจะต้องนำขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ก็ต้องย้ายมาขึ้นรถพยาบาลต่อ เป็นการลำเลียงหลายขั้นตอน เสี่ยงกระทบกระเทือนต่อสุขภาพร่างกายของเด็ก

 

       

 

          ส่วนระดับน้ำภายในถ้ำนั้น ขนาดนี้ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจเพราะเป็นการลดระดับทั่วทั้งถ้ำ หากยังสามารถคงระดับนี้ต่อไปได้ ระดับน้ำในถ้ำก็จะสามารถอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยสามารถลำเลียงออกมาได้ในเร็วๆนี้. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ