ข่าว

ระทึก! หน่วยซีลฟูลทีม ระดมสูบน้ำรุกช่วย13 ชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นระทึก!! หน่วยซีลจากฐานทัพเรือสัตหีบฟูลทีม 18 นาย "ระดมสูบน้่ำ-บิ๊กแบ็ค"ปิดน้ำที่จะเข้าเพิ่ม เพื่อช่วยเหลือ"13ชีวิตติดถ้ำ และเร่งหาทางส่งน้ำ-อาหารประทังชีพ

         ทีมช่วยเหลือกู้ภัย เร่งกู้ชีพเด็กตลอดทั้งวันทั้งคืน แต่ก็ยังไม่พบตัวเด็กและโค้ชทีมฟุตบอลเพื่อช่วยเหลือให้รอดปลอดภัยออกมาจากถ้ำ จนถึงขณะนี้ ใกล้จะครบ 2 วันเต็มแล้ว 

 

        ที่13 ชีวิตยังคงติดอยู่ในถ้ำ ซึ่งเชื่อว่าขณะนี้หากมีชีวิตอยู่คงจะหิวโหยและทรมานอย่างมาก และยังไม่ทราบชะตากรรมที่แน่ชัด

 

ระทึก! หน่วยซีลฟูลทีม  ระดมสูบน้ำรุกช่วย13 ชีวิต

 

       ทีมกู้ภัยที่ถูกเกณฑ์มาจากทั่วสารทิศ เพื่อร่วมบูรณาการดำเนินการควาญหาและช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนโป่งผา และโค้ช รวมทั้งสิ้น 13 คน ที่ติดภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน พื้นที่บ้านจ้อง ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละทีมแม้ที่ทำงานเต็มที่สุดความสามารถ แต่ล้วนแต่คว้าน้ำเหลว ไม่สามารถมุดหุบเหว รูลอดขนาดเล็ก เพื่อไปหาตัวเด็กและโค้ชที่ติดอยู่ในถ้ำได้ 

 

 

ระทึก! หน่วยซีลฟูลทีม  ระดมสูบน้ำรุกช่วย13 ชีวิต

 

       แต่อย่างไรก็ตาม ความหวังยังคงไม่หมดสิ้น เมื่อทีมกู้ภัย พบรอยมือ รอยเท้า รองเท้า และกระเป๋าของเด็กตามจุดต่างๆ เป็นสิ่งบ่งบอกว่า เด็กหลบหนีกระแสน้ำไปยังพื้นที่ใด ซึ่งพอจะคาดเดาได้แล้ว แต่ยากที่ทีมกู้ภัยจะเข้าไปได้ถึง หรือแม้จะเข้าไปได้ก็ยากที่จะนำตัวเด็กออกมา เพราะต้องฝ่ากระแสน้ำลึกและเชี่ยวกราดที่ขวางทางเอาไว้ รวมทั้งเด็กเหล่านี้ไม่มีประสบการณ์การใช้เครื่องมือประดาน้ำ และต้องมุดฝ่ากระแสน้ำเชี่ยว มีโอกาสเกิดโศกนาฎกรรมสูง

 

 

ระทึก! หน่วยซีลฟูลทีม  ระดมสูบน้ำรุกช่วย13 ชีวิต

 

ระทึก! หน่วยซีลฟูลทีม  ระดมสูบน้ำรุกช่วย13 ชีวิต

   

ระทึก! หน่วยซีลฟูลทีม  ระดมสูบน้ำรุกช่วย13 ชีวิต

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามผู้ที่ผ่านประสบการกู้ชีพ มาแล้ว คาดการณ์ว่ามวลน้ำลึกกว่า 5 เมตร ที่ขวางทางเข้าออกปากถ้ำนั้นเกิดการกัดเซาะผนังถ้ำ มีดินสไลด โคลนถล่มหลายจุด ทำให้ การระบายน้ำเป็นไปได้ยาก แม้จะใช้เครื่องสูบน้ำจำนวนมากเข้าช่วยก็ยากที่จะควบคุมได้

 

 

ระทึก! หน่วยซีลฟูลทีม  ระดมสูบน้ำรุกช่วย13 ชีวิต

 

       หนึ่งในแนวทางเบื้องต้นคือหาต้นน้ำทางเข้าของน้ำและทำการปิดกั้น โดยอาจใช้บิ๊กแบ็ค กระสอบทรายปิดน้ำที่จะเข้าเพิ่ม และระบายน้ำเดิมออกอย่างเร่งด่วน รวมทั้ง เป็นไปได้ที่จะต้องรอให้น้ำลดเองจนเปิดช่องทางเดินผ่านได้ เพื่อความปลอดภัยทั้งเจ้าหน้าที่และตัวผู้ประสบภัย ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะต้องคิดคือทำอย่างไรที่จะติดต่อสื่อสารกับเด็กและโค้ชที่ติดอยู่ท่ามกลางความมืดและหนาวเย็นติดต่อกันเป็นเวลานาน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ รวมทั้งส่งเสบียงเพื่อดำรงชีพในขณะที่ยังหากลวิธีช่วยเหลือที่สัมฤทธิ์ผล

       

   

 

       ล่าสุด  เมื่อเวลา 01.40 น. วันที่ 25 มิ.ย. 2561 เครื่องบินราชนาวี RTN 2112 ที่พาหน่วยซีล กองทัพเรือเดินทางจากสัตหีบ มุ่งสู่จังหวัดชียงราย ขณะนี้ถึงท่าอากาศยานจังหวัดเชียงราย พร้อมขนถ่ายสัมภาระมุ่งหน้า ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เชียงราย ช่วยปฏิบัติการค้นหาเด็กๆและโค้ช ที่ถ้ำหลวงแล้ว       

      ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษ หน่วยซีลจากฐานทัพเรือสัตหีบแล้ว มุ่งตรงมาเชียงรายมาแบบฟูลทีม คือจำนวน 18 นาย เดินทางมาถึงแล้ว ซึ่งจะทำการประชุมก็จะร่วมประชุมกับทีมกู้ภัย ทีมประดาน้ำ เจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ ก่อนที่จะไปดูสถานที่เกิดเหตุ เพื่อหาทางเข้าไปให้เจอเด็ก ๆ ก่อนพร้อมเตรียมการช่วยเหลือนำเสบียงอาหารไปให้ก่อน จากนั้นวางแผนเบื้องต้นจะดูดโคลนและสูบน้ำออก เพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆต่อไป

     

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสอบถามทีมกู้ภัยนายหนึ่ง ที่ได้แสดงความกังวลว่า จะต้องทำทุกวิถีทางที่จะส่งน้ำและอาหารไปให้เด็กที่ติดภายใน โดยเร็วที่สุดเพื่อประทังชีวิตอย่างน้อย 1 สัปดาห์ จนกว่าน้ำจะลด ที่คาดว่าใช้เวลาไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำมภาระมุ่งหน้า ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เชียงราย ช่วยปฏิบัติการค้นหาเด็กๆและโค้ช ที่ถ้ำหลวงแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮีโร่!! หน่วยซีล เจอรอยเท้า..เด็กติดถ้ำแล้ว!!

 

ระทึก! หน่วยซีลฟูลทีม  ระดมสูบน้ำรุกช่วย13 ชีวิต

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ