ข่าว

ตั้งคกก.7ชุด ลุย!ปราบโกง"อาหารกลางวัน"(คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศธจ.โคราช ตั้งคกก.7ชุดลุย!ปราบโกง "อาหารกลางวัน"เน้นตรวจสอบ 5 รายการ พร้อมตั้งศูนย์คุ้มครองโภชนาการนักเรียน รับเรื่องร้อนเรียนจากชาวบ้าน

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้รับนโยบายจากรัฐบาล ให้มีการแต่งตั้งชุดทำงานเพื่อตรวจสอบทุจริตใน

         โครงการอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีโรงเรียนระดับประถมศึกษา อยู่ในความรับผิดชอบกว่า 1,400 แห่ง เพื่อรายงานผลการตรวจสอบ ให้ทางสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการทราบนั้น

 

ตั้งคกก.7ชุด ลุย!ปราบโกง"อาหารกลางวัน"(คลิป)

 

        ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2561 ที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายกฤตพล ชุติกุลกีรติ ศึกษาธิการจังหวัด นครราชสีมา เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ และผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มอบหมายให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดฯ ดำเนินการตรวจติดตามการดำเนินการ โครงการอาหารกลางวันของนักเรียนในสถานศึกษา เพื่อลดปัญหานักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการ ส่งเสริมให้นักเรียนได้รับประทานอาหารที่ดีมีคุณภาพอย่างครบถ้วน

 

        นายกฤตพล   กล่าวอีกว่า สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการตรวจติดตามการดำเนินการอาหารกลางวันของโรงเรียนขึ้นมา จำนวน 7 คณะ เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่สถานศึกษาทั้ง 32 อำเภอ ซึ่งมีอยู่กว่า 1,400 แห่ง ที่อยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 1-7

 

         "รวมทั้งสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย โดยมีตนเป็นประธานคณะกรรมการระดับจังหวัด และให้รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาแต่ละแห่ง เป็นประธานคณะกรรมการแต่ละเขต ร่วมกับศึกษานิเทศก์เขตพื้นที่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทีมลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเดินการอาหารกลางวันของนักเรียน ในสถานศึกษาที่รับผิดชอบ"ศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา กล่าว

 

       

 

 

          นายกฤตพล กล่าวต่อว่า โดยให้ตรวจสอบในรายละเอียด 5 รายการ ประกอบไปด้วย 1.ตรวจสอบการบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวัน 2.ตรวจสอบเอกสารรายรับ-รายจ่าย เงินโครงการอาหารกลางวัน 3.ตรวจสอบเอกสารจัดซื้อ จัดจ้างวัตถุดิบ และสัญญาการจ้างแม่ครัว ผู้ประกอบอาหาร 4.ตรวจสอบด้านปริมาณและคุณภาพอาหารกลางวันโรงเรียน ตามหลักโภชนาการที่เหมาะสม และ 5.ตรวจสอบการจัดทำรายการอาหารตามโปรแกรม Thai School Lunch ให้เป็นปัจจุบัน

 

        "โดยมีกรอบการทำงานตรวจสอบสถานศึกษากว่า 1,400 แห่ง ให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ เพื่อที่ตนเองจะได้รายงานให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ และเสนอให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการทราบภายในวันที่ 29 มิถุนายน 2561 นี้"นายกฤตพล กล่าว

 

ตั้งคกก.7ชุด ลุย!ปราบโกง"อาหารกลางวัน"(คลิป)

                        นายกฤตพล ชุติกุลกีรติ (คนกลาง) ศึกษาธิการจังหวัด นครราชสีมา

         นายกฤตพล  กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองโภชนาการโรงเรียนขึ้น ที่สำนักงานสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการดำเนินการอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน ในสถานศึกษา รวมทั้งแก้ไขปัญหาโดยยึดประโยชน์ของนักเรียนเป็นสำคัญ ซึ่งผู้ปกครอง หรือประชาชนที่พบเห็นความผิดปกติของโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน สามารถโทรศัพท์ร้องเรียนเข้ามาได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 044-251136 ในวันและเวลาราชการ

---***---

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ