Lifestyle

มหัศจรรย์ “ชาขาว”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยอาจจะคุ้นเคยกับ “ชา” ว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดื่มเพื่อความสดชื่น และน่าจะมีประโยชน์กว่าน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มอื่นๆ อีกหลายชนิด แต่คุณทราบหรือไม่ว่า มีงานวิจัยทั่วโลกที่ศึกษาพบว่า “ชา” เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์มหาศาลต่อผู้ดื่ม

  “ชา” มีหลายประเภท  แต่ที่คุ้นเคยย่อมหนีไม่พ้นชาเขียว  ชาดำ และชาขาว โดย “ชาขาว” (White Tea) เป็นชาที่มีคุณภาพ เป็นที่นิยมในหมู่ชนชั้นสูง  “ชาขาว” สุดยอดชาที่เรียกว่า Silver Needle หรือ Yinzhen ในภาษาจีน นับเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ชาที่หายากมีรูปลักษณ์เหมือนเข็มและมีขนสีขาวประกายเงินปกคลุมอยู่ จึงมีชื่อที่เรียกขานกันว่า “เข็มเงิน” เมื่อชงชาขาวจะได้น้ำชาสีเหลืองทอง มีกลิ่นหอมและรสชาติหวานอ่อนๆ 

 ล่าสุดผลงานการวิจัยจากมหาวิทยาลัยคิงสตัน ประเทศอังกฤษ  ระบุว่า การดื่ม “ชาขาว” มีผลดีต่อสุขภาพของคนเรามากมายไม่ว่าจะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง การเกิดโรคไขข้ออักเสบ และลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าอีกด้วย  พร้อมกันนี้นักวิจัยได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับคุณสมบัติและสารอาหารจากพืชผักชนิดต่างๆ กว่า 21 ชนิด และสารสกัดจากสมุนไพรประเภทต่างๆ ว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายคนอย่างไร

 ซึ่งจากผลงานวิจัยก็พบถึงประโยชน์ของสารอาหารที่อยู่ในชาขาวในปริมาณมากกว่าพืชและสารสกัดจากสมุนไพรชนิดอื่นๆ  โดย ศ.ดีแคลน นูจตอน   จาก School of Life Science Kingston University เปิดเผยว่า  สารประกอบในชาขาวจะช่วยป้องกันการทำงานของเอนไซม์ที่จะเข้าไปทำลายชั้นอีลาสติน (Elastin) และคอลลาเจน (Collagen) ซึ่งถ้าเอนไซม์ทั้ง 2 ชนิดสามารถทำงานจะส่งผลให้ผิวหนังเหี่ยวย่น มากไปกว่านั้นเอนไซม์ยังมีผลต่อการทำงานของข้อต่อกระดูก ทำให้ไขข้ออักเสบ หรือที่รู้จักกันดีว่าโรครูมาตอยด์ และเป็นที่ทราบกันดีว่าการทำงานของเอนไซม์และปฏิกิริยาการรวมตัวกับออกซิเจนของสารในร่างกาย หรือที่เรียกว่าปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (oxidation activity)  เป็นสิ่งสำคัญของการทำงานหลักๆ ในร่างกายคน แต่ถ้าปฏิกิริยาเหล่านี้มีมากเกินไปหรือผิดปกติก็จะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย

 ในด้านความงาม สารแอนตี้ออกซิแดนท์ในชาขาว จะช่วยปกป้องผิวจากภายใน โดยป้องกันการสูญเสียโปรตีนในชั้นผิวจากกระบวนการออกซิเดชั่น มีส่วนในการปกป้องเซลล์ผิว อันเป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอยหรือจุดด่างดำ พัฒนาระบบภูมิคุ้มกันผิว ยับยั้งอนุมูลอิสระที่มีสาเหตุมาจากรังสียูวี   ซึ่งหากระบบภูมิคุ้มกันของเซลล์ผิวยังทำงานได้อย่างปกติ ถือเป็นส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง และช่วยให้ต่อมน้ำเหลืองขจัดสารพิษออกจากผิว ทำให้ผิวไม่แห้งกร้าน

 สรรพคุณของชาขาวอีกประการหนึ่ง คือช่วยลดน้ำหนัก จากการวิจัยยังพบอีกว่าสารกาเฟอีนและสารคาเทชิน ในชาขาวทำให้เมตาบอลิซึมในร่างกายดีขึ้น เผาผลาญพลังงานได้มาก เป็นผลทำให้น้ำหนักตัวลดลง โดยที่ไม่มีผลกระทบต่ออัตราการเต้นของหัวใจ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ