Lifestyle

เมนูอาหารต้านภัย "โควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อ COVID-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบันยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ หลายคนพยายามหาวิธีเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย เพื่อเอาชนะกับโรคร้ายอย่าง "โควิด-19"

แต่สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลย คือเรื่องอาหาร วันนี้คมชัดลึกไลฟ์สไตล์ ขอเสนอ 5 เมนูอาหารต้านภัยโควิด-19

 

1.วิตามินซี ช่วยในการกําจัดเชื้อโรค เสริมระบบภูมิคุมกัน ช่วยต้านภูมิแพ้ ช่วยลดการระคายเคืองเยื่อบุทางเดินหายใจ ลดการจาม น้ำมูกไหล ร่างกาย เมนูอาหารตัวอย่างที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ สตูผักใส่มะเขือเทศ ผัดผัก 5 สี ไข่ยัดไส้ผักรวม

 

เมนูอาหารต้านภัย "โควิด-19"

 

2.วิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย มีบทบาทในการป้องกันไม่ให้กรดไขมันไม่อิ่มตัวและส่วนประกอบเยื่อหุ้มเซลล์ของอวัยวะในร่างกายถูกทําลาย เมนูอาหารตัวอย่างที่มีวิตามินสูง ได้แก่ บร็อคโคลี่ผัดนํ้ามันหอย ผัดหน่อไม้ฝรั่งกุ้งสด ไข่เจียวสมุนไพร

 

เมนูอาหารต้านภัย "โควิด-19"

 

3.วิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย มีบทบาทในการป้องกันไม่ให้กรดไขมันไม่อิ่มตัวและส่วนประกอบเยื่อหุ้มเซลล์ของอวัยวะในร่างกายถูกทําลาย เมนูอาหารตัวอย่างที่มีวิตามินสูง ได้แก่ บร็อคโคลี่ผัดนํ้ามันหอย ผัดหน่อไม้ฝรั่งกุ้งสด ไข่เจียวสมุนไพร

 

เมนูอาหารต้านภัย "โควิด-19"

 

4.วิตามินดี ช่วยควบคุมสมดุลของแคลเซียม และฟอสเฟตในเลือด ช่วยให้ข้อกระดูกแข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกบางและกระดูกพรุน ควบคุมการแบ่งตัวและการตายของเซลล์ที่มีผลกระทบตต่อภูมิคุ้มกันร่างกาย สามารถเพราะภูมิคุ้มกัน และปกป้องการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เมนูอาหารตัวอย่างที่มีวิตามินดี ได้แก่ ต้มยำปลานิล ปลาทับทิมผัดเห็ดหอม ปลานึ่งจิ้มแจ่วกับผักลวกหลากสี

 

เมนูอาหารต้านภัย "โควิด-19"

 

5.ซีลีเนียม เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างการทํางาน สารต้านอนุมูนอิสระชนิดอื่นๆ เช่น วิตามินซี วิตามินอี ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตตามปกติ สร้างโปรตีนที่เป็นส่วนประกอบของสเปิร์ม ทําให้สเปิร์มแข็งแรง ช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนไทรอยด์ให้ทํางานได้ปกติ ร่างกายต้องการซีลีเนียมทุกวัน ในปริมาณน้อยๆ ขาดไม่ได้ เพราะถ้าขาดจะติดเชื้อได้ง่าย เมนูอาหารตัวอย่างที่มีซีลีเนียม ได้แก้ ต้มส้มปลาทู แกงอ่อมปลาดุก ปลากดุย่างสะเดาน้ำปลาหวาน ข้าวต้มกุ้งเห็ดหอม ผัดฉ่าทะเลหอยแมลงภู่ ชะอมชุบไข่ทอด

 

เมนูอาหารต้านภัย "โควิด-19"

 

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอนามัย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ