Lifestyle

รวมตึกดีไซน์สุดล้ำในคอนเสป รักษ์ความยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานศิลปะสามารถถูกสะท้อนผ่านผลงานหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ภาพวาดหรือการออกแบบอาคาร แต่การนิยามคำว่าศิลปะในสมัยนี้อาจไม่ได้หมายถึงความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ความสวยงามนั้นยังต้องมาพร้อมกับคุณค่าที่สามารถมอบไว้ให้กับโลกนี้ได้ด้วย

รูปทรงสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ที่เราสวยงามอย่างที่เรารู้จักกันทุกวันนี้ ไม่ว่าจะโมเดิร์นสมัยนิยม วิคทอเรีย โคโลเนียล สถาปัตยกรรมราชวงศ์เกาหลี‎ ญี่ปุ่น จีน ยุโรป กรีก โรมัน สถาปัตยกรรมเหล่านี้ทำให้เราตื่นเต้นไม่น้อยเวลาเราเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศต่าง ๆ แต่วันนี้รูปทรงสถาปัตยกรรมที่กำลังจะมาเปลี่ยนโลกคือสถาปัตยกรรมที่มีดีไซน์ที่เหนือระดับเกินความคาดหมาย และเป็นการออกแบบภายใต้แนวคิดที่ช่วยต่อชีวิตโลก หรือ แนวคิดรักษ์โลก หรือ eco-friendly นั่นเอง ภายใต้แนวคิดนี้นอกจากสถาปนิกจะต้องคำนึงถึงดีไซน์ความอลังการแล้ว ยังต้องนึกถึงระดับพลังงานที่ตึกจะต้องใช้ การเลือกวัสดุที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ และ การหลีกเลี่ยงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่สุดมากที่จะทำได้ หากทำได้สถาปันนิกคนนั้นทำได้จะมีสิทธิ์เข้าชิงรางวัลจาก A’ Design Award รางวัลอันทรงมีเกียรติที่นักออกแบบทั้งหลายต่างหมายปอง เดี๋ยวเรามาดูกันว่าตึกแบบไหนที่จะเข้าชิงรางวัลได้ 



1. Living The Noom by Sanzpont Arquitectura
อาคารนี้ตั้งอยู่ในเม็กซิโกภายในชุมชนที่มีชื่อว่า  'Living In The Noom'  ที่เป็น Living Space ออกแบบมาเพื่อกลุ่มคนมีค่านิยมคล้าย ๆ กัน ซึ่งจะเป็นคนที่รักษ์ธรรมชาติ รักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์สุขภาพได้มาแบ่งปันพื้นที่ร่วมกัน เพราะการออกแบบนี้เน้นไปที่เสาหลักสามอย่าง ได้แก่ สุขภาพ ความยั่งยืน และความยืดหยุ่น โดดเด่นด้วยช่องไม้ไผ่แนวตั้งที่นำมาใช้ตกแต่งโครงการ นอกจากนี้ยังชูจุดเด่นด้วยพื้นที่สีเขียว (70% ของพื้นที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้ ตัวอาคารใช้พื้นที่เพียง 30% ของพื้นที่ทั้งหมด) รวมถึงศูนย์สุขภาพ อย่าง พื้นที่ทำสมาธิ สวนสาธารณะ สระว่ายน้ำ หรือ แม้แต่สวนออร์แกนิกส่วนตัวให้ลูกบ้านสามารถหาผักทานได้อย่างง่ายดาย สุดท้าย โครงสร้างนี้มีระเบียงสูงสุดอยู่ชั้น 5 ซึ่งมีการนำแผงโซลาร์เซลล์มาวางไว้สำหรับเก็บพลังงานที่จะเอาใช้ได้ภายในอาคาร

 


รวมตึกดีไซน์สุดล้ำในคอนเสป รักษ์ความยั่งยืน

 

 

 

 

 

2. Time Holiday Mobile Home by Chester Goh
หลังนี้ถูกคิดมาเพื่อคนรักการเดินทางเลย เพราะไม่ว่าคุณจะอยากมีกระท่อมในป่า บ้านพักริมทะเลสาบ ที่พักติดชายหาด คุณไม่จำเป็นต้องสร้างบ้านหลายหลัง วิลล่าหลังนี้ถูกออกแบบมาอย่างสำเร็จรูปทำให้ไม่ต้องการสร้างฐานใด ๆ เพิ่มเติมแต่หลังเดียวก็สามารถยกและเคลื่อนย้ายไปได้ทุกที่ในโลกโดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ เกี่ยวกับด้านภูมิประเทศ  ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายจากการสร้างบ้านหลายหลังหลีกเลี่ยงมลพิษจากการก่อสร้างโดยที่ไม่จำเป็น



รวมตึกดีไซน์สุดล้ำในคอนเสป รักษ์ความยั่งยืน

 

 



3. Shenzhen Transsion Holdings Office by Aedas
หากใครบอกว่าจะจับธรรมชาติเข้ามายัดใส่กล่อง ไม่ว่าใครฟังแล้วก็คงรู้สึกแปลก ๆ เพราะเราไม่สามารถไปจำกัดพื้นที่ของธรรมชาติได้เลย ว้นแต่ว่าเราจะนำธรรมชาติมา 'ผสาน'  ให้เข้ากับอาคารที่มีรูปทรงคล้ายกล่องขนาดยาวอย่าง สำนักงานเซินเจิ้น ทรานส์ชั่น โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นตึกระฟ้าผสานธรรมชาติเข้ากับสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างเรียบง่ายของอาคารถูกคั่นด้วยต้นไม้เขียวขจีอย่างสวยงามซึ่งสร้างความรู้สึกของโปร่งโล่งจากภายในอาคารซึ่งพื้นที่ตรงนี้เองสร้างที่นักออกแบบอยากให้เป็นพื้นที่ที่พนักงานจากสำนักงานต่าง ๆ จะได้มาสร้าง "ความร่วมมือและการแบ่งปันกัน"



รวมตึกดีไซน์สุดล้ำในคอนเสป รักษ์ความยั่งยืน
 




ขอบคุณรูปภาพและบทความจาก:
https://worldarchitecture.org
https://www.yankodesign.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ