Lifestyle

ฝึกลูกเรียนภาษาอังกฤษอย่างไร ให้เก่งระดับอินเตอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คนคงอยากให้ลูกตัวเองมีภาษาติดตัวเอาไว้ เมื่อโตไปจะได้เป็นประโยชน์ต่อตัวเขาเอง บทความนี้จะมาบอกวิธีลัดในการเรียนภาษาอังกฤษ ในฉบับที่ให้ภาษาอังกฤษกับลูกของคุณเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกยุคปัจจุบัน ภาษาที่ 2 อย่างภาษาอังกฤษอาจจะไม่พอ สำหรับโลกที่การแข่งขันสูงขึ้นทุก ๆ วัน ทำให้เด็กหลาย ๆ คนเลือกที่จะไปเรียนพิเศษภาษาที่ 3 ภาษาที่ 4 เพิ่ม ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า จะเรียนภาษาต่าง ๆ ไปเพื่ออะไร แต่ถ้าหากใครอยากให้ลูก ๆ ได้มีโอกาสทำงานในองค์การสหประชาชาติแล้วนั้น อาจต้องฟัง พูด อ่าน เขียน ให้ได้ถึง 5 ภาษาเลยทีเดียว


ถึงอย่างนั้น บทความนี้จะมาบอกทางลัดการเรียนภาษาอังกฤษก่อน เพราะถือเป็นตั๋วใบสำคัญสำหรับโลกไร้พรมแดนหรือโลกแห่งอินเตอร์เน็ตอย่างทุกวันนี้




ฝึกลูกเรียนภาษาอังกฤษอย่างไร ให้เก่งระดับอินเตอร์



 



เข้าเรื่องเลย หากเป็นไปได้ การให้ลูกได้มีโอกาสไปเรียนที่ประเทศเจ้าของภาษาเลยนั้นดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นที่ประเทศอังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย หรือ นิวซีแลนด์ ขึ้นอยู่กับปัจจัยและความพร้อมหลาย ๆ อย่าง เพราะการที่ลูกได้มีโอกาสไปใช้ชีวิตในสังคมที่ใช้ภาษาอังกฤษทุก ๆ วันในทุก ๆ อริยบทจะทำให้ลูกนั้นได้ซึมซับหลักภาษาเข้าไปถึงแก่นเลยทีเดียว พูดอีกอย่างให้สังคมหล่อหลอมเขาเลย นอกจากภาษาแล้ว ลูกยังจะได้ไปเห็นโลกกว้าง เห็นความทันสมัยของต่างประเทศที่จะช่วยเปิดมุมมองเขาให้เข้าใจความแตกต่างหลากหลายของโลกใบนี้มากยิ่งขึ้น 


 

หากวิธีนี้เป็นวิธีที่คุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ หรือ คุณพ่อคุณแม่มือเก๋า เห็นด้วยกับการจะไปเรียนภาษาที่ประเทศเจ้าของภาษา วิธีที่จะไปได้นั้นมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนล่วงหน้าก่อนมีลูกและเตรียมหาข้อมูลและค่าใช้จ่ายให้พร้อม หรือ หาข้อมูลทุนการศึกษาในแต่ละช่วงระดับชั้นที่คุณพ่อคุณแม่พร้อมจะให้ลูก ๆ ออกเดินทาง ไม่ว่าจะมัธยมต้นหรือมัธยมปลาย อีกวิธีหนึ่งก็อาจจะติดตามข่าวสารการสอบชิงทุนเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนของโครงการต่าง ๆ ซึ่งมีเยอะมาก และ ไปได้หลากหลายประเทศไม่ใช่แค่ประเทศที่เป็นเจ้าของภาษาอังกฤษเท่านั้น หรือ แม้แต่ไปแลกเปลี่ยนกับโครงการในช่วงมหาวิทยาลัยก็ได้เช่นกัน เพราะบางมหาวิทยาลัยก็ทำได้สัญญาไว้กับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศเอาไว้ซึ่งจะทำให้ลูกของเรามีช่องทางการไปศึกษาต่อได้ไม่ยาก



ฝึกลูกเรียนภาษาอังกฤษอย่างไร ให้เก่งระดับอินเตอร์


 


อีกประการที่สำคัญ หากลูกของเรามีความกระตือรือร้นที่อยากจะไปเรียนต่อ ไปเปิดโลกทัศน์ ไปเปิดประสบการณ์ชีวิต ผู้เขียนเชื่อว่า เขาจะหาวิธีมีเสนอเราเองจนได้ และหากมีวันนั้น เราพร้อมหรือเปล่า ที่จะปล่อยให้เขาได้ใช้ชีวิตห่างจากการดูแลของเรา  แต่มันก็ไม่ได้สำคัญว่าลูกเราจะต้องไปเรียนที่ต่างประเทศในช่วงเวลาไหนเป็นพิเศษ จริงอยู่ ที่หากเริ่มเร็ว ก็ซึมซับเร็ว เพราะธรรมชาติเด็กจะเรียนรู้เร็ว ดั่งสำนวนที่ว่า "ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก" แต่เพราะคำว่า เก่งระดับอินเตอร์ อาจไม่ได้แปลว่าเก่งแบบพูดภาษาอังกฤษได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ยังรวมถึงการที่เขาได้ไปใช้ชีวิตท่ามกลางสังคมที่มีความคิด และ วัฒนธรรมที่แตกต่างและหลากหลายและได้เข้าใจถึงความแตกต่างหลากหลายเหล่านั้น  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ