Lifestyle

5 ทริก ชวนลูกรักสวมหน้ากากอนามัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในช่วงที่สมาชิกในบ้านต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ในผู้ใหญ่มักจะไม่มีปัญหา แต่เวลาให้ลูกใส่ทำไมทะเลาะกันทุกที เพื่อหยุดปัญหานี้เราจึงมีวิธีจูงใจลูกแบบง่ายๆ มาฝาก

1.สวมหน้ากากอนามัยให้ลูกดู  เพราะลูกวัยซนชอบเลียนแบบพฤติกรรมของพ่อแม่อยู่แล้ว ดังนั้นการใส่หน้ากากอนามัยให้ลูกดูเป็นประจำสม่ำเสมอ จะทำให้ลูกรู้สึกเป็นเรื่องปกติที่ควรทำ และทำให้เขาเห็นพฤติกรรมที่ดีของพ่อแม่จนยอมทำตาม แต่อย่าลืมสอนลูกด้วยเหตุผลถึงการใส่เพื่อสุขอนามัย พร้อมกับสอนการใส่หน้ากากสำหรับเด็กให้ถูกต้องด้วย  

2.สวมหน้ากากให้ตุ๊กตาตัวโปรดของลูกด้วย หากลูกงอแงไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัยหรือใส่หน้ากากยากทุกครั้ง  คุณพ่อคุณแม่ลองสวมหน้ากากอนามัยให้กับตุ๊กตาของเขา พร้อมกับสอนลูกด้วยท่าทีสนุกสนานว่าพี่หมีน้องหมายังกลัวเชื้อโรค  แล้วชวนลูกสวมหน้ากากอนามัยให้ตัวเอง และเล่นสวมใส่ให้กับตุ๊กตาตัวโปรด เพื่อให้ลูกมีเพื่อนและมีกำลังใจยิ่งขึ้น

 

5 ทริก ชวนลูกรักสวมหน้ากากอนามัย

 

 

3.เลือกลวดลายให้โดนใจ ขนาดพอดีกับใบหน้าคุณหนู เพราะหน้ากากอนามัยที่หลวมหลุดง่ายหรือใส่แล้วคับเกินไป จะทำให้ลูกไม่ยอมใส่รู้สึกอึดอัด รำคาญไม่สบายตัว จึงควรเลือกหน้ากากอนามัยที่ลูกใส่แล้วกระชับปรับสายได้มีขนาดเหมาะกับวัยของลูก รวมถึงเลือกลวดลายสีสันสดใสโดนใจคุณหนู ยิ่งมีลายการ์ตูนหรือฮีโร่ที่ลูกชื่นชอบยิ่งดี เพราะจะทำให้ลูกอยากใส่หน้ากากอนามัยได้ง่ายขึ้น    

4.ชมเชย ชื่นชมลูกให้บ่อย เมื่อเขาสวมหน้ากากอนามัยได้เอง อย่าลืมชื่นชมลูกปรบมือให้ของรางวัลเล็กๆ น้อยๆ  “เก่งมากลูก” “ไหนทำให้แม่ดูอีกทีสิ” “ใส่ให้พี่หมีด้วยนะคะ” “เก่งอย่างนี้คราวหน้าใส่เองให้แม่ดูหน่อยนะจ๊ะ”

 

5 ทริก ชวนลูกรักสวมหน้ากากอนามัย

 

 

5.สอนลูกด้วยเทคนิคใช้เกมหรือนิทานช่วย หากเจ้าตัวเล็กไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัย อาจต้องใช้การเล่านิทานหรือเล่มเกมช่วย ให้หน้ากากเป็นอุปกรณ์สำคัญเป็นฮีโร่ป้องกันเจ้าตัวเชื้อโรคร้าย ใช้นิทานที่ลูกชอบมาเปรียบเทียบว่าพระเอกแข็งแรงเพราะสุขภาพดี หนูอยากแข็งแรงไม่ป่วยต้องใส่หน้ากากอนามัย พ่อแม่ก็จะเป็นคุณหมอหรือพยาบาลคอยให้คำแนะนำ  และลองให้ลูกนำตุ๊กตาการ์ตูนมาใส่หน้ากากให้เป็นแนวร่วมป้องกันเชื้อโรคพร้อมกับลูกด้วยจะยิ่งทำให้บรรยากาศสนุกสนานขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ