Lifestyle

เทคนิคลดเครียด เมื่อลูกเล็กเรียนออนไลน์ช่วงโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสส.เผยข้อมูลเด็กเรียนออนไลน์ เสี่ยงเสียสุขภาพทั้งกายและใจ แนะพ่อแม่จัดพื้นที่และกำหนดเวลาให้ลูกได้มีเวลาผ่อนคลาย เล่นได้อิสระ

ในช่วงของการระบาดโรคโควิด-19 ทำให้เด็กๆ ต้องเรียนออนไลน์ ซึ่งการที่เด็กนั่งเรียนนานๆนั้น อาจทำให้สุขภาพเสียเกิดโรคต่างๆ ได้แก่

  • โรคอ้วน
  • ซึมเศร้า วิตกกังวล
  • สมาธิสั้น
  • พัฒนาการช้า
  • มีอาการเฉื่อยชา เนือยนิ่ง

 

เทคนิคลดเครียด เมื่อลูกเล็กเรียนออนไลน์ช่วงโควิด

 

 

สสส.เผยว่าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดในประเทศไทยทำให้ทั้งเด็กเล็ก เด็กโตและวัยรุ่น มีชีวิตที่เปลี่ยนไปไม่ได้ออกไปเล่นพบเพื่อน ทำกิจกรรมออกกำลังกายและมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นซึ่งทำให้เกิดปัญหาที่พบได้บ่อยคือ  

1.เด็กมีความกังวลเรื่องการเข้าสังคมกับเพื่อนและคุณครู

2.เด็กกลัวติดเชื้อโควิด-19 หากต้องเดินทางไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน

3.เด็กรู้สึกเครียดและกดดันเมื่อต้องเรียนอยู่หน้าจอนานๆ

 

เทคนิคลดเครียด เมื่อลูกเล็กเรียนออนไลน์ช่วงโควิด

 

โดยเฉพาะ “เด็กเล็ก” เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องดูแลเอาใส่ใจมากที่สุด เพราะเป็นวัยที่ต้องเรียนรู้จากการลงมือทำได้ใช้กล้ามเนื้อต่างๆ ไม่ควรเรียนออนไลน์ที่ต้องจ้องอยู่หน้าจอนานๆ เรียนออนไลน์ด้วยตัวเองไม่ได้พ่อแม่ต้องให้ความช่วยเหลือ  ที่สำคัญคือเด็กเล็กจะมีสมาธิในการเรียนได้ไม่นานทำให้เขาหงุดหงิดงอแงง่าย ทำเครียดกันไปทั้งพ่อแม่ลูก

 

ฉะนั้นโรงเรียนคุณครูและพ่อแม่ต้องเข้าใจพัฒนาการตามวัยเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กควรจะใช้เวลาให้อยู่หน้าจอไม่นาน เรียนออนไลน์แบบง่ายๆ ใช้เวลาสั้นๆ เช่น ทักทายเพื่อนในตอนเช้า และให้เด็กทำกิจกรรมหรือการบ้านที่ให้เขาได้ปั้นดิน วาดภาพ ระบายสี ฟังนิทาน หรือเล่นอิสระFree Playตามวัยในบริเวณบ้าน เป็นต้น

 

เทคนิคลดเครียด เมื่อลูกเล็กเรียนออนไลน์ช่วงโควิด

 

 

ส่วนคุณพ่อคุณแม่แนะนำให้พยายามกระตุ้นพัฒนาการเด็ก ทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่ พร้อมส่งเสริมจินตนาการให้เหมาะสมตามวัยลูก ด้วยการออกแบบ“พื้นที่เรียนรู้ในบ้าน” แก้ปัญหาลูกเครียดเมื่อเรียนออนไลน์ได้แก่

1.การจัด“มุมเรียน” ในบ้านให้ลูก โดยเลือกมุมหรือห้องที่มีอากาศถ่ายเทมีแสงส่องสว่าง มีคอมพิวเตอร์และโต๊ะเรียนวางเป็นสัดส่วนทำให้ลูกรู้ว่านี่คือพื้นที่เรียน อาจจัดไว้ 2 มุมในบ้านก็ได้หากมีพื้นที่และลูกต้องเรียนวันละหลายรอบเพื่อให้ลูกได้เปลี่ยนบรรยากาศ

 

2. จัด “มุมเล่น” มุมใดมุมหนี่งในบ้านหรือบริเวณรอบบ้าน โดยหาพื้นที่ปลอดภัยให้ลูกได้นั่งเล่นนอนเล่นอย่างเป็นอิสระ อาจมีของเล่นเตรียมไว้หรือชักชวนลูกนำของใช้ในบ้านมาดัดแปลงเป็นของเล่น เช่น ถ้วย ชาม ช้อน แก้ว กะละมัง สมุดระบายสี เพื่อให้ลูกได้สนุกสนานได้ดัดแปลงประยุกต์ของเล่นให้เป็นของใหม่ คลายเครียด ได้ใช้จินตนาการและไม่ทำให้ลูกเบื่อ

 

เทคนิคลดเครียด เมื่อลูกเล็กเรียนออนไลน์ช่วงโควิด

 

อีกสิ่งสำคัญที่แนะนำพ่อแม่คือการจัด “ตารางกิจกรรม” ระหว่างวันให้ลูก  จัดเวลาตื่นเวลาเรียน เวลาเล่นเวลาพักผ่อน เวลาเข้านอนและเวลาในการทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ อาจจะให้ลูกช่วยจัดหรือถามว่าในเต่ละวันเขาอยากทำอะไรบ้าง เพื่อให้ลูกรู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญเป็นที่รักของพ่อแม่ รู้สึกผ่อนคลายจากการเรียนออนไลน์ ได้เปลี่ยนบรรยากาศ ตลอดจนจะได้เล่นอย่างที่ต้องการนั่นเอง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ