Lifestyle

วิธีเลือก "ผ้าอ้อมสำเร็จรูป" ให้ลูกปลอดภัย ใส่สบาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แนะ วิธีเลือก "ผ้าอ้อมสำเร็จรูป" ให้ลูกปลอดภัย ใส่สบาย ไม่แพ้

วิธีการเลือก "ผ้าอ้อมสำเร็จรูป" สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แนะวิธีแนะเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับเด็กอย่างปลอดภัย อย.เผยกรณีหน่วยงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศส พบสารเคมีหลายชนิดที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็กในผ้าอ้อมเด็กแบบใช้แล้วทิ้ง โดยเฉพาะน้ำหอมและสิ่งปนเปื้อนจากวัตถุดิบและกระบวนการผลิต หากพบปัญหาการใช้สามารถแจ้งได้ที่ สคบ. แนะให้ซื้อผลิตภัณฑ์จากแหล่งที่เชื่อถือได้ เลือกชนิดไม่ผสมสีและน้ำหอม เพื่อป้องกันการแพ้ที่ผิวหนัง หรือโรคผื่นผิวหนังอักเสบ

 

 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่หน่วยงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศส ได้ออกคำเตือนถึงความเสี่ยงของ "ผ้าอ้อมสำเร็จรูป" สำหรับเด็กแบบใช้แล้วทิ้ง ภายหลังจากพบว่าการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์พบสารเคมีหลายชนิดที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็ก โดยเฉพาะน้ำหอมที่อาจก่อให้เกิดการแพ้ที่ผิวหนัง และสิ่งปนเปื้อนจากวัตถุดิบหรือกระบวนการผลิต

 

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ "ผ้าอ้อมสำเร็จรูป" สำหรับเด็กในประเทศไทย ปัจจุบันจัดเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป (consumer products) เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์การใช้งานเพื่อซึมซับปัสสาวะและอุจจาระของทารกและเด็ก ซึ่งไม่มีวัตถุประสงค์การใช้ทางการแพทย์ ผลิตภัณฑ์จึงไม่อยู่ในการกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

 

วิธีเลือกผ้าอ้อมให้ลูกอย่างปลอดภัย

 

การเลือกซื้อและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับเด็ก ผู้ปกครองควรตระหนักความปลอดภัย ความสะดวก ความเหมาะสม และความคุ้มค่าของผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ เลือกใช้ จึงขอแนะนำในการเลือกใช้ผ้าอ้อมเด็กอย่างปลอดภัย ดังนี้

 

1.ควรเลือกผลิตภัณฑ์ผ้าอ้อมเด็กที่ทำจากวัสดุที่มีการซึมซับได้ดีและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

2.ควรเลือกผ้าอ้อมเด็กให้เหมาะสมกับอายุและรูปร่างของเด็กเพื่อการสวมใส่ที่สะดวกสบายและไม่อึดอัด


 

3.หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ผ้าอ้อมเด็กที่ใช้สารที่อาจทำให้เกิดการแพ้หรือระคายเคืองได้ง่าย เช่น น้ำหอม สี หรือกาว

 

4.หลังจากเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กทุกครั้ง ควรทำความสะอาดผิวหนังด้วยน้ำ และเช็ดผิวหนังให้แห้งก่อนใส่ชิ้นใหม่ เพื่อป้องกันการอับชื้น ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเกิดผื่นแพ้ที่ผิวหนังได้

 

5.ควรใส่ผ้าอ้อมเด็กตามระยะเวลาการใช้งานที่กำหนดไว้บนฉลากเพื่อสุขอนามัยที่ดีของเด็ก

 

6.ควรคำนึงถึงว่าผลิตภัณฑ์ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเป็นสินค้าแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

 

การเปลี่ยนผ้าอ้อมทารก

 

ทารกแรกเกิดจะกินนมบ่อย ขับถ่ายบ่อย ทารกบางคนจะถ่ายทุกครั้งหลังกินนมอิ่ม จึงไม่ควรให้ลูกใส่ผ้าอ้อมนานเกินหลายชั่วโมง หรือรอจนผ้าอ้อมเปียกชุ่มแล้วค่อยเปลี่ยน พ่อแม่ควรจัดการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกทุก 2-3 ชั่วโมง หรือถ้าลูกถ่ายให้รีบล้างทำความสะอาดก้นลูกทันที จากนั้นเปลี่ยนผ้าอ้อมผืนใหม่ เพราะถ้าให้ใส่ผืนเดิม นอกจากจะมีปัญหาเรื่องความสะอาดแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดผื่นแพ้ได้

 

การทำความสะอาดก่อนเปลี่ยนผ้าอ้อม 

 

  • วิธีทำความสะอาดก้น ให้เช็ดด้วยสำลีชุบน้ำสะอาด เช็ดจากบนลงล่าง ห้ามเช็ดไปมา
  • ถ้าเป็นลูกสาวให้แม่เตรียมผ้าเปียก หรือแผ่นสำลีชุบน้ำสะอาด เมื่อลูกสาวฉี่ ให้ใช้ผ้าเปียกเช็ดจากท้องน้อย จนถึงอวัยวะเพศ ไม่ต้องเช็ดลึกไปในช่องคลอด เช็ดตรงบริเวณขาหนีบทั้งสองข้าง แล้วเปลี่ยนผ้าเปียกผืนใหม่ เช็ดตรงก้นอีกครั้ง ทำความสะอาดสัก 2-3 ครั้งจนแน่ใจ
  • ถ้าใช้สำลีชุบน้ำ ให้เช็ดเหมือนกับข้อบน หลังจากเช็ดขาหนีบให้เปลี่ยนสำลีแผ่นใหม่ แล้วเช็ดตรงก้น ทำความสะอาดสัก 2-3 ครั้ง ก่อนใส่ผ้าอ้อมผืนใหม่ให้ใช้ผ้าขนหนูนิ่มๆ เช็ดเบาๆ ที่ผิวก้น และตรงอวัยวะเพศ ให้แห้งเสียก่อน
  • หากลูกสาวอึ ให้ใช้น้ำสะอาดล้างก้นลูกก่อน พอเกลี้ยง ให้ซับอวัยวะเพศและก้นลูกให้แห้ง เช็ดแค่ด้านนอก ไม่ต้องเช็ดลึกถึงช่องคลอด ย้ำอีกครั้ง การเช็ดทำความสะอาดอวัยวะเพศหญิง ให้เช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลังเสมอ ห้ามเช็ดจากก้นขึ้นมา เพื่อป้องกันเชื้อโรคจากทวารหนักเข้าสู่ช่องคลอด ที่สำคัญ ห้ามทาแป้งลงบนอวัยวะเพศ เพราะอาจทำให้อับชื้นและเกิดการติดเชื้อ

 

วิธีเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูป ให้ลูกใส่ได้พอดีไม่มีอึดอัด

 

  • ควรใช้น้ำหนักตัวของลูกเป็นเกณฑ์ของการเลือกขนาดผ้าอ้อมให้พอดี เพราะขนาดตัวและน้ำหนักตัวของลูก จะบ่งบอกไซส์ของผ้าอ้อมได้ดีกว่าอายุ โดยเลือกขนาดของผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่พอดีกับรอบเอวและรอบวงขา
  • ผ้าอ้อมสำเร็จรูปต้องกระชับกับเอวและต้นขา แต่ไม่แน่นเกินไป ควรใช้นิ้วสอดเข้าไปได้สัก 1-2 นิ้ว
  • หลังใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแล้ว ต้องไม่เลื่อนหลุด
  • ขอบของผ้าอ้อม ควรอยู่ใต้สะดือประมาณ 1 เซนติเมตร เมื่อคลี่ผ้าอ้อมและจับขอบขาผ้าอ้อม ให้ตั้งขึ้นให้เรียบร้อยแล้วสวมใส่ จะไม่มีช่องว่างเหลือบริเวณต้นขาด้านใน และบริเวณขอบขาต้องไม่มีรอยแดง

 

วิธีเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปต้องเลือกที่ได้มาตรฐาน ซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ และควรอ่านรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ ดูวันที่ผลิต โดยทั่วไปแล้ว ผ้าอ้อมสำเร็จรูปมักจะมีอายุการใช้งานหลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 5 ปี 

 

แต่บางที เมื่อเวลาผ่านไป 2-3 ปี ก็อาจจะเกิดการเสื่อมสภาพได้เช่นกัน ซึ่งนั่นก็จะทำให้ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึมซับไม่ดี ยางยืดหมดประสิทธิภาพ จนทำให้เด็กบางคนเกิดอาการแพ้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ก่อนจะซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูป 

 

จึงควรสังเกตวันที่ผลิต และวันหมดอายุให้ดี อีกทั้งยังควรระมัดระวังเรื่องการเก็บรักษา ไม่ควรโดนความร้อน หรืออยู่ใกล้ความชื้นมากเกินไป เพราะอาจทำให้มีเชื้อราขึ้นได้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก theasianparent

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ