ข่าว

"หอมแดง" สมุนไพรไทย แค่ทอดกับไข่เจียว ก็แสนอร่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หอมแดง" สมุนไพรแบบไทย สรรพคุณหลากหลาย แค่นำไปผสม และทอดกับไข่เจียว ก็แสนอร่อย

“หอมแดง” หลายคนคงคุ้นหูกันดี เพราะมักถูกนำไปปรุงเป็นอาหาร หรือส่วนประกอบสำคัญในอาหารหลากหลายชนิด ซึ่งอาหารไทยโดยเฉพาะประเภทย้ำ ต้มยำ หรือแม้แต่กระทั่งไข่เจียว เพราะเมื่อใส่ เจ้า“หอมแดง” พืนสมุนไพรเข้าไปด้วยแล้ว  ก็จะทำให้ไข่เจียวนั้น “อร๊อยอร่อย” ขึ้นมาในทันทีทันใด เลยทีเดียวเชียว

 

"หอมแดง" สมุนไพรไทย แค่ทอดกับไข่เจียว ก็แสนอร่อย

 

 

“หอมแดง” จัดได้ว่าเป็นพืชสมุนไพร ที่ปลูกไว้เพื่อบริโภค ส่วนของหัวนิยมใช้ในการประกอบอาหาร และเป็นสมุนไพร โดยถิ่นกำเนิดดั้งเดิมอยู่ในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้  ซึ่งสันนิษฐานว่าอยู่ในแถบประเทศทาจิกิสถาน อัฟกานิสถาน และอิหร่าน โดยเชื่อกันว่า “หอมแดง” กลายพันธุ์ตามธรรมชาติ มาจากหอมหัวใหญ่ และมีการคัดเลือกพันธุ์ เพื่อนำมาปลูกเป็นพืชอาหารในจีน และอินเดีย และมีการกระจายพันธุ์ไปทั่วโลก

 

"หอมแดง" สมุนไพรไทย แค่ทอดกับไข่เจียว ก็แสนอร่อย

  

“หอมแดง” จัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  โดยในประเทศไทย พบว่า มีการปลูกมากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทางภาคเหนือ แต่ “หอมแดง” ที่มีชื่อเสียง ว่าเป็นหอมแดงที่มีคุณภาพมากที่สุด ก็คงเป็น “หอมแดง” จากจังหวัดศรีสะเกษ

 

นอกจากนี้ในต่างประเทศ ยังมีการนำ “หอมแดง” มาเป็นสมุนไพรอีกด้วย เช่น ในประเทศฟิลิปปินส์ มักใช้หัวหอมเป็นยาขับพยาธิ กระตุ้นน้ำย่อย แก้ท้องเสีย อหิวาตกโรค ปวดหลังบริเวณเอว ปวดหัว และปวดเนื่องมาจากประจำเดือนไม่มา 

 

ขณะที่ในแถบประเทศ “แอฟริกาตะวันตก” ก็มักจะใช้นำหัวหอมมาคั้น เพื่อถูทาตัวเด็กใช้แก้ไข้ เป็นยากระตุ้นความรู้สึกทางเพศ แก้ปวด และแก้ไข้ 

 

ส่วนในประเทศมาเลเซีย ก็จะนำ “หอมแดง” มาคั้นเอาน้ำ มาทาผิวหนัง ทำให้ร้อน และบริโภคเพื่อขับพยาธิ แก้ปวดท้อง หรือใช้น้ำคั้นจาก “หอมแดง” นำมาผสมกับน้ำขมิ้น เพื่อให้เด็กกินแก้ปวดท้อง แก้ปากเป็นฝ้าขาว ได้อีกด้วย

 

ขณะที่ ตำรายาไทย ก็มักใช้หัวหอมสด ประมาณ 15-30 กรัม นำมาต้ม เพื่อเอาน้ำมาดื่ม เป็นยาแก้ท้องอืดแน่น แก้บวมน้ำ ขับพยาธิ  ปวดหลังบริเวณเอว แก้ปวดประจำเดือน  แก้ไข้ ขับลม

     

"หอมแดง" สมุนไพรไทย แค่ทอดกับไข่เจียว ก็แสนอร่อย

    

ครับ เมื่อได้รับฟังถึง คุณประโยชน์ของ “หอมแดง” กันไปแล้ว หากใครที่ไม่ชอบรับประทาน ก็ลองฝืนใจสักนิด หรือง่ายที่สุดก็คงหนีไม่พ้น นำไปผสม และทอดกับไข่เจียว เหยาะน้ำปลาพริกอีกสักหน่อย แล้วนำมากินกับข้าวร้อน รับรองได้ว่า คุณจะไม่ผิดหวัง

 

"หอมแดง" สมุนไพรไทย แค่ทอดกับไข่เจียว ก็แสนอร่อย

   

ประโยชน์และสรรพคุณหอมแดง  

แก้หวัด

แก้หวัดคัดจมูก

ขับปัสสาวะ

ทาแก้สิว

แก้พิษแมลงกัด

ลดไขมันในเลือด

แก้อาการอักเสบ

บำรุงหัวใจ

บำรุงกำหนัด

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล   /   disthai.com

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ