Lifestyle

"ปวดฟัน"และ 7 สิ่งใกล้ตัวเพื่อบรรเทาอาการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาการ"ปวดฟัน"เกิดขึ้นได้กับทุกคน วิธีที่ดีสุดเมื่อเกิดอาการคือพบแพทย์เพื่อรักษาตามสภาพ แต่ถ้าหากไม่สะดวกการหาทางเลือกเพื่อบรรเทาอาการ สามารถทำได้ผ่านสิ่งเหล่านี้

 

 

 

อาการ “ปวดฟัน” เกิดขึ้นได้กับทุกคน  ที่มาของอาการ “ปวดฟัน” มีจาก 2 สาเหตุ คือ  จาก   โรคปริทันต์ และโรคฟันผุ    ทั้งนี้โรคปริทันต์  คือ การมีหินปูนเกาะที่คอฟันและลุกลามไปยังปลายรากฟัน หินปูนจะมีผิวหนังหยาบทำให้คราบอาหารและเชื้อแบคทีเรียเกาะติดได้ง่าย ทำให้เป็นหนองเหงือกบวม   

 

 

 

“ปวดฟัน”ที่เกิดจากโรคปริทันต์ จะมีอาการปวดตื้อๆ และคันเหงือก เมื่อกดบริเวณที่ปวดจะรู้สึกสบายขึ้น ถ้าอาการลุกลามก็จะปวดมากขึ้นอาจปวดร้าวไปทั้งแถบ รวมทั้งมีฟันโยกและปวดฟัน   ส่วนอาการจากโรคฟันผุ   เกิดขึ้นเมื่อฟันผุลุกลามไปถึงชั้นเนื้อฟัน ซึ่งบริเวณนี้จะติดต่อกับเส้นประสาทที่รับความรู้สึกได้ ทำให้รู้สึกเสียวฟัน หรือปวดฟัน เมื่อมีอาหารไปอุดในรูฟัน ถ้าปล่อยไว้จนฟันผุ ถึงโพรงประสาทฟัน จะทำให้ปวดมากขึ้น

 

 

การรักษาอาการ “ปวดฟัน” อย่างถาวร คือการเข้าสู่กระบวนการรักษาของทันตแพทย์ แต่ถ้าหากต้องการรักษาเพื่อทุเลาอาปวดฟันในแบบเฉพาะหน้า  ทางเลือกที่สามารถทำได้  ผ่านสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว  สามารถเริ่มได้จาก “ใบฝรั่ง”  ขั้นตอนคือ  นำใบฝรั่ง   2 – 3 ใบ มาเคี้ยวให้ละเอียด หรือ นำใบฝรั่งมา 2 – 3 ใบมาชงในน้ำร้อน ผสมกับเกลือ ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วนำมาบ้วนปาก

 

 

 

"ปวดฟัน"และ 7 สิ่งใกล้ตัวเพื่อบรรเทาอาการ

 

“ ใบฝรั่ง”มีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบ และต้านจุลินทรีย์ สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดฟัน และบรรเทาแผลในช่องปาก และรักษาอาการเหงือกบวม “หัวหอม” นำหัวหอมมาหั่นและนำมาเคี้ยว บริเวณที่มีอาการปวดฟัน วิธีนี้จะช่วยทำให้น้ำหัวหอม เข้าไปในรูฟันผุ จะทำให้อาการเจ็บปวดบรรเทาลง

 

 

หากอาการเจ็บปวดรุนแรง จนทำให้เคี้ยวไม่ได้ สามารถหั่นหัวหอมเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปวางบริเวณที่ปวดได้    สำหรับ “ หัวหอม” มีฤทธิ์ช่วยบรรเทาความเจ็บปวด และยับยั้งการติดเชื้อ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  “ กานพลู”   นำผงกานพลูเพียงเล็กน้อย มาใส่บริเวณฟันที่ปวด หรือเคี้ยวกานพลู จะช่วยทำให้อาการเจ็บปวดบรรเทาลง กานพลูมีคุณสมบัติ ช่วยรักษาอาการปวดฟัน เนื่องจากมี ยูจีนอล ซึ่งเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อตามธรรมชาติ

 

 

 

"ปวดฟัน"และ 7 สิ่งใกล้ตัวเพื่อบรรเทาอาการ

 

 

 

 

 

 

 

"ปวดฟัน"และ 7 สิ่งใกล้ตัวเพื่อบรรเทาอาการ

 

 

“ กระเทียม”  นำกระเทียมมาเคี้ยวช้าๆ บริเวณที่มีอาการปวด สามารถทำซ้ำได้บ่อย เพียงไม่กี่วัน อาการปวดก็จะหายไป  กระเทียม มีคุณสมบัติเป็นยา มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย และช่วยแก้ปวด   “เกลือ”    ผสมเกลือ 1/2 ช้อนชา กับน้ำอุ่น 1 แก้ว และใช้เป็นน้ำยาบ้วนปาก  ด้วยความเค็มของเกลือ เป็นยาฆ่าเชื้อตามธรรมชาติ และยังมีประสิทธิภาพสูง ในการช่วยรักษาอาการปวดฟัน ป้องกันอาการบวม อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยทำความสะอาดฟันที่ดีอีกด้วย

 

 

"ปวดฟัน"และ 7 สิ่งใกล้ตัวเพื่อบรรเทาอาการ

 

 

 

"ปวดฟัน"และ 7 สิ่งใกล้ตัวเพื่อบรรเทาอาการ

 

 

“ต้นข้าวสาลี” ให้เคี้ยวต้นข้าวสาลี ข้างที่มีอาการปวด จะช่วยกำจัดพิษออกจากเหงือก ช่วยลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย   ต้นข้าวสาลี มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย ที่มีประสิทธิภาพในระยะสั้นและระยะยาว ช่วยป้องกันฟันผุ และบรรเทาอาการปวด  “ ประคบเย็น” นำน้ำแข็งใส่ถุง แล้วนำผ้าบางๆ มาห่อไว้ แล้วประคบวางบริเวณแก้ม ข้างที่มีอาการปวด ประมาณ 15 นาที เพื่อทำให้เส้นประสาทชา จะช่วยทำให้อาการบวม และอักเสบลดลง  ความเย็นช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด และอาการบวม การประคบเย็นจึงเป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่ช่วยได้

 

 

"ปวดฟัน"และ 7 สิ่งใกล้ตัวเพื่อบรรเทาอาการ

 

 

ท้ายที่สุด การพบทันตแพทย์ปีละ 1-2  ครั้ง   คือหัวใจสำคัญ ต่อการดูแลสุขภาพช่องปาก  ที่ควรให้ความสำคัญ เพื่อลดปัญหาต่าง ที่จะเกิดขึ้นกับช่องปาก

 

 

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก 

https://www.ofezsoft.com/

 

ภาพประกอบจาก 

https://pixabay.com/th/

 

อ่านเรื่องประกอบ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ