ข่าว

บริโภค "มะเขือเทศ" ทุกวัน เสริมภูมิร่างกาย ลดโรคมะเร็ง-โรคหัวใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริโภค "มะเขือเทศ" เป็นประจำทุกวัน คุณประโยชน์เหลือล้น ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง และลดโรคหัวใจ

หากเอ่ยถึง “มะเขือเทศ” เชื่อว่าสาวๆ หลายคนคงชอบทาน เพราะนอกจากสีสันที่น่ารับประทานแล้ว "มะเขือเทศ" ยังให้คุณค่าและประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ดังนั้น ในวันนี้เราจึงมาเริ่มหาคำตอบกับเจ้ามะเขือเทศกันครับ

 

มะเขือเทศ คือผลไม้" โดยปกติแล้วคนส่วนมากมักเข้าใจผิด คิดว่า “มะเขือเทศ” คือผักเพราะนำไปใช้ประกอบอาหารกันเป็นส่วนใหญ่ และมักคิดว่าผลไม้คือสิ่งที่ให้ความหวานนั่นเอง โดยมะเขือเทศที่นิยมรับประทานมากคือ มะเขือเทศสีดา มะเขือเทศราชินี

 

“มะเขือเทศ” จัดว่าเป็นผลไม้ที่คนทั่วโลกนิยมรับประทานกันมากที่สุด โดยมีประโยชน์มากมาย เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามิเอ วิตามินเค วิตามินพี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก

 

บริโภค "มะเขือเทศ" ทุกวัน เสริมภูมิร่างกาย ลดโรคมะเร็ง-โรคหัวใจ

 

โดย “มะเขือเทศ” หนึ่งผล จะมีปริมาณวิตามินเอที่ร่างกายต้องการจำนวน 1 ใน 3 ของวิตามินเอ ที่ร่างกายต้องการต่อวันเลยทีเดียว และยังมีสารจำพวกไลโคปีน (Lycopene) แคโรทีนอยด์ เบตาแคโรทีน และกรดอะมิโน อีกด้วย ดังนั้น “มะเขือเทศ” จึงจัดได้ว่าเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณ เป็นยารักษาโรค ช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด ขับปัสสาวะ รักษาความดัน ได้เป็นอย่างดี

 

บริโภค "มะเขือเทศ" ทุกวัน เสริมภูมิร่างกาย ลดโรคมะเร็ง-โรคหัวใจ

 

สำหรับ “น้ำมะเขือเทศ” ที่คั้นแบบสด ๆ จะดีกว่าน้ำมะเขือเทศที่ขายแบบขวด หรือกล่อง เพราะไม่มีการใส่สารเจือปน สารกันบูด หรือสารถนอมอาหาร เพื่อป้องกันการไม่ให้เสีย และไม่ควรรับประทานมะเขือเทศดิบ เพราะอาจจะเป็นผลเสียต่อร่างกายมากกว่าจะได้รับประโยชน์ อีกทั้งการกินมะเขือเทศในปริมาณมาก ก็ไม่มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย

 

นอกจากนี้ยีงมีมีงานวิจัยเกี่ยวกับ “มะเขือเทศ” ออกมาว่า การรับประทานมะเขือเทศให้ได้ 10 ครั้งต่อสัปดาห์ ถือว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เพราะจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี และดีต่อผิวของเราอีกด้วย  

 

และการบริโภคมะเขือเทศ ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งชนิดต่างๆ อาทิ มะเร็งในช่องปาก และกล่องเสียง , หลอดอาหาร ,  ลำไส้ , เต้านม และรังไข่ ดังนั้น แสดงให้เห็นว่า การบริโภคมะเขือเทศ ลดการทำลาย DNA ในเม็ดเลือดขาว และต่อมลูกหมากได้อย่างมีนัยสำคัญ

 

สำหรับสรรพคุณของมะเขือเทศ ถือว่ามีมากมายเลยจริงๆ แต่จะยกตัวอย่างที่สำคัญๆ  มาบอกกล่าวดังนี้  

ป้องกันสมองเสื่อม-อัลไซเมอร์

ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว

รักษาโรคความดันโลหิตสูง

ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

ลดเกิดโรคมะเร็งลำไส้

ลดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก45%
ลดมะเร็งรังไข่ในเพศหญิง

 

 

 


ขอขอบคุณข้อมูล  แหล่งอ้างอิง : สสส.  วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี  /  เมดไทย (Medthai)


 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ